การตลาด
อิ่มใจ อิ่มบุญ อิ่มเจ ยุค 4.0 กับสารพัดเมนูสะดวกซื้อตลอดเทศกาลที่ เทสโก้ โลตัส


 


ปฏิเสธไม่ได้ว่า แนวโน้มอาหารแห่งบุญ ในเทศกาลถือศีลกินเจ  มีจำนวนผู้บริโภคเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี  ตามวิถีชีวิตของกลุ่มเดิมที่ยึดถือปฏิบัติเป็นกิจวัตร และกลุ่มใหม่ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น หลังกระแสสุขภาพมาแรงแซงทางโค้ง ประกอบกับการถือศีล ละเว้นการบริโภคเนื้อสัตว์ งดเว้นการเบียดเบียนชีวิตสัตว์

เดิมนั้น การบริโภคอาหารเจ มักเป็นวิถีที่ทำกันในครอบครัว เนื่องจากต้องเตรียมตัว เตรียมล้างภาชนะต่างๆ ประกอบอาหารเจโดยเฉพาะ ซึ่งต้องแยกขาดจากการปรุงอาหารโดยปกติ อันเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทำกันมาอย่างเคร่งครัด แต่เมื่อรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป คือต้องการความสะดวกในการซื้อหา  ซึ่งต้องมั่นใจว่า เป็นอาหารเจ อย่างแท้จริง และที่สำคัญต้องอร่อย เพื่อให้การบริโภคอาหารในเทศกาลบุญต่อเนื่องตลอดทั้งเทศกาล คือ วันที่ 30 กันยายน -9 ตุลาคม พ.ศ.2559

เทสโก้ โลตัส ผู้นำในธุรกิจค้าปลีกจึงจัดเต็มอาหารเจสารพัดเมนูและหลายรูปแบบอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเอาใจผู้บริโภคยุค 4.0 ที่ต้องการถือศีลกินเจได้ตลอดเทศกาล  แต่ก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กันกับ ความสะดวก ในการซื้อหาด้วย 

 

นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์  รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคเจยุคนี้ ให้ความสำคัญกับความสะดวกก็จริง แต่ก็ยังคำนึงถึงธรรมเนียมปฏิบัติอันเคร่งครัด ซึ่งในวิถีการดำเนินชีวิตในปัจจุบัน โอกาสของครอบครัวเดี่ยว อาศัยในคอนโดมิเนียม การประกอบอาหารเจรับประทานเองอาจจะทำได้ไม่ง่ายนัก  ในปีนี้แผนกอาหารปรุงสำเร็จของเทสโก้ โลตัสรูปแบบ เอ็กซ์ตร้า ไฮเปอร์มาร์เก็ต ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์  และตลาดโลตัส ทั่วประเทศ จึงมีการจัดเรียงเมนูอาหารเจ อย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปีที่ผ่านมา  ตามกลุ่มอาหารเจที่เป็นที่ต้องการของผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มของแห้ง และกลุ่มอาหารแกงและผัด หรือแม้แต่อาหารพร้อมปรุง ที่รับประกันความอร่อย และรักษาธรรมเนียมปฏิบัติการปรุงอาหารเจไว้ครบครัน  ส่วนลูกค้าที่สะดวกไปร้านเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส ก็สามารถเลือกหาเมนูอาหารเจปรุงสำเร็จแช่เย็น กลับไปรับประทานที่บ้านได้

 

“เราให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัดในเรื่องการเตรียมพื้นที่ อุปกรณ์ภาชนะสำหรับผลิตและใส่อาหารเจโดยเฉพาะ โดยต้องกันพื้นที่ และเตรียมล้างภาชนะต่างๆ ก่อนล่วงหน้า 3 วัน โดยจัดแยกเป็นอุปกรณ์สำหรับเทศกาลกินเจเท่านั้น และต้องกันพื้นที่เตรียมปรุงอาหาร กันพื้นที่สำหรับล้าง เอาไว้เฉพาะ เพื่อไม่ให้ปะปนกัน   แม้แต่เตาแก๊สที่ใช้ ยังต้องแยกสำหรับการทำอาหารเจกับอาหารธรรมดาไว้อย่างละครึ่ง ดังนั้นลูกค้าจึงมั่นใจได้”

 
 

ไม่เพียงการสื่อสารให้ทุกสาขาปฏิบัติอย่างเคร่งครัด หากแต่ “รสชาติความอร่อย” “เมนูที่หลากหลาย” และ “ราคาประหยัด” ก็เป็นสิ่งที่เทสโก้ โลตัส จัดให้อย่างหนักหน่วงเช่นกัน

“เฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มอาหารปรุงสำเร็จ เทสโก้ โลตัส ร่วมกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ คัดสรรเมนูอาหารเจหนูณิชย์ กว่า 40 รายการมาให้เลือกอร่อย เริ่มต้นเพียงแค่ 22 บาท สำหรับเมนูอาหารจานเดียว เช่น ผัดซีอิ๊ว ผัดหมี่ซั่ว ผัดยากิโซบะ ที่ผัดสดๆ ในสาขา นอกจากนั้นยังมี สารพัดแกงเจต่างๆ น้ำพริก  พริกแกง ผัด  เครื่องข้าวต้มเจ กลุ่มอาหารทอดเจ ซึ่งขายดีตลอดเทศกาล สำหรับลูกค้าที่ไม่สะดวกปรุงอาหารเอง ก็สามารถมาที่เทสโก้ โลตัส ซื้อหาอาหารเจรับประทานได้ไม่ซ้ำในแต่ละวัน”

 ไม่น่าแปลกใจหาก ปีนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจะคาดการณ์ว่า ผู้คนจะหันมาบริโภคอาหารเจมากขึ้น 7.2 เปอร์เซอร์  หรือประมาณ 4,500 ล้านบาท อิ่มบุญ อิ่มใจ ไถ่ชีวิตสัตว์กันทั่วหน้า! 

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ก.ย. 2559 เวลา : 17:52:01
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 11:30 am