การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
'บอร์ดแพทย์ฉุกเฉิน' เห็นชอบหลักเกณฑ์อัตราค่ารักษาผู้ป่วยฉุกเฉิน เสนอ 3 กองทุน-รพ.เอกชน หาข้อยุติ


 


 
'บอร์ดแพทย์ฉุกเฉิน' เห็นชอบแนวทางปฏิบัติและหลักเกณฑ์อัตราค่ารักษาผู้ป่วยฉุกเฉิน เสนอ 3 กองทุน-รพ.เอกชน หาข้อยุติ หลังลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกัน เสนอครม คาดว่าประกาศใช้ได้ภายในธ.ค.นี้ 

มติคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน เห็นชอบแนวทางปฏิบัติผู้ป่วยฉุกเฉินและอัตราค่ารักษาผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติใน 72 ชั่วโมงแรก ที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชน เสนอ 3 กองทุน และรพ.เอกชน เพื่อลงนามบันทึกความร่วมมือพร้อมประกาศใช้ทันที เพื่อประชาชนจะได้รับการบริการอย่างปลอดภัย โดยไม่มีเงื่อนไขเรียกเก็บค่ารักษา พร้อมเสนอครม.คาดใช้ได้ภายในธันวานี้

ที่โรงพยาบาลขอนแก่น นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉิน(สัญจร) ครั้งที่ 11/2559 โดยให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบ แนวทางการปฏิบัติในการคุ้มครองสิทธิผู้ป่วยฉุกเฉิน ตามนโยบาย "เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ดีทุกสิทธิ" กรณีการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเอกชนโดยไม่มีเงื่อนไขในการเรียกเก็บค่ารักษาพยาบาลใน72ชั่วโมง ทั้งนี้อัตราค่ารักษาพยาบาลเป็นไปตามที่คณะกรรมการการแพทย์ฉุกเฉินกำหนด เพื่อให้ไม่เป็นอุปสรรคและความเสี่ยงของการดูแลรักษา

นายแพทย์โสภณกล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ) ประสานงานหน่วยงานทั้ง 3 กองทุน ประกอบด้วย สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานประกันสังคม กรมบัญชีกลาง และโรงพยาบาลเอกชน โดยนำรายละเอียดจากมติที่ประชุมฯ หารือพิจารณาร่วมกันในการกำหนดหลักเกณฑ์แนวทางการรักษาและอัตราค่าบริการการแพทย์ฉุกเฉิน(Fee schedule) กรณีผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤติ 72 ชั่วโมงแรกที่เข้ารักษาในโรงพยาบาลเอกชนนอกคู่สัญญา เมื่อได้ข้อยุติ จะมีการลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อให้สามารถดำเนินงานตามนโยบายได้ทันที พร้อมทั้งเดินหน้าเสนอครม. คาดว่านโยบายดังกล่าวใช้ได้ภายในธันวานี้
 

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะกรรมการฯสัญจร ได้เลือกพื้นที่จังหวัดขอนแก่น เนื่องจากโรงพยาบาลขอนแก่น เป็นต้นแบบในการบริการการแพทย์ฉุกเฉินอย่างเต็มรูปแบบเทียบเท่าสากล ทั้งระบบการรับแจ้งเหตุ การช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุ การนำส่งไปยังห้องอุบัติเหตุฉุกเฉินได้อย่างปลอดภัยและรวดเร็ว มาตรการความปลอดภัยของรถพยาบาลซึ่งมีการติดตั้งระบบสัญญาณดาวเทียมควบคุมความเร็ว พนักงานขับรถผ่านการอบรมตามมาตรฐาน การบริหารจัดการข้อมูล และยังเป็นที่ฝึกอบรม ศึกษาดูงานด้านการแพทย์ฉุกเฉินจากทั้งในประเทศและต่างประเทศ
 
 

LastUpdate 25/08/2559 10:15:02 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:28 pm