เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
DITP และ EXIM จับมือลงนาม MOU เสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการไทยสู่สากล


 


นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังจากการร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือ (MOU) ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกับนายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เพื่อแลกเปลี่ยนความร่วมมือในการพัฒนา ส่งเสริม และให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการการค้าระหว่างประเทศของไทยในการออกไปดำเนินธุรกรรมการค้าและการลงทุนในต่างประเทศ ตลอดจนได้กำหนดแนวทางการบูรณาการ ผ่านการตั้งคณะทำงานร่วมกัน ในการกำหนดแผนดำเนินงานและติดตามผลการทำงานเป็นระยะ โดยในเบื้องต้นจะมีความร่วมมือเป็นรูปธรรม ได้แก่

EXIM BANK ยินดีที่จะให้การสนับสนุนในรูปของส่วนลดพิเศษสำหรับผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัล Prime Minister’s Export Award (PM Award) ของกรมฯ เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการที่มีผลงานดีเด่น และจะพิจารณาขยายผลสิทธิประโยชน์ดังกล่าว ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (TTM) และ Demark โดยจะเปิดตัวสิทธิประโยชน์ดังกล่าวในงาน Thailand Innovation and Design Expo (TIDE) 2016  ของกรมฯ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่  15-18 กันยายน 2559 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
 

2. EXIM BANK จะร่วมมือกับกรมฯ บ่มเพาะให้องค์ความรู้เชิงลึกกับผู้ประกอบการส่งออก โดยเฉพาะด้านการประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนและการส่งออก โดย EXIM BANK ยินดีให้ส่วนลดพิเศษสำหรับผู้ส่งออก โดยชำระเบี้ยประกันแค่ 1,500 บาทต่อวงเงินสัญญาหรือการส่งออกไม่เกิน 5 แสนบาท ซึ่งเหมาะกับผู้ประกอบการ SMEs อย่างมาก

3. สำหรับด้านการส่งเสริมผู้ประกอบการไปประกอบธุรกิจและลงทุนในต่างประเทศ           (Outward Investment) ปัจจุบัน EXIM BANK ให้สินเชื่อสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศรวมถึงการประกันความเสี่ยงจากการลงทุนซึ่งครอบคลุมทั่วโลก โดย EXIM BANK จะเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์และให้คำปรึกษาทางการเงินแก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมกิจกรรมกับกรมฯ ในทุกเวที 
 

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะได้แลกเปลี่ยนข่าวประชาสัมพันธ์ระหว่างกัน ซึ่งจะได้เผยแพร่เข้าถึงผู้ประกอบการในวงกว้างมากขึ้นให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์และได้รับการส่งเสริมการตลาด ขยายช่องทางการค้า เข้าถึงสินเชื่อทางการเงิน และลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นทั้งด้านการค้าและการลงทุนอย่างครบวงจร
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ส.ค. 2559 เวลา : 12:26:17
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:14 am