การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
'ไข่ไก่'......กินได้ทุกวัน


 



'ไข่ไก่' เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพดีและเต็มไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย เหมาะสำหรับคนทุกเพศทุกวัย ในไข่ไก่ 1 ฟอง มีสารอาหารสำคัญมากมาย ทั้งอัลบูมิน (Albumin) ที่ช่วยซ่อมแซมส่วนต่างๆ ของร่างกาย และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ส่วนโคลีน (Choline) ที่พบมากในไข่แดงนั้นช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท โฟเลท (Folate) ช่วยให้ทารกในครรภ์มารดามีสุขภาพดี


ไข่ยังอุดมไปด้วยแร่ธาติทั้ง ธาตุเหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โดยเฉพาะซิลิเนียม (Selenium) ที่มีมากถึง 1 ใน 4 ของปริมาณที่ร่างกายของคนเราต้องการในแต่ละวัน โดยเป็นสารสำคัญที่ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความชรา ป้องกันโรคสมองเสื่อมหรืออัลไซเมอร์ได้


แม้ว่าไข่จะมีประโยชน์มากมาย แต่ที่ผ่านมากลับพบว่าคนไทยมีอัตราการบริโภคไข่ไก่เพียง 200 ฟองต่อคนต่อปีเท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำมากเมื่อเทียบประเทศอื่นๆ อย่างเช่น เม็กซิโกที่บริโภคมากถึง 430 ฟองต่อคนต่อปี ขณะที่จีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย บริโภค 340 330 และ 300 ฟองต่อคนต่อปีตามลำดับ ส่วนสหรัฐอเมริกา และรัสเซีย บริโภคคนละ 290 และ 280  ต่อปีตามลำดับ (ข้อมูลจาก FAOSTAT :  FAO Statistics)ที่เป็นเช่นนี้ อาจเป็นเพราะบางคนยังกังวลเกี่ยวกับเรื่องไขมันและคอเลสเตอรอลในไข่


อย่างไรก็ตาม แม้ในไข่แดง 1 ฟอง จะมีปริมาณคอเลสเตอรอลสูงถึง 186 มิลลิกรัม แต่การดูดซึมคอเลสเตอรอลของแต่ละบุคคลก็แตกต่างกันไป และยังขึ้นกับอาหารอย่างอื่นที่รับประทานด้วยกัน โดยมีผลงานวิจัยรับรองว่าคอเลสเตอรอลที่ได้รับจากอาหารที่จะมีผลต่อระดับไขมันในเลือดนั้นไม่ได้มีผลมาจากคอเลสเตอรอลจากไข่เท่านั้น แต่มีผลมาจากอาหารอื่นที่รับประทานร่วมกัน และความสามารถในการดูดซึมคอเลสเตอรอลของแต่ละบุคคลด้วย

 

จากงานทบทวน (review) บทความการวิจัยหลายๆชิ้น พบว่า ไม่มีความสัมพันธ์ ระหว่างการบริโภคไข่กับความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจในกลุ่มตัวอย่างที่สุขภาพดี ทำให้สมาคมโรคหัวใจของสหรัฐอเมริกา (American Heart Association : AHA) ทำการเปลี่ยนแปลงข้อแนะนำการบริโภคไข่ จากเดิมแนะนำไว้ว่าไม่ควรทานเกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์ เป็นสามารถทานได้วันละไม่เกิน 1 ฟอง ยกเว้นผู้ป่วยโรคเบาหวาน และผู้ที่ต้องควบคุมระดับคอเลสเตอรอลทั้งหมดและ LDL-cholesterol ในเลือด ไม่ควรรับประทานไข่แดงเกิน 3 ฟองต่อสัปดาห์ และควรอยู่ภายใต้คำแนะนำของแพทย์


ที่ผ่านมา ทั้งภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต่างร่วมกันรณรงค์ให้คนไทยมีความเข้าใจที่ถูกต้องและบริโภคไข่ให้เหมาะสมกับเพศและวัย ทำให้คนไทยเพิ่มการบริโภคไข่ไก่เป็นลำดับ แต่ก็ยังไม่เท่าเทียมกับประเทศที่พัฒนาแล้วดังกล่าวข้างต้น ทั้งที่ไข่ไก่เป็นอาหารมหัศจรรย์ที่มีประโยชน์มหาศาล ราคาไม่แพง แถมซื้อหาได้ง่ายทุกตลาดทั่วไทย ลองคิดเมนูไข่ที่หลากหลาย ปรับเปลี่ยนรูปแบบวิธีการปรุงและการรับประทาน รวมทั้งสอดแทรกไข่เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของอาหารจานโปรด เพื่อเพิ่มสิ่งดีๆสู่ร่างกาย รับรองว่าคุณจะทั้งสนุกและอร่อยกับอาหารจานไข่ ไปพร้อมๆกับการได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ สร้างสุขภาพที่แข็งแรงขึ้นทุกวัน
 

ดร.สุดาทิพย์ แซ่ตั้น ภาควิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ : fagists@ku.ac.th
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ก.ค. 2559 เวลา : 16:29:27
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:00 pm