เอสเอ็มอี
บสย. ค้ำประกันสินเชื่อ 'กรุงไทยใจดีช่วย SMEs'


 


นายนิธิศ มนุญพร กรรมการและผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) พร้อมด้วย นายอุดมศักดิ์ โรจน์วิบูลย์ชัย รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจขนาดกลาง ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ร่วมกันแถลงข่าว เปิดตัว “สินเชื่อกรุงไทยใจดีช่วย SMEs” วงเงิน 10,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษ โดยมี บสย.สนับสนุนด้านการค้ำประกันสินเชื่อ รวม 3 แพ็คเกจ  สำหรับผู้ประกอบการ SMEs ขนาดเล็ก กลาง และรายย่อย ที่ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน และประเภทที่มีหลักทรัพย์ไม่เพียงพอ ณ ห้องแกรนด์บอลลูม โรงแรมโนโวเทล เพลินจิต เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2559  
 

แพ็คเกจค้ำประกัน ที่ 1 รองรับผู้ประกอบการ SMEs ทั่วไป ที่มียอดขายมากกว่า 100 ล้านบาทต่อปี ที่ดำเนินธุรกิจมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปี โดยผู้กู้ที่มีหลักทรัพย์ไม่เพียงพอ หรือมีหลักทรัพย์แค่  30%  ของวงเงินกู้ บสย. จะเข้าไปช่วยค้ำประกันสินเชื่อในส่วนที่ขาดหลักประกัน  วงเงินกู้สูงสุดรายละ 55 ล้านบาท  คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 3.75%  ในปีแรก
แพ็คเกจค้ำประกันที่ 2 รองรับผู้ประกอบการ SMEs ทั่วไป ที่มียอดขายมากกว่า 100 ล้านบาทต่อปี ที่ดำเนินธุรกิจมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปี และไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดย บสย.จะค้ำประกันสินเชื่อเต็มวงเงิน  สามารถกู้ได้สูงสุดรายละ 40 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 3.90% ในปีแรก

 
แพ็คเกจค้ำประกันที่ 3 รองรับผู้ประกอบการ กลุ่มธุรกิจขนาดเล็กและรายย่อย ที่มียอดขายน้อยกว่า 100 ล้านบาทต่อปี ที่ดำเนินธุรกิจมาแล้วไม่ต่ำกว่า 3 ปี โดยผู้กู้ที่มีหลักทรัพย์ไม่เพียงพอ หรือมีหลักทรัพย์แค่ 30% ของวงเงินกู้ บสย. จะเข้าไปช่วยค้ำประกันสินเชื่อในส่วนที่ขาดหลักประกัน  วงเงินกู้สูงสุด 20 ล้านบาทต่อราย  คิดอัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 3.75%  ในปีแรก 

 
กรรมการและผู้จัดการ บสย. กล่าวว่า เอสเอ็มอีที่ขอสินเชื่อกรุงไทยใจดีช่วยSME ที่ให้บสย.ค้ำประกันจะได้รับสิทธิยกเว้นค่าธรรมเนียมการค้ำประกันในปีแรก 1.75% อีกด้วย 
 

 

นายอุดมศักดิ์ กล่าวว่า วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ได้ประมาณ 500 ราย หรือเฉลี่ยรายละประมาณ 20 ล้านบาท 

"เป้าปล่อย 1 หมื่นล้านบาทคาดว่าจะหมดภายในปีนี้ ฉะนั้นเอสเอ็มอีที่ต้องการเงินทุนต้องรีบมาก่อนที่เงินก้อนนี้1 หมื่นล้านบาทจะหมด มาก่อนได้ก่อนเพราะเฟสสองหลัง 1 หมื่นล้านบาทหมดอาจต้องพิจารณาว่าจะมีวงเงินก้อนที่สองหรือสามหรือไม่แต่อัตราดอกเบี้ยอาจไม่พิเศษ เท่ากับ 3.75% หรือ3.90% "นายอุดมศักดิ์กล่าว 

สำหรับ 4 แพ็คเกจที่ออกมาช่วยเอสเอ็มอีเป็นโปรดักส์ใหม่ โดยแพ็คเกจที่ 1 สำหรับลูกค้าเอสเอ็มอีที่ดำเนินธุรกิจมาไม่น้อยกว่า 3 ปี และจะต้องมีหลักประกันพร้อมให้บสย.ค้ำประกันด้วยบางส่วน  แพ็คเกจที่ 2  ไม่ต้องมีหลักประกันแต่ให้บสย.ค้ำประกันเต็มวงเงิน
 

ขณะที่นายทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์  รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ กล่าวเสริมว่า แพ็คเกจที่ 3 สำหรับลูกค้าแฟคตอริ่ง เป็นสินเชื่อเพื่อการค้าขายช่วยเสริมสภาพคล่องเพื่อหมุนเวียนในกิจการ โดยมีวงเงินสำหรับสินเชื่อประเภทนี้ 5 พันล้านบาท ไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกันเพียงนำใบแจ้งหนี้มายื่นขอกู้ ได้สูงสุด 90% ของมูลค่าใบแจ้งหนี้ อัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 3.90% ต่อปี วงเงินกู้สูงสุดรายละ 50 ล้านบาท และยังสามารถขอใช้บริการวงเงิน O/Dได้อีกด้วย อัตราดอกเบี้ยต่ำสุด 4.50%

 
 
 
"แพ็คเกจที่ 3 นี้นอกจากจะดูที่ตัวสินค้าที่น่าจะเป็นไปได้เชิงธุรกิจและดูคู่ค้าด้วยแล้ว ยังดูและให้สินเชื่อสำหรับธุรกิจที่ขายเรื่องบริการด้วย เช่น บริษัทรักษาความปลอดภัย ก็สามารถมาขอสินเชื่อในส่วนนี้ได้"นายทรงพลกล่าว

 
 

LastUpdate 02/09/2559 14:10:13 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 1:48 pm