เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ใกล้สรุป'โครงการจำนำข้าว'


ใกล้สรุป'โครงการจำนำข้าว'

ความคืบหน้าการเรียกร้องความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าวในสมัยรัฐบาลอดีตนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร ในฐานะประธาน คณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ  ซึ่งก่อให้เกิดการทุจริตและสร้างความเสียหายต่อประเทศชาติเป็นอย่างมาก   ขณะที่เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น  
 
 

โดยในส่วนของการเอาผิดทางแพ่ง นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาความรับผิดทางแพ่งเรียกค่าเสียหายในโครงการรับจำนำข้าว  ระบุว่าจะพยายามสรุปผลการพิจารณาให้ได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้   โดยขณะนี้กำลังรอข้อมูลที่ส่งไปขอเพิ่มเติมหลายหน่วยงาน  อาทิ สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) โดยส่งจดหมายขอข้อมูลเพิ่มเติมไปเมื่อประมาณ 1 เดือนที่ผ่าน   อย่างไรก็ตาม หากหน่วยงานดังกล่าวไม่ยอมส่งข้อมูลมาเพิ่มก็สามารถพิจารณาตามข้อมูลที่มีอยู่
 
 

และก่อนหน้านี้ได้เชิญตัวแทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงพาณิชย์ องค์การคลังสินค้า (อคส.) องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.)  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) มาให้ข้อมูลบางส่วนไปแล้ว  เท่าที่ดูในเบื้องต้นความเสียหายคงไม่ถึงหลักแสนล้านบาท   แต่อยู่ในหลักหมื่นล้านบาทหรืออาจจะหลายหมื่นล้านบาท  ซึ่งตัวเลขยังไม่นิ่ง โดยผู้เสียหายที่คณะกรรมการชุดนี้พิจารณาเน้นคือ น.ส.ยิ่งลักษณ์เพียงคนเดียว ส่วนคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นการพิจารณาประกอบ
 

ส่วนกรณีเรียกค่าเสียหายการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการกฤษฎีกา   นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างรอหนังสือจากสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี  หลังจากที่ได้มีหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์   จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้พิจารณา  โดยเมื่อกระทรวงพาณิชย์ได้รับหนังสือแล้ว ก็จะแจ้งให้นักการเมืองและข้าราชการทั้ง 6 ราย รับทราบตามขั้นตอนทันที เพื่อให้ชดใช้ค่าเสียหายจากกรณีการขายข้าวแบบจีทูจีจำนวน 4 สัญญา  ปริมาณรวม 6.2 ล้านตัน ตามที่กระทรวงการคลังได้คำนวณไว้
 
         
ทั้งนี้ ตามขั้นตอน การส่งหนังสือบังคับทางปกครองจะต้องดำเนินการภายในอายุความ 2 ปี คือ เดือนกุมภาพันธ์ 2560  ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ จะดำเนินการได้ทันก่อนกำหนดเวลาอย่างแน่นอน  อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้ชดใช้ค่าเสียหายทั้ง 6 ราย ได้รับหนังสือแจ้งดังกล่าวแล้ว   ก็สามารถยื่นอุทธรณ์คำสั่งต่อศาลได้ภายใน 90 วัน   นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ
 
         
สำหรับนักการเมืองและข้าราชการ 6 คน  ที่จะถูกบังคับทางปกครองชดใช้ค่าเสียหายจากการขายข้าวจีทูจี มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท   ได้แก่ นายบุญทรง   เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์,  นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ , พ.ต.นพ.วีระวุฒิ   วัจนะพุกกะ   อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์, นายมนัส สร้อยพลอย   อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ,   นายทิฆัมพร  นาทวรทัต   อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ  และ นายอัครพงศ์   ทีปวัชระ   อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ
 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.ค. 2559 เวลา : 19:43:07
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:46 pm