เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ห่วง!!โตโยต้าปลดคนงานสะเทือนอุตสาหกรรมยานยนต์


 

การปลดลูกจ้างเหมาค่าแรงของบริษัทโตโยต้า  ผู้ผลิตรถชั้นนำของโลก  สะท้อนถึงเศรษฐกิจไทยที่ยังชะลอตัว  ซึ่งจากการชี้แจงของบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด  ที่ระบุว่า          จากสภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังคงชะลอตัว    ประกอบกับความผันผวนของสภาวะเศรษฐกิจโลกที่มีผลต่อการส่งออก   ส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ทั้งในประเทศและต่างประเทศอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา  ทำให้ บริษัทฯ ต้องปรับลดกำลังการผลิตลง และมีพนักงานเกินความจำเป็นในการผลิต รวมทั้งต้องปรับลดจำนวนชั่วโมงการทำงานล่วงเวลา ทำให้รายได้รวมต่อเดือนของพนักงานลดลง

         
 
เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้พนักงานได้มีทางเลือก บริษัทฯ จึงเปิด โครงการ "จากด้วยใจ" ให้แก่พนักงานรับเหมาช่วงเข้าร่วมโครงการสมัครใจลาออก ซึ่งพนักงานที่เข้าร่วมโครงการ จะได้รับเงินชดเชยครบถ้วนตามกฎหมายแรงงาน และบริษัทฯ ยังพิจารณาจ่ายเงินเพิ่มเติมพิเศษ ให้กับพนักงานที่เข้าร่วมโครงการฯ อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ของตลาดรถยนต์ดีขึ้น ทางบริษัทฯ ยินดีที่จะรับพนักงานที่สมัครใจร่วมโครงการนี้ กลับเข้าทำงานเป็นลำดับแรก โดยคงอัตราค่าจ้างพร้อมสวัสดิการตามเดิม รวมทั้งจะมีการนับอายุงานต่อเนื่อง

ซึ่งกรณีดังกล่าว นายเจน   นำชัยศิริ   ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. เปิดเผย ว่ารู้สึกประหลาดใจ   เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์มีแนวโน้มขยายตัวดีขึ้น ส่วนสาเหตที่แท้จริงยังไม่รู้รายละเอียดแต่คาดว่า  ส่วนหนึ่อาจมีสาเหตุจากนโยบายของบริษัทแม่ในญี่ปุ่น ซึ่งในเรื่องนี้จะมีการหารือภายในสภาอุตสาหกกรรมฯ ถึงภาพรวมของการจ้างงานในอุตสาหกรรมยานยนต์ในไทย กรณีของค่ายรถยนต์อื่นจะมีปัญหาเลิกจ้างอีกหรือไม่ ส่วนภาวะเศรษฐกิจโลกที่แย่ลงจะขยายวงกว้างให้เกิดการเลิกจ้างในอุตสาหกรรมอื่นด้วยหรือไม่ เป็นเรื่องต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป
 

ด้านนายอมรเทพ จาวะลา  ผู้อำนวยการอาวุโสสำนักวิจัย  สายบริหารความเสี่ยง ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า  กรณีของโตโยต้าที่เตรียมลดกำลังการผลิตลง ทำให้ต้องติดตามดูว่า จะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้กับบริษัทอื่นๆ ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกันหรือไม่   โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เพิ่มกำลังการผลิตในช่วงที่เศรษฐกิจดี  พอมาในช่วงที่เศรษฐกิจชะลอตัว กำลังการผลิตลดลง จึงต้องลดจำนวนพนักงานลงด้วย
 
 

นอกจากนี้อีกประเด็นที่ต้องติดตาม คือ บริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนป้อนโรงงานเหล่านี้ หรือ ซัพพลายเชนต่างๆ จะโดนผลกระทบด้วยมากน้อยแค่ไหน    รวมทั้งยังต้องติดตามดูผลกระทบทางอ้อมจากภาคเศรษฐกิจที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะภาคบริการในส่วนของร้านค้ารายย่อย หรือหอพักตามโรงงานต่างๆ ที่อาจโดนผลกระทบบ้างในบางจุด   แต่เชื่อว่าสถานการณ์เหล่านี้ น่าจะอยู่ในวงจำกัด   ไม่ลุกลามจนเกิดเป็นปัญหาว่างงานคล้ายกับปี 2540   โดยสถานการณ์ถ้าจะเกิดขึ้น ก็คงเกิดกับบางอุตสาหกรรมที่เพิ่มกำลังการผลิตไปมากในช่วงก่อนหน้านี้
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ก.ค. 2559 เวลา : 06:54:46
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:32 am