การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ไทยเจ้าภาพแข่งขัน 'ออกแบบและสร้างหุ่นยนต์นานาชาติ IDC RoBoCon ครั้งที่ 27'


 

 

เอ็มเทค สวทช. จับมือคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดแถลงข่าว 'ออกแบบและสร้างหุ่นยนต์นานาชาติ IDC RoBoCon 2016' ครั้งที่ 27 ไทยเป็นเจ้าภาพ 

 
ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดแถลงข่าวการแข่งขัน “ออกแบบและสร้างหุ่นยนต์นานาชาติ : IDC RoBoCon 2016 ครั้งที่ 27” เพื่อผลักดันเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติของประเทศให้ก้าวไกลภายใต้คอนเซ็ปต์ “Robot Caregiver” โดยประเทศไทยรับเกียรติเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันฯ ในปีนี้มีประเทศเข้าร่วมการแข่งขันฯ จำนวน 7 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ อียิปต์ สิงคโปร์ โมร็อคโค และไทย รวมนักศึกษาทั้งหมด 50 คน โดยมีนักศึกษาตัวแทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ด้วยทั้งหมด 15 คนจากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ การแข่งขันจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 - 19 สิงหาคม 2559 ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และรอบชิงชนะเลิศ วันที่ 20 สิงหาคม 2559 ณ ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ 
 
 
 

ดร. จุลเทพ ขจรไชยกุล ผู้อำนวยการ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช) กล่าว “เอ็มเทค มีความยินดีที่ได้รับมอบหมายให้เป็นหน่วยงานหลักในการจัดแข่งขันการออกแบบและสร้างหุ่นยนต์   ตลอดจนได้เล็งเห็นถึงบทบาทที่สำคัญของเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ  ที่มีต่อการพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ  รวมทั้ง ความสำคัญต่อความเป็นอยู่ของสังคมสมัยใหม่ทั้งด้านการแพทย์และสุขภาพ การศึกษา และการรักษาความปลอดภัย 

ดังนั้น  เอ็มเทคจึงมุ่งมั่นจัดงานมาตั้งแต่ปี 2551 โดยมีประเทศเจ้าแห่งเทคโนโลยีหุ่นยนต์ต่างๆ ได้หมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพการจัดงาน และในปีนี้เป็นครั้งที่ 27 และประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นเจ้าภาพอีกครั้ง (ครั้งแรกในปี 2550) เพื่อคัดเลือกทีมผู้ชนะออกแบบและสร้างหุ่นยนต์ระดับนานาชาติ ที่ได้ร่วมระดมความคิดสร้างสรรค์ในทางทฤษฏีเชิงวิศวกรรมและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในทางปฏิบัติได้สมจริง  พร้อมทั้งช่วยผลักดันไปสู่การผลิตหุ่นยนต์เพื่อรองรับความต้องการเพื่อประโยชน์ต่อสังคมในอนาคต” 
รศ. ดร. สุพจน์ เตชวรสินสกุล คณบดี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   กล่าว “มหาวิทยาลัยฯ ได้ให้ความสำคัญต่อเทคโนโลยีหุ่นยนต์และระบบอัตโนมัติ  และมุ่งมั่นในการร่วมสร้างกำลังคนทางด้านเทคโนโลยีหุ่นยนต์อย่างต่อเนื่อง  

ในการแข่งขันครั้งนี้จะเป็นการให้นักศึกษาไทยทั้งหมด 15 คน ที่ได้สร้างผลงานยอดเยี่ยมได้แสดงความสามารถในการทำงานร่วมกับประเทศต่างๆ ที่เข้าร่วมการแข่งขัน มีโอกาสแลกเปลี่ยนเทคนิคและความคิดสร้างสรรค์  โดยแบ่งเป็นทีมแบบคละ  โดยเน้นโจทย์การแข่งขันให้มีความชัดเจนในการสร้างบุคลากรให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคอุตสาหกรรมมากยิ่งขึ้น  และแข่งขันปีนี้จะอยู่ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Robot Caregiver” หรือหุ่นยนต์ดูแลสุขภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับจำนวนประชากรผู้สูงอายุโลกที่เพิ่มมากขึ้นในปัจจุบัน และนั่นก็หมายถึงผู้สูงอายุเหล่านั้นต้องเผชิญกับปัญหาเรื่องสุขภาพและต้องมีการใช้ยาเป็นจำนวนมาก  ดังนี้เพื่อให้การแข่งขันเป็นประโยชน์จึงจัดให้มีการแข่งขันการออกแบบและสร้างหุ่นยนต์เพื่อสามารถช่วยเหลือผู้สูงอายุในการจัดยาได้อย่างถูกต้อง” 

ในส่วนกฎกติกาการแข่งขัน :  “ออกแบบและสร้างหุ่นยนต์นานาชาติ IDC RoBoCon 2016” ครั้งที่ 27  จะแบ่งนักศึกษาจำนวนทั้งหมด 50 คน จาก 7 ประเทศ ออกเป็น 10 ทีม ๆ ละ 5 คน คละประเทศ คละชาย-หญิง โดยทั้ง 10 ทีม จะมีเวลาทำความรู้จักกัน แบ่งปันความคิดสร้างสรรค์ นำความรู้ทางวิศวกรรมพื้นฐานของแต่ละคนมาร่วมทำงานเป็นทีมเดียวกันเป็นเวลา 10 วัน  โดยผู้เข้าแข่งขันแต่ละทีมจะต้องออกแบบและสร้างหุ่นยนต์จำนวน 2 ตัว คือตัวที่ 1. หุ่นยนต์ที่จะต้องไต่ขึ้นไปเขย่ายาให้หล่น  และตัวที่ 2. หุ่นยนต์นำยาไปใส่ในกล่องบรรจุยาได้อย่างถูกต้องและรวดเร็ว  โดยแต่ละทีมจะมีเวลาในการแข่งขันทีมละ 2 นาที  ทีมใดสามารถนำยามาบรรจุในกล่องได้อย่างถูกต้องครบถ้วนและรวดเร็วที่สุดจะเป็นทีมผู้ชนะ  

สำหรับผู้ที่สนใจร่วมเข้าชมการแข่งขัน  “ออกแบบและสร้างหุ่นยนต์นานาชาติ IDC RoBoCon 2016” ครั้งที่ 27 รอบชิงชนะเลิศ ในวันที่ 20 สิงหาคม 2559 สามารถติดตามมาเชียร์กันได้ที่ ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ หรือติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.mtec.or.th/idcrobocon2016 หรือ https://www.facebook.com/ThailandRDC
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ส.ค. 2559 เวลา : 18:31:34
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:16 am