เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ห่วงระเบิดภาคใต้ฉุดการท่องเที่ยวทรุด


 



สถานการณ์เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นหลายจุดในช่วงวันหยุดยาว   ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.เป็นต้นมา   ต้องยอมรับว่าธุรกิจที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดต้องเป็นเรื่องของการท่องเที่ยว  เนื่องจากสถานที่เกิดระเบิดส่วนใหญ่เป็นแหล่งท่องเที่ยวของชาวไทยและชาวต่างประเทศ 

ซึ่งนายศุกรีย์   สิทธิวนิช    รองผู้ว่าการด้านการสื่อสารการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เปิดเผยภายหลังประชุมภายในฉุกเฉิน   เพื่อประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวจากเหตุระเบิดหลายจุดในหลายจังหวัดภาคใต้ ว่า   ขณะนี้ ได้สั่งให้สำนักงานในประเทศและต่างประเทศ 35 แห่ง    รวบรวมข้อมูลปฏิกิริยาของผู้ประกอบการนำเที่ยวและนักท่องเที่ยวในประเทศต่าง ๆ ที่มีต่อไทย    เพื่อนำมาประเมินผลกระทบ
 

เบื้องต้น โปรแกรมการเดินทางมาไทยของต่างชาติยังไม่มีการยกเลิก   แต่ในวันที่  13 ส.ค. คาดว่า    จะมีความชัดเจนขึ้น เนื่องจากช่วงเวลาเกิดเหตุในไทย โซนฝั่งตะวันตก ทั้งยุโรปและสหรัฐฯ    เป็นช่วงเวลากลางคืน ส่วนกิจกรรมการท่องเที่ยวในประเทศของ ททท. ยังทำไปตามแผนเดิม ไม่มีการยกเลิกใด ๆ เชื่อว่า ผลกระทบจะเกิดเพียงช่วงสั้น
         
ทั้งนี้ แม้มีเหตุการณ์รุนแรง แต่ได้รับรายงานว่า นักท่องเที่ยวยังท่องเที่ยวปกติ แต่ได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการท่องเที่ยวให้ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบสิ่งใดผิดปกติให้แจ้งเจ้าหน้าที่ หรือ ประสาน ททท. เพื่อช่วยกันดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ
 
 

ด้ารนายสถิรพงศ์   ณ   ตะกั่วทุ่ง    นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายกฤษฎา   ตันสกุล    นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้    นางสุพัตรา จารุอริยานนท์ นายกสมาคมโรงแรมหาดป่าตอง และนายกฤษฎา กาญจนาลัย    ตัวแทนสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมหาดกะตะกะรน ได้ออกแถลงการณ์ร่วมกันมีใจความว่า
         
จากเหตุการณ์ระเบิดขนาดเล็กจำนวน 2 จุด  ที่หาดป่าตองในช่วงเวลา 08.10 น.วันที่ 12 ส.ค. 2559 นั้น ทางสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต สมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ สมาคมโรงแรมหาดป่าตอง และสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมหาดกะตะกะรน ได้กำชับให้สมาชิกของทั้ง 4 สมาคม  ตรวจสอบความปลอดภัยของสถานประกอบการ รวมถึงการเพิ่มความระมัดระวังในบริเวณพื้นที่ประกอบการ  พร้อมอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะการให้ข้อมูลของสถานการณ์ที่ถูกต้องและตรงต่อความเป็นจริง
         
ซึ่งหตุการณ์ดังกล่าว สมาคมฯ ทั้ง 4 สมาคม ได้ประเมินผลกระทบระยะสั้น  อาจเกิดจากการยกเลิกการเข้าพักของนักท่องเที่ยวชาวไทยบ้าง    แต่ในขณะนี้ยังไม่ได้รับการแจ้งยกเลิกจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ       ทั้งนี้ทั้ง  4 สมาคมประเมินว่า หากทางฝ่ายความมั่นคงได้เพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยจะเป็นการสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติได้อย่างมาก
 
        
สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวในจ.ภูเก็ตขณะนี้ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดี   มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยที่ประมาณ 70%   โดยเฉพาะบริเวณหาดป่าตองมีอัตราเข้าพักเฉลี่ยที่ 80% นักท่องเที่ยวต่างชาติประกอบไปด้วยนักท่องเที่ยวชาวจีน  ออสเตรเลีย  และนักท่องเที่ยวแถบตะวันออกกลาง ทางสมาคมทั้ง 4 สมาคม  จะทำการประเมินสถานการณ์ด้านการตลาดเป็นระยะ และจะทำการแจ้งให้สมาชิกทราบถึงมาตรการต่างๆ รวมถึงขอความร่วมมือจากสมาชิกในการให้ความร่มมือกับทางราชการในการสร้างความมั่นใจ  ให้บรรยากาศการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตกลับสู่ภาวะปกติอย่างรวดเร็ว

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า  14 ประเทศได้   ประกาศเตือนพลเมืองเพิ่มความระมัดระวังจากเหตุการณ์ระเบิดป่วนที่เกิดขึ้น   ได้แก่   สหรัฐอเมริกา , ออสเตรเลีย, อังกฤษ ,ฝรั่งเศส ,สเปน ,นิวซีแลนด์ ,แคนาดา ,ฟินแลนด์, เดนมาร์ก, สวีเดน ,อิตาลี, ญี่ปุ่น ,เกาหลีใต้, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และรัสเซีย

     
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 ส.ค. 2559 เวลา : 07:31:01
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:22 am