เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ความเสี่ยงจาก Brexit เริ่มก่อตัว


 


แม้การลงประชามติของชาวอังกฤษที่สนับสนุนให้ออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป จะผ่านมาระยะหนึ่งแล้ว  แต่ผลกระทบจากการตัดสินใจดังกล่าว  ยังไม่สงบลงง่าย ๆ
 
โดยล่าสุดธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)  ได้เปิดเผยรายงานเสถียรภาพการเงินรอบครึ่งปี  ซึ่งเป็นการเปิดเผยรายงานดังกล่าวเป็นครั้งแรก   นับตั้งแต่ที่สหราชอาณาจักรลงประชามติแยกตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit) เมื่อเดือนที่แล้ว
         
โดยรายงานดังกล่าวบ่งชี้ว่า   ความเสี่ยงที่มีการระบุในเดือนมี.ค.ก่อนการลงประชามติ ได้เริ่มก่อตัวขึ้นแล้ว   และสถานการณ์ด้านเสถียรภาพทางการเงินของสหราชอาณาจักรในขณะนี้ ก็กำลังเผชิญภาวะท้าทาย 

ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)  ก็ประกาศปรับลดการดำรงเงินกองทุนสำหรับลดความรุนแรงของวัฏจักรเศรษฐกิจ หรือ Countercyclical Capital Buffer Rate ของธนาคารพาณิชย์ ลงสู่ระดับ 0% จากระดับ 0.5% โดยมีผลทันที
         
การดำเนินการดังกล่าวของ BoE มีขึ้น   เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อภาคการเงินจากการแยกตัวจากสหภาพยุโรป หรือ Brexit เมื่อเดือนที่แล้ว   ซึ่งจะช่วยให้ธนาคารต่างๆลดการดำรงเงินกองทุนดังกล่าวลง 5.7 พันล้านปอนด์ (7.5 พันล้านดอลลาร์) และทำให้สามารถปล่อยกู้แก่ภาคครัวเรือน และภาคธุรกิจมากถึง 1.50 แสนล้านปอนด์ (2.0 แสนล้านดอลลาร์)
         
นอกจากนี้ BoE ยังได้ให้คำมั่นว่า   จะใช้มาตรการเพิ่มเติมเพื่อพยุงเสถียรภาพการเงิน ภายหลังจากที่อังกฤษลงประชามติถอนตัวจากสหภาพยุโรป

ขณะที่สแตนดาร์ด ไลฟ์   ซึ่งเป็นบริษัทประกันชีวิตของอังกฤษ แถลงว่า  ทางบริษัทได้ระงับการซื้อขายในกองทุนอสังหาริมทรัพย์สหราชอาณาจักรของทางบริษัท ท่ามกลางแรงเทขายของนักลงทุนในกองทุนดังกล่าว   หลังสหราชอาณาจักรลงประชามติถอนตัวจากสหภาพยุโรป (Brexit)   เพื่อปกป้องนักลงทุนที่ยังคงต้องการถือครองกองทุน
         
นักวิเคราะห์แสดงความกังวลว่า กองทุนอื่นๆ อาจถูกสั่งระงับการซื้อขายเหมือนกองทุนของสแตนดาร์ด ไลฟ์ จากความไม่มั่นใจของนักลงทุน หลังเกิดภาวะ Brexit
ส่วน Mergermarket ซึ่งเป็นผู้ให้ข้อมูลด้านการเงิน ระบุว่า  กิจกรรมการควบรวมกิจการ (M&A)  ในอังกฤษปรับตัวลดลง 50.5% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาสในระหว่างเดือนเม.ย.-มิ.ย. เนื่องจากความไม่แน่นอนจากการตัดสินใจถอนตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ (Brexit)
         
โดยรายงาน "Global and regional M&A: H1 2016" ของ Mergermarket ระบุว่า มูลค่าการทำข้อตกลง M&A ในอังกฤษทรุดตัวลงมาอยู่ที่ 1.93 หมื่นล้านปอนด์ในช่วงเวลาดังกล่าว จากระดับ 3.89 หมื่นล้านดอลลาร์ในไตรมาสก่อน   เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน หลังจากอังกฤถอนตัวจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 06 ก.ค. 2559 เวลา : 07:19:11
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:16 pm