การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
เชฟรอน-คีนัน จับมือ อพวช. เดินหน้าโครงการ Enjoy Science Careers


 


เชฟรอน-คีนัน จับมือ อพวช. เดินหน้าโครงการ Enjoy Science Careersตระเวนสร้างแรงบันดาลใจอาชีพสะเต็มสู่เยาวชนทั่วทุกภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง
 
โครงการ ‘Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต’ นำโดย บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และสถาบันคีนันแห่งเอเซีย  เดินสายจัดกิจกรรม “Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์” กิจกรรมเรียนรู้และทดลองสวมบทบาทเป็นผู้เชี่ยวชาญใน 10 อาชีพในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ หรือ สะเต็ม สู่เยาวชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมเดินทางไปกับกิจกรรม “คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.” เพื่อสร้างความสนใจและแรงบันดาลใจแก่เยาวชนในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพในอาชีพสาขาสะเต็มในอนาคต อันเป็นรากฐานสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างยั่งยืน เพื่อก้าวสู่การเป็นประเทศที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม 

โดยล่าสุดจัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จังหวัดราชบุรี เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนในจังหวัดราชบุรีและจังหวัดใกล้เคียง ได้ร่วมสนุกโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้คาดว่าจะมีเยาวชนทั่วประเทศกว่า 100,000 คน ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้

นางกรรณิการ์ วงศ์ทองศิริ รองผู้อำนวยการ ปฏิบัติการแทนผู้อำนวยการ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า “แม้ความต้องการบุคลากรในสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในปัจจุบันเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ภาคอุตสาหกรรมยังอยู่ในภาวะขาดแคลนแรงงานถึง 200,000 คน  ภายในระยะเวลาสามปี ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งเป็นเพราะบัณฑิตจบใหม่มีความรู้และทักษะที่ไม่สนองตอบงานในภาคอุตสาหกรรมเท่าที่ควร เนื่องจากส่วนมากจบการศึกษาในสาขาสังคมศาสตร์ซึ่งมีการจ้างงานในจำนวนจำกัด หรือเป็นแรงงานที่จบการศึกษาในสายวิทยาศาสตร์แต่เลือกทำงานไม่ตรงสาย สาเหตุหนึ่งของปัญหาเหล่านี้มาจากความรู้ของเยาวชนเกี่ยวกับอาชีพในสายวิทย์มีอยู่อย่างจำกัด ไม่ทราบว่าหากเรียนสายวิทย์แล้วจะสามารถประกอบอาชีพอะไรได้บ้าง ทั้งๆ ที่อาชีพในสายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีอยู่มากมาย ทั้งที่มีอยู่แล้วและที่เกิดขึ้นพร้อมกับความก้าวหน้าของเทคโนโลยีในปัจจุบัน
 
 
ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างความรู้ ความสนใจ และแรงบันดาลใจเกี่ยวกับอาชีพในสาขาวิทยาศาสตร์แก่เยาวชน ดังเช่น โครงการ ‘Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์’ ซึ่งเป็นนิทรรศการแบบอินเทอร์แอคทีฟ ที่เปิดโอกาสให้เยาวชนได้มาเรียนรู้และทดลองสวมบทบาทเป็นผู้เชี่ยวชาญใน 10 สาขาอาชีพวิทย์ ที่มีบทบาทสำคัญในอนาคตและเป็นที่ต้องการของสังคมไทย ได้แก่ 1. นักธรณีวิทยาปิโตรเลียม 2. นักคิดค้นยา 3. นักวิทยาศาสตร์การอาหาร  4. วิศวกรชีวการแพทย์ 5. นักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง 6. นักนิติวิทยาศาสตร์ 7. นักปรับปรุงพันธุ์พืช 8. นักออกแบบผลิตภัณฑ์ 9. นักพัฒนาซอฟต์แวร์ และ 10. นักออกแบบและสร้างภาพเคลื่อนไหว ทั้งยังได้พบปะกับบุคคลต้นแบบที่จะมาแนะแนวเส้นทางสู่การประกอบ 10 อาชีพสะเต็ม เพื่อให้เยาวชนสามารถเดินไปถูกทางว่าหากอยากประกอบอาชีพนั้นๆ ในอนาคตจะต้องทำอย่างไรบ้าง”

นางหทัยรัตน์ อติชาติ ผู้จัดการฝ่ายนโยบายด้านรัฐกิจและกิจการสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า  “ตลอดระยะเวลากว่า 53 ปีที่เชฟรอนประเทศไทยได้ดำเนินงานด้านการสำรวจและผลิตพลังงานให้กับประเทศไทย เราได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของการศึกษาเพื่อพัฒนาศักยภาพของบุคลากรมาอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อสร้างบุคลากรที่มีคุณภาพ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาสะเต็ม ทั้งนี้การสนับสนุน โครงการ ‘Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์’ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ‘Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต’ ที่เชฟรอนร่วมกับพันธมิตรทั้งจากภาครัฐและเอกชน ริเริ่มขึ้นในปี 2558  เพื่อสร้างความตระหนัก ความสนใจ และแรงบันดาลใจในสาขาสะเต็มแก่เยาวชน ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนให้พวกเขาเลือกศึกษาต่อและประกอบอาชีพนี้ในอนาคต อันเป็นรากฐานสำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างยั่งยืน
 
 
โดยนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน จนถึงเดือนกรกฎาคม 2559 โครงการสนุกกับอาชีพวิทย์ฯ  ได้เดินทางร่วมกิจกรรมกับคาราวานวิทยาศาสตร์ของ อพวช. รวม 7 จังหวัดทั่วประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร อุดรธานี ชัยภูมิ อ่างทอง อุทัยธานี อุตรดิตถ์และเชียงราย ซึ่งมีนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ ในแต่ละจังหวัดเข้าร่วมสนุกกับกิจกรรมกว่า 50,000 คน และยังคงเดินหน้าสร้างแรงบันดาลใจสู่อาชีพสะเต็มจนถึงเดือนมีนาคม 2560” 
 

ดร. เกศรา อมรวุฒิวร ผู้จัดการอาวุโสด้านวิชาการ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย กล่าวว่า “บุคลากรที่มีความรู้และทักษะด้านสะเต็ม เป็นหนึ่งในพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ซึ่งจะต้องวางรากฐานตั้งแต่วัยเด็กให้เยาวชนสนใจและเกิดแรงบันดาลใจในการศึกษาและประกอบอาชีพในสาขาสะเต็ม ทั้งนี้ การสร้างแรงบันดาลใจดังกล่าวนอกจากจะต้องทำให้เห็นว่าวิทยาศาสตร์เป็นเรื่องสนุกผ่านกิจกรรมการเรียนรู้ทั้งในและนอกห้องเรียนแล้ว เรายังจำเป็นต้องสร้างแรงจูงใจด้วยการส่งเสริมให้เยาวชนสามารถเห็นภาพบทบาทของตัวเองในอนาคตในอาชีพต่างๆ ที่น่าสนใจเพื่อให้เยาวชนมีการกำหนดเป้าหมายและเหตุผลให้กับตัวเองในการมุ่งเรียนสายวิทยาศาสตร์ไปพร้อมกันด้วย จึงจะเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลของการส่งเสริมความสนใจและสร้างแรงบันดาลใจในสาขาสะเต็มของเยาวชนอย่างแท้จริง ซึ่งเป็นแนวทางในการดำเนินกิจกรรม ‘Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์’ นี้”
 

ด.ช. ศศิวัฒภ์ ผงกุลา หรือ บีม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี กล่าวว่า “เป็นครั้งแรกที่ผมได้มาชมนิทรรศการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์แล้วได้ลงมือทดลองกับอุปกรณ์จริง อย่างในกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์ที่มีฐานกิจกรรมต่างๆ มากมายให้ได้เลือกเล่น โดยเฉพาะกิจกรรมสนุกกับอาชีพวิทย์ที่ทำให้เข้าใจและเห็นภาพมากขึ้นว่าอาชีพสะเต็มทั้ง 10 มีรายละเอียดอะไรบ้าง โดยตัวผมเองอยากเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์เพราะชอบเล่นเกมส์ อยากจะคิดค้นซอฟต์แวร์ที่ทำให้เด็กๆ ได้รับความสนุกและได้ความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ไปพร้อมๆ กัน” 

ด.ญ. ปิยะธิดา กลัดเนินกุ่ม หรือ เบลล์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี กล่าวว่า “ประทับใจกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์มาก เพราะได้ทดลองเล่นฐานต่างๆ ซึ่งให้ทั้งความสนุกและความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีให้เลือกเล่นหลากหลายมาก ทำให้เราสามารถใช้เวลาในแต่ละฐานได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องแย่งกันเล่นกับเพื่อนๆ นอกจากนั้นพี่เลี้ยงในแต่ละฐานก็ให้คำแนะนำเป็นอย่างดีทำให้ได้ทั้งความรู้และความสนุก โดยฐานที่ประทับใจมากคือกิจกรรมสนุกกับอาชีพวิทย์ เพราะได้เรียนรู้และทดลองสวมบทบาทเป็นผู้เชี่ยวชาญใน 10 อาชีพ โดยเฉพาะอาชีพนักคิดค้นยา หนูอยากทำอาชีพนี้เมื่อโตขึ้นเพราะชอบที่จะได้อยู่ในห้องแล็ป ชอบการทดลอง การใช้อุปกรณ์ต่างๆ โดยจะเลือกเรียนสายวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายอย่างแน่นอน” 

นิทรรศการ “Enjoy Science Careers: สนุกกับอาชีพวิทย์” จะเดินทางไปกับกิจกรรมคาราวานวิทยาศาสตร์ของ อพวช. ที่จะเดินทางไปจัดกิจกรรมทั่วประเทศ โดยผู้ที่สนใจร่วมกิจกรรม สามารถตรวจสอบตารางกิจกรรมหรือหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.chevronthailand.com, www.nsm.or.th และเพจเฟซบุ๊ก คาราวานวิทยาศาสตร์ อพวช.
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ส.ค. 2559 เวลา : 20:28:20
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:25 am