เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สัญญาณลงทุนดีขึ้นหลังร่าง รธน.ผ่านประชามติฯ


 


ภายหลังการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญซึ่งมีสัดส่วน 61.4%  ของผู้มาใช้สิทธิ์ออกเสียง  ซึ่งผลการลงประชามติดังกล่าว   ในมุมมองของภาครัฐและเอกชน  ต่างก็เชื่อว่าจะส่งผลดีต่อประเทศ  โดยนายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์   รองนายกรัฐมนตรี  เชื่อว่า  เป็นสัญญาณที่ดีที่เอื้อต่อการตัดสินใจลงทุนภาคเอกชนเพิ่มขึ้น   ซึ่งที่ผ่านมาต่างประเทศอาจยังไม่เชื่อมั่นในการเมืองไทย แต่เมื่อประชามติผ่านมีโรดแมพที่นำไปสู่การเลือกตั้งที่ชัดเจน น่าจะทำให้ต่างชาติโล่งใจ และมีความมั่นใจมากขึ้น  ซึ่งฝ่ายเศรษฐกิจจะเดินหน้าทำงานในโครงการต่างๆ ที่เคยประกาศไว้อย่างเต็มที่ในช่วงระยะเวลาที่เหลือประมาณอีก 1 ปีข้างหน้า
 

ด้านนายสุวิทย์   เมษินทรีย์    รมช.พาณิชย์ เชื่อว่าหลังจากประชามติผ่านความเห็นชอบจะส่งผลดีให้การขับเคลื่อนงานด้านเศรษฐกิจเป็นไปในทิศทางที่ดี เพราะถือเป็นเสียงของประชาชนที่จะกำหนดเป็นกติกาของประเทศต่อไป ซึ่งย่อมส่งผลให้เห็นสัญญาณที่เป็นบวก ต่างชาติน่าจะยอมรับไทยมากขึ้น
         
 
ส่วนการเปลี่ยนแปลงหลังจากนี้จะไปสู่กระบวนการเลือกตั้ง ซึ่งจะมีความชัดเจนในเรื่องทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ โดยในด้านเศรษฐกิจจะส่งผลให้เห็นความเชื่อมั่นทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งในระยะสั้นจะเห็นสัญญาณที่ดีในตลาดทุน ส่วนระยะยาวก็จะมีแนวโน้มที่เป็นบวก และส่งผลต่อการตัดสินใจในการลงทุนได้มากขึ้น
 
ทั้งนี้ ในภาพรวมเชื่อว่าจะส่งผลให้ GDP ในระยะปานกลางและระยะสั้น หรือในช่วง 6 เดือนถึง 1 ปีน่าจะดีขึ้น แม้ GDP ในระยะสั้นอาจจะยังไม่เห็นผลในทันที แต่เชื่อว่าการลงทุนจะปรับตัวดีขึ้น ในช่วง 3-6 เดือนหลังจากนี้ รวมถึงจะมีส่วนช่วยทำให้การจับจ่ายของประชาชนรวมถึงการจ้างงานเพิ่มมากขึ้น
 
 
มุมมองด้านตลาดทุน นางวรวรรณ   ธาราภูมิ   ประธานกรรมการสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO)  ก็เชื่อมั่นว่า  การเมืองไทยจะมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยประเมินว่ากระแสเงินทุนต่างชาติจะไหลเข้าตลาดหุ้นไทยและตลาดหุ้นเกิดใหม่ต่อเนื่อง โดยคาดว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจจะดีกว่าตลาดหุ้นพัฒนาแล้ว และมีกำไรต่อหุ้นอยู่ในระดับที่ดี  
 
 

อีกทั้งตลาดตราสารหนี้ในต่างประเทศให้ผลตอบแทนอยู่ในระดับต่ำ เช่น พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีให้ผลตอบแทน 1.5%   ส่วนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่น 10 ปี ให้ผลตอบแทน -0.8% ขณะที่ตลาดหุ้นเกิดใหม่ เช่นพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปี ให้ผลตอบแทน 1.98% พันธบัตรอินโดนีเซีย 10 ปี ให้ผลตอบแทน 6.9% และพันธบัตรรัฐบาลฟิลิปปินส์ให้ผลตอบแทน 3.2%
 
สำหรับขั้นตอนที่จะเกิดขึ้น  นายปณิธาน วัฒนายากร  ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า หลังจากที่ผลประชามติออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว การดำเนินการของรัฐบาลจะมุ่งเน้นไปที่การการเดินหน้าสู่โรดแมปช่วงที่ 3 ทั้งเรื่องของการเลือกตั้งซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ , การทำกฎหมายลูก   ซึ่งแนวทางของรัฐบาลหลังจากนี้ แบ่งออกเป็น 3 แนวทาง คือ
  
1. การเปิดพื้นที่การพูดคุยกับพรรคการเมืองให้เตรียมตัวการเลือกตั้ง   และการจัดระเบียบการเปิดพื้นที่ ความมั่นคงความเรียบร้อยต่างๆ  2.เร่งรัดเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่คั่งค้าง การออกกฎหมาย การปรับโครงสร้างของการขับเคลื่อนทั้ง5 ชุด  การเร่งสะสางงานเพื่อส่งมอบงานให้รัฐบาลใหม่    และ 3. งานด้านการต่างประเทศที่ต้องอธิบาย  เพราะผลที่ออกมาต่างประเทศกับคนไทยยังคิดต่างกัน  และปีหน้าเมื่อมีการเลือกตั้ง  ต้องได้รับการยอมรับจากนานาชาติ

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ส.ค. 2559 เวลา : 22:46:30
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:08 pm