การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
เปิดตัวโครงการฟื้นฟูประชากรม้าน้ำในแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ


 


กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ กรมประมง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมปล่อยม้าน้ำ ตามโครงการฟื้นฟูประชากรม้าน้ำในแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติณ อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม

๗ กันยายน ๒๕๕๙ เวลา ๑๐.๐๐ น. กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับกรมประมง แถลงข่าวเปิดตัวโครงการฟื้นฟูประชากรม้าน้ำในแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ โดยมีนายเกษมสันต์ จิณณวาโส ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ประจำประเทศไทย เป็นประธานการแถลงข่าว พร้อมด้วย นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และนางอุมาพร พิมลบุตร รองอธิบดีกรมประมง ร่วมแถลงข่าว ณ ห้องประชุมชั้น ๒ อาคารศูนย์ปฏิบัติการกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช
 
 
 
 
 
 
            
ปัจจุบันม้าน้ำเป็นสัตว์ที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจชนิดหนึ่ง มีการนำมาใช้ประโยชน์อย่างมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งในแถบเอเชีย ซึ่งมีความเชื่อว่าม้าน้ำมีคุณสมบัติเป็นยา จึงนำมาใช้เป็นองค์ประกอบของยาในการรักษาโรคต่าง ๆ และเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ นำมาเป็นเครื่องประดับ พวงกุญแจ และยังมีการนำมาเลี้ยงอีกด้วย ซึ่งเป็นม้าน้ำที่ได้จากธรรมชาติเกือบทั้งหมด ด้วยความต้องการม้าน้ำที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดความกังวลใจจากหลายประเทศว่าม้าน้ำอาจสูญพันธุ์ได้ ม้าน้ำจึงถูกนำเข้าสู่อนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส บัญชี 2 ซึ่งต้องควบคุมหรือจำกัดปริมาณในการค้า เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียหายต่อการลดจำนวนประชากรม้าน้ำอย่างรวดเร็ว ข้อมูลจากกรมประมงพบว่ามีการส่งออกม้าน้ำ ตั้งแต่ปี 2556 จำนวน 1.2 ตัน ปี 2557 จำนวน 1 ตัน ปี 2558 จำนวน ๐.95 ตัน กรมประมงจึงได้มีประกาศ ณ วันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2558 การงดออกใบอนุญาตส่งออกม้าน้ำเป็นการชั่วคราว เพื่อแก้ไขปัญหาการส่งออกม้าน้ำของประเทศไทย ซึ่งถูกคณะกรรมการบริหารอนุสัญญา CITES จัดให้การส่งออกม้าน้ำของประเทศไทยอยู่ในระดับห่วงใยเร่งด่วน
 
 
 
              
กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จึงได้ร่วมกับกรมประมง จัดโครงการฟื้นฟูประชากรม้าน้ำในแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ และจะได้เชิญ รัฐมนตรีว่าการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สำนักงานเลขาธิการไซเตส เอกราชทูตจากประเทศต่างๆ เพื่อแสดงเจตนารมณ์ของประเทศไทยที่จะอนุรักษ์ม้าน้ำ ตามคำร้องขอของไซเตส ซึ่งจะมีการปล่อยม้าน้ำที่กรมประมงได้เพาะพันธุ์ จำนวน ๑๐๐ ตัว ได้แก่ ม้าน้ำดำ(Hippocampus kuda) ในวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๙ ณ บริเวณหาดหยงหลำ และเกาะมุก อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง
 
             
 
 
 
ทั้งนี้ กรมอุทยานแห่งชาติฯ ยังได้แต่งตั้งคณะกรรมการฯ และคณะทำงาน ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้เชี่ยวชาญจากสถานศึกษา นักวิทยาศาสตร์ทางทะเล นักวิชาการ และผู้มีความรู้ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรใต้ทะเล จากหน่วยงานจากมหาวิทยาลัยบูรพา มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ นครศรีธรรมราช กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมประมง และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง โดยมีพื้นที่ดำเนินการ 2 ประเภท คือ (1) พื้นที่ ที่จะเข้าไปดำเนินการในเรื่องของการปล่อยม้าน้ำเพื่อฟื้นฟูประชากร (2) กั้นพื้นที่หรือแนวเขตอย่างเข้มงวดเพื่อดำเนินการตามมาตรการอนุรักษ์ในระบบธรรมชาติ จากนั้นก็สำรวจ หาแหล่งที่อยู่อาศัยของม้าน้ำในธรรมชาติให้ชัดเจน ดำเนินการเพาะพันธุ์ม้าน้ำ ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ แก่ชาวบ้าน ชุมชนชายฝั่งในการอนุรักษ์ม้าน้ำ การป้องกัน และปราบปรามการลักลอบค้าม้าน้ำ และการประเมินติดตามผลการดำเนินโครงการฯ โดยคาดหวังให้ประชากรม้าน้ำเพิ่มจำนวนมากขึ้น พร้อมกับเป็นการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของ ชาวบ้าน ชุมชนชายฝั่งในการอนุรักษ์ม้าน้ำ เพื่อให้ทรัพยากรใต้ทะเลอุดมสมบูรณ์ ด้วยสัตว์นานาชนิด หลากหลายชนิดพันธุ์
               
 
 
โอกาสนี้ จึงขอเชิญชวนประชาชน นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้สนในร่วมร่วมกิจกรรม ปล่อยม้าน้ำ ตามโครงการฟื้นฟูประชากรม้าน้ำในแหล่งที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติ ในวันที่ ๑๗ กันยายน ๒๕๕๙ ณ บริเวณหาดหยงหลำ และเกาะมุก อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จังหวัดตรัง
 
 
 

LastUpdate 07/09/2559 22:45:42 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:21 am