การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
เปิดตัวโครงการ 'Smashed วัยใสไกลแอลกอฮอล์'


 


สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจับมือ สถานทูตอังกฤษ บริติช เคานซิล และ มปอ. เปิดตัวโครงการ “Smashed วัยใสไกลแอลกอฮอล์” รณรงค์ยับยั้งนักดื่มก่อนวัยผ่านกิจกรรมละครการเรียนรู้แสนสนุก 

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกับสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ ประจำประเทศไทย บริติช เคานซิล (ประเทศไทย) และมูลนิธิแก้ไขปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์ (มปอ.) จัดโครงการละครประเด็นศึกษา “Smashed วัยใสไกลแอลกอฮอล์” กิจกรรมละครเชิงสร้างสรรค์เพื่อยับยั้งวัฒนธรรมการดื่มแอลกอฮอล์ของเยาวชนที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ สอดคล้องกับนโยบาย “ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้” ของรัฐบาล นำร่องใน 40 โรงเรียนสังกัด สพฐ. ทั่วกรุงเทพมหานคร และจะมีนักเรียนได้รับประโยชน์จากโครงการนี้กว่า 4,000 คน

โครงการ ‘Smashed วัยใสไกลแอลกอฮอล์’ เกิดขึ้นครั้งแรกในสหราชอาณาจักร เมื่อปี 2547 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อหยุดยั้งวัฒนธรรมการดื่มแอลกอฮอล์ของเยาวชนที่อายุยังไม่ถึงเกณฑ์ตามกฎหมายผ่านการใช้ศิลปะการแสดงละครเวทีร่วมกับการอมรมเชิงปฏิบัติการและการใช้สื่อการเรียนการสอนที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน พร้อมทั้งยังมีการวิธีการประเมินผลอย่างชัดเจน จนได้รับรางวัล “แนวทางการปฏิบัติที่ดี” (Good Practice Award)  จากรัฐบาลสหราชอาณาจักร ปัจจุบันโครงการ Smashed เข้าถึงเยาวชนในสหราชอาณาจักรไปแล้วกว่า 250,000 คนและขยายผลไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก อาทิ เวียดนาม จาไมก้า โมซัมบิก และไต้หวัน โดยไทยเป็นประเทศล่าสุดที่เข้าร่วมโครงการนี้
 

นางสาวมาร์กาเร็ต ทังก์ อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย กล่าวว่า “เรามีความมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อปกป้องเยาวชนจากการดื่มก่อนวัย และวางรากฐานให้เยาวชนมีทัศนคติเกี่ยวกับการดื่มอย่างรับผิดชอบ ซึ่งโครงการ Smashed ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความสำเร็จในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าวในหลายประเทศ รวมถึงสหราชอาณาจักร ดิฉันจึงยินดีเป็นอย่างยิ่งที่โครงการนี้เกิดขึ้นในประเทศไทย ผ่านความร่วมมือระหว่างพันธมิตรจากภาครัฐและเอกชน ประกอบด้วย สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน บริติช เคานซิล (ประเทศไทย) และมูลนิธิแก้ไขปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์”

นายอำนาจ วิชยานุวัติ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า “ตามนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนแนวทางการปฏิรูปการศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งให้ความสำคัญกับการดำเนินงานด้านการศึกษาในหลายส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการพัฒนาคุณลักษณะผู้เรียนให้มีทั้งความรู้ความสามารถและมีทักษะในการใช้ชีวิตในศตวรรษที่ 21 กระทรวงศึกษาธิการจึงได้กำหนดนโยบาย ‘ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้’ เพื่อบริหารจัดการเวลาเรียนที่จะส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้ด้วยตนเองอย่างมีความสุข ผ่านการลงมือปฏิบัติจริงในกิจกรรมการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่หลากหลาย ซึ่งโครงการ Smashed ไม่เพียงช่วยส่งเสริมให้เยาวชนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง แต่ยังช่วยเพิ่มพูนทักษะการคิดวิเคราะห์ เกิดทักษะชีวิตตระหนักถึงโทษภัยของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนวัย ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ เป็นอย่างดี”
 

นายปริญ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานมูลนิธิแก้ไขปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์ (มปอ.) กล่าวว่า “โครงการ Smashed เป็นส่วนหนึ่งในความมุ่งมั่นของมูลนิธิฯ ในการดำเนินการตามกลยุทธ์ขององค์การอนามัยโลกในการลดปัญหาการดื่มอย่างเป็นอันตราย (Global strategy to reduce harmful use of alcohol) โดยมูลนิธิฯ ทำงานร่วมกับพันธมิตรทั้งจากภาครัฐและเอกชนจัดกิจกรรมให้ความรู้และรณรงค์ในรูปแบบต่างๆ กับกลุ่มเป้าหมายและเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องและอย่างแท้จริง โดยเน้น 3 เรื่องหลักๆ ดังนี้ ต่อต้านการดื่มแล้วขับ ยับยั้งนักดื่มก่อนวัย และความรู้เกี่ยวกับการดื่มอย่างรับผิดชอบ ทั้งนี้การสำรวจขององค์การอนามัยโลกพบว่า ประเทศไทยมีนักดื่มหน้าใหม่ที่เป็นเยาวชนเพิ่มมากขึ้น และที่น่าเป็นห่วงคือ ประมาณร้อยละ 50 ของเยาวชนที่ดื่มแอลกอฮอล์ เริ่มดื่มเมื่ออายุต่ำกว่า 15 ปี การป้องกันปัญหานักดื่มก่อนวัยจึงต้องปลูกฝังให้เยาวชนมีความรู้และตระหนักถึงโทษภัยของการดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งแต่อายุยังน้อย อันเป็นแนวทางของโครงการ Smashed ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากเยาวชนในสหราชอาณาจักร โดย 90.1% ของนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมบอกว่าเกิดความรู้เกี่ยวกับโทษภัยของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น และ 80% บอกว่าจะปฏิบัติตนให้ห่างไกลจากปัญหาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ทั้งนี้ มูลนิธิฯ เชื่อมั่นว่าโครงการ Smashed จะช่วยให้นักเรียนที่เข้าอบรมมีความรู้และเหตุผลว่าทำไมจึงควรปฏิเสธการดื่มก่อนวัย แทนการห้ามแต่เพียงอย่างเดียว อันจะช่วยให้สามารถยับยั้งปัญหานักดื่มก่อนวัยในประเทศไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน” 

นายแอนดรูว์ กลาส ผู้อำนวยการบริติช เคานซิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า “บริติช เคานซิล เป็นองค์กรวัฒนธรรมของสหราชอาณาจักรที่สร้างเสริมโอกาสและความร่วมมือทางการศึกษา ศิลปะ และภาษาอังกฤษ ระหว่างสหราชอาณาจักรและประเทศอื่นๆ โครงการ Smashed เป็นอีกหนึ่งโครงการที่บริติช เคานซิลได้ร่วมมือกับองค์กรพันธมิตรเพื่อนำความเชี่ยวชาญด้านการศึกษาเชิงสร้างสรรค์และนำความรู้ด้านศิลปะมาใช้ในการแก้ไขปัญหาสังคมในระยะยาว โดยเราหวังว่าโครงการนี้จะสร้างความเปลี่ยนแปลงต่อการรับรู้และพฤติกรรมของเยาวชนและช่วยสร้างความเข้มแข็งให้สังคมอย่างยั่งยืน”

ภายหลังการเปิดตัว โครงการ Smashed จะเดินทางไปยังโรงเรียนในกรุงเทพมหานคร 40 แห่ง ในระหว่างเดือนสิงหาคม - ธันวาคม 2559 โดยคาดว่าจะมีนักเรียนที่ได้รับประโยชน์ไม่ต่ำกว่า 4,000 คน
 


บรรยายภาพ: (จากซ้ายไปขวา) นางสาวเสาวณีย์ วงศ์จินดา ผู้จัดการเรียนรู้ด้วยการใช้กระบวนการละครการศึกษา คณะละครอนัตตา, นายณัฐธนนท์ นาคะศรีภิรมย์ รองประธานมูลนิธิแก้ไขปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์, นายมาร์คัส วินสลีย์ ผู้อำนวยการ Department for International Trade สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษ, นางสาวมาร์กาเร็ต ทังก์ อุปทูตสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย, นายอำนาจ วิชยานุวัติ ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, นายแอนดรูว์ กลาส ผู้อำนวยการบริติช เคานซิล (ประเทศไทย) , และนายคริส ไซม์ กรรมการผู้จัดการ คอลลิงวู้ด เลิร์นนิ่ง ณ งานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการละครประเด็นศึกษา “Smashed วัยใสไกลแอลกอฮอล์ ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย







 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 24 ส.ค. 2559 เวลา : 17:45:31
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:37 pm