การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สธ.ทำแผนปฏิบัติการแอลกอฮอล์ระดับชาติ


 


กระทรวงสาธารณสุข ประชุมเชิงปฏิบัติการ ทำแผนปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์นโยบายแอลกอฮอล์ระดับชาติ   ยกระดับการควบคุม ปรับเปลี่ยนค่านิยม และลดการบริโภคให้ประชาชนสุขภาพดี คุณภาพชีวิตดี โดยผ่านกลไกการดำเนินงานของคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัด/กรุงเทพมหานคร
 

 วันนี้(24 มิถุนายน 2559)ที่โรงแรมรามา การ์เด้นส์ กรุงเทพมหานคร ศ.คลินิก เกียรติคุณ      นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์นโยบายแอลกอฮอล์ระดับชาติ พ.ศ.2560-2563 พร้อมมอบนโยบายการดำเนินงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้ผู้รับผิดชอบงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ และภาคประชาชน (โดยเฉพาะคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัด ให้เร่งรัดเข้มงวดในการดำเนินงาน) และให้สัมภาษณ์ว่า การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัจจัยเสี่ยงทางสุขภาพอันดับหนึ่ง และส่งผลกระทบทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน พบว่าดื่มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีแนวโน้มเป็นนักดื่มประจำ และยังพบปัญหาที่มีสาเหตุมาจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รุนแรงมากขึ้น เช่น การใช้ความรุนแรงจากความมึนเมา การเกิดอุบัติเหตุจราจรช่วงเทศกาล (ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับการลดการบาดเจ็บทางการจราจร เนื่องจากคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรเป็นอันดับ 2 ของโลก ดังนั้นหากไม่แก้ปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง ก็จะไม่มีทางแก้ปัญหานี้ได้)  
 
นอกจากนี้ยังพบว่าอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สร้างความคุ้นชินต่อภาพลักษณ์ของบริษัท และมุ่งโน้มน้าวกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการโฆษณาผ่านกิจกรรมต่างๆเช่น ดนตรี กีฬา เป็นการสร้างทัศนคติ ดื่มเพื่อสร้างมิตรภาพ และเข้าสังคม
 

 
ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อว่า ในการควบคุมและแก้ไขปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ต้องอาศัยความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนร่วมดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จริงจัง ในการดำเนินมาตรการต่างๆ ตั้งแต่ระดับนโยบาย จนถึงระดับพื้นที่  ซึ่งมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 20กรกฎาคม 2553 เห็นชอบมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 2 เรื่อง แผนยุทธศาสตร์นโยบายแอลกอฮอล์ระดับชาติ ซึ่งเป็นแผนยุทธศาสตร์ 10 ปี พ.ศ. 2554-2563 ถือเป็นนโยบายที่สำคัญและเป็นกรอบทิศทางการดำเนินงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศ  และที่สำคัญคือ การนำนโยบายแปลงไปสู่การปฏิบัติ  เพื่อนำไปสู่การยกระดับการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศให้มีสมรรถนะสูง มุ่งสู่การปรับเปลี่ยนค่านิยม และลดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของสังคมไทย ที่ส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพ คุณภาพชีวิตที่ดี

       
ด้านนายแพทย์อำนวย  กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า  การทำแผนปฏิบัติการตามยุทธศาสตร์นโยบายแอลกอฮอล์ระดับชาติ  มุ่งเน้นการใช้กลไกการดำเนินงานของคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จังหวัด/กรุงเทพมหานครอย่างเข้มแข็ง เชื่อมประสานการดำเนินงานในระดับนโยบายของรัฐบาลลงสู่พื้นที่ สร้างความตระหนัก การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนให้เกิดแรงสนับสนุนในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งขยายผลให้เกิดการดำเนินการครอบคลุมทุกจังหวัดของประเทศเพราะการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นปัญหาที่สำคัญยิ่งของประเทศ  ส่งผลให้เกิดอันตรายและกระทบต่อผู้ดื่ม และเป็นสาเหตุสำคัญของการบาดเจ็บและเสียชีวิต จึงทำให้ภาครัฐเสียค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษา   ซึ่งต้องมีการประสานความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการแก้ไขปัญหา

 


 
 

LastUpdate 24/06/2559 12:31:59 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:00 am