การตลาด
สกู๊ป....ค้าปลีกคึกอัดกิจกรรมชิงเค้ก 4 หมื่นล้านเทศกาลเจ






 


จากกระแสรักสุขภาพที่กำลังมาแรง ประกอบกับสภาพเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว ส่งผลให้บรรยากาศเทศกาลกินเจในปีนี้มีความคึกคักมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา  ซึ่งจากแนวโน้มที่ดีดังกล่าว ส่งผลให้บรรดาผู้ประกอบการห้างค้าปลีกต่างออกมาขนเมนูอาหารเจ  พร้อมทำกิจกรรมส่งเสริมการขายในช่วงเทศกาลกินเจ  เพื่อชิงเม็ดเงินที่จะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้  ซึ่งจะตรงกับวันที่ 1-9 ต.ค. 2559

ภาพบรรยากาศที่เกิดขึ้นดังกล่าวถือว่าสอดคล้องกับผลสำรวจพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจของมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ที่มีการสำรวจกลุ่มตัวอย่างจำนวน  1,206 ราย ระหว่าง 19-27 ก.ย.  ที่ผ่านมาเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้จ่ายในช่วงเทศกาลกินเจ 2559 จากผลการสำรวจดังกล่าวพบว่า เทศกาลกินเจปีนี้จะมีเงินสะพัดประมาณ 43,981 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 4.2%  ขยายตัวมากที่สุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ปี 2557 ที่ขยายตัวเพียง 2.1%  และปี 2558  มีการขยายตัวเพียง 2.9% เท่านั้น  เนื่องจากปีนี้คนไทยนิยมกินเจมากขึ้น 
       
นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  กล่าวว่า  กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ระบุว่าเคยกินเจและกินต่อเนื่องทุกปี ส่วนผู้ที่ไม่เคยกินเจมีบางรายมีความสนใจที่จะเริ่มหันมากินเจในปีนี้  โดยผู้ที่กินเจอยู่แล้วมีความตั้งใจว่าจะกินตลอดเทศกาลตั้งแต่วันที่ 1-9 ต.ค. 2559  ขณะที่บางส่วนจะกินบางมื้อ เพราะหาซื้อยากและอาหารเจมีราคาแพง  
       
นอกจากนี้  จากผลการสำรวจยังทำให้พบว่า  ผู้บริโภคที่กินเจจะมีทั้งการซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารเจกินเอง  และอีกส่วนหนึ่งจะซื้อที่ปรุงสำเร็จแล้ว  โดยจะซื้อที่ตลาด ร้านค้าทั่วไป ซูเปอร์มาร์เกต ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ ห้างสรรพสินค้า สื่อออนไลน์ที่มีการจัดส่ง และซื้อผ่านคอลเซ็นเตอร์  จากความต้องการดังกล่าวส่งผลให้บรรดาห้างค้าปลีกต่างออกมาจัดงานเทศกาลกินเจ  เพื่อจำหน่ายสินค้าที่เกี่ยวกับเทศกาลกินเจต่างๆ  โดยในส่วนของสินค้าที่จะให้ความสำคัญพิเศษคงจะหนีไม่พ้นอาหารเจสำเร็จรูป และอาหารเจพร้อมรับประทาน
 

นายชำนาญ เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด  กล่าวว่า  เทศกาลกินเจปีนี้บริษัทได้จัดงาน “ เดอะมอลล์ 17 ปี อาหารเจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย” ชวนลูกค้ามาร่วมสร้างกุศลยิ่งใหญ่ในเทศกาลกินเจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในวโรกาสฉลองพระชนมายุ 7 รอบ พร้อมเชิญร่วมลิ้มชิมรสอาหารเมนูเจที่มีความแตกต่างอย่างลงตัวระหว่างเมนูจีนเจจาก 7 มณฑล ปะทะ อาหารไทยเจจาก 7 จังหวัดขึ้นชื่อ ระหว่างวันที่ 29 ก.ย. – 9 ต.ค. นี้ที่ อีเว้นท์ ฮอลล์ และฟู้ด ฮอลล์ เดอะมอลล์ ทุกสาขา, ดิ เอ็มโพเรียม, ดิ เอ็มควอเทียร์ และพารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์

สำหรับไฮไลท์เมนูเจจาก 7 มณฑลจีน และ 7 จังหวัดไทยที่บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป  ได้จัดขึ้นในปีนี้  ความตั้งใจ คือ ต้องการแสดงให้เห็นถึงเอกลักษณ์ของรสชาติความเหมือนที่แตกต่างของ 2 ประเทศ และเพิ่มทางเลือกในการเลือกทานอาหารเจที่หลากหลาย และได้คุณค่า เพื่อสร้างกุศลยิ่งใหญ่ในเทศกาลกินเจ เนื่องจากอาหารเจเป็นอาหารที่ปรุงขึ้นโดยไม่มีเนื้อสัตว์ หรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากสัตว์  เช่น  นม, ไข่, น้ำผึ้ง  และน้ำปลา ขณะที่วัตถุดิบที่นำมาปรุงอาหารเจยังไม่มีการปรุงด้วยผักที่มีกลิ่นฉุน  เช่น  กระเทียม, หอมทุกชนิด, หลักเกียว, กุยช่าย และใบยาสูบ หรือเครื่องเทศรสเผ็ดร้อน เพราะตามความเชื่อผักเหล่านี้จะส่งผลกระทบต่อธาตุในร่างกาย ทำให้ผู้ที่กินเจหันมาบริโภคธัญพืช ในธรรมชาติเพื่อให้ได้มาซึ่งโปรตีนแทนเนื้อสัตว์  ซึ่งส่วนใหญ่จะนำผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองมาปรุงอาหาร  

นายชำนาญ กล่าวว่า  ปัจจุบันการกินเจได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นในทุกๆ ปี เพราะนอกจากจะเป็นการละเว้นการฆ่าสัตว์ ตัดชีวิตด้วยความมีจิตเมตตา ซึ่งได้ประโยชน์ทางด้านจิตใจแล้ว หากรับประทานเป็นประจำยังได้ประโยชน์จากคุณค่าของอาหารเจทางร่างกาย คือ สุขภาพที่ดีตอบรับกระแสของคนรักสุขภาพในปัจจุบันอีกด้วย

ในส่วนของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเองก็มีการจัดกิจกรรมในช่วงเทศกาลกินเจอย่างคึกคักเช่นกัน  ด้วยการจัดกิจกรรมทั้งในส่วนของศูนย์อาหารฟู๊ดพาร์ค และร้านอาหารภายในศูนย์การค้า  เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าที่รับประทานอาหารเจ  โดยในปีนี้ได้มีการจัดกิจกรรมเทศกาลกินเจภายใต้แคมเปญ "COLORIZE YOUR J LIFE"
 

นายณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัล พัฒนา (ซีพีเอ็น) กล่าวว่า   การทานอาหารแนวมังสวิรัติหรือเวจจี้ (Veggie) และ วีแกน (Vegan) รวมถึงเจแบบจีน หรือ บูดดิสวีแกน (Buddhist Vegan)ถือว่าเป็นโกลบอลเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากคนรุ่นใหม่ทั่วโลกหันมาดูแลสุขภาพตนเองมากขึ้น  โดยมีหลักการร่วมกันคือ งดทานอาหารจากเนื้อสัตว์ เน้นทานพืชผัก 

ในขณะที่ เจแบบจีนจะเพิ่มการงดทานผลิตภัณฑ์ที่ทำจากสัตว์ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ไข่ เนย นม หรือโยเกิร์ต  และงดทานผักที่มีกลิ่นฉุน จึงเชื่อว่าจะทำให้เทศกาลการกินเจในปีนี้มีความคึกคักกว่าที่เคย โดยข้อดีจากการเลือกซื้อวัตุดิบและอาหารเจในศูนย์การค้าซีพีเอ็น คือ ผู้บริโภคจะมีตัวเลือกของเมนูและราคาที่หลากหลาย กินได้ไม่ซ้ำเมนูในแต่ละมื้อ ตลอด 9 วัน  เนื่องจากร้านค้าภายในศูนย์การค้าได้ให้ความสำคัญกับเทศกาลนี้  จึงให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมในเทศกาลกินเจเป็นอย่างดี  ด้วยการเลือกสรรวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ และไม่ผิดหลักความเชื่อมาประกอบอาหาร 

นายณัฐกิตติ์  กล่าวต่อว่า  แคมเปญ"COLORIZE YOUR J LIFE" ที่ศูนย์การค้าของซีพีเอ็น ได้จัดขึ้นในปีนี้  บริษัทได้วางเป้าหมายให้เป็นเจ ฟู้ดเดสติเนชั่น  ด้วยการมีอาหารเจให้ลูกค้าได้เลือกรับประทานมากมายทั้งในศูนย์อาหารฟู๊ดพาร์ค และร้านอาหารภายในศูนย์การค้าแบบใกล้ที่ไหน กินที่นั่น กินได้ไม่ซ้ำกันในแต่ละมื้อ  โดยในส่วนของร้านอาหารที่เข้าร่วมก็จะมีหลากหลายเมนูแนะนำ  เช่น รากบัวข้าวเหนียวดำ จากร้าน Man Kitchen by Chef Man, เห็ดออรินจิสะเต๊ะ จากร้าน Greyhound, เสี่ยวหลงเปาไส้เห็ดรวมและทรัฟเฟิลออยล์ จากร้าน Din Tai Fung , ข้าวคีนัวไก่ย่างน้ำตกเจ จากร้าน S & P , บิบิมบับเบคอนเจ จากร้าน Goong ,ข้าวผัดเขียวหวานไก่เส้นเจ ,ผัดไทเจ  , ผัดหมี่ฮ่องเต้เจ  และกาแฟแบล็คแคนยอนเจ จากร้าน Black canyon coffee  ,สเต็กไก่เจ จากร้าน Sushi Boy และหมูแดดเดียวเจ' จากร้าน Tum Tum
 

ในส่วนของ Food Park พบกับอาหารคาวหวานมากมายจาก 300 ร้านค้า กว่า 2,000 เมนู เช่น ลาบสวรรค์, ผัดเกษาทองคำ, แหสวรรค์, ผัดเส้นคิชฌกูฎ, ต้มจืดนพเก้า, มัดมังกร, หนุมานคลุกฝุ่น และขลุ่ยทองเจ พร้อมรับขนมมงคลฟรี กว่า 30,000 กล่อง รวมถึงของแถมและโปรโมชั่นมากมาย 25 สาขาทั่วประเทศ (ยกเว้น เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9, เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว, เซ็นทรัลพลาซา รามอินทรา และเซ็นทรัล เซ็นเตอร์ พัทยา) 
ด้านห้างไฮเปอร์มาร์เก็ตก็ออกมาทำกิจกรรมการตลาดในช่วงเทศกาลกินเจอย่างคึกคักเช่นกัน  โดย น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส กล่าวว่า เทศกาลกินเจปีนี้คาดว่าจะมีประชาชนให้ความสนใจรับประทานเจเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากลูกค้าบางส่วนปฏิบัติเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว ในขณะที่ลูกค้าอีกบางส่วนก็หันมารับประทานเจ เนื่องจากกระแสการดูแลสุขภาพได้รับความสนใจมากขึ้น  ด้วยเหตุนี้บริษัทจึงได้มีการจัดสินค้าสำหรับเทศกาลกินเจมากกว่า 1,000 รายการจำหน่ายในช่วงเทศกาลนี้  เช่น แอปเปิ้ล องุ่น ที่จะมีการปรับราคาลงในช่วงเทศกาลเพื่อช่วยลูกค้าประหยัด อีกทั้งมีเมนูปรุงสำเร็จรองรับกับไลฟ์สไตล์คนทำงานมีให้เลือก 40 เมนู ราคาเริ่มต้น 22 บาท 

นายวิชัย เบญญาดิลก  ผู้ช่วยรองประธานฝ่ายจัดซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบริษัทเบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (บีเจซี)  กล่าวว่า  ในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้บริษัทได้มีการนำสินค้าสำหรับการรับประทานเจมาจำหน่ายหลากหลาย  พร้อมจัดแคมแปญ บิ๊กซี – ดีน่า  อิ่มใจ อิ่มบุญ ปี4 เพียงซื้อผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลืองดัชมิลล์   ดีน่า  กลุ่ม ยูเอชที ทุกรสชาติ จำนวน 2 แพ็ค เท่ากับจะได้ร่วมสมทบทุน 1 บาท  บริจาคให้มูลนิธิเด็ก ในโครงการการดูแลทารกพิการแรกเกิดและคลอดก่อนกำหนด

กิจกรรมส่งเสริมการขายที่ห้างค้าปลีกต่างตบเท้าออกมาทำกันในครั้งนี้  น่าจะช่วยกระตุ้นให้มียอดขายเติบโตจากปกติได้มากพอสมควร  แต่จะได้ตรงตามเป้าหมายหรือเปล่าคงขึ้นอยู่กับกลยุทธ์การตลาดไม่ว่าจะเป็นคุณภาพอาหาร หรือราคาอาหาร



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 ก.ย. 2559 เวลา : 09:58:26
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:12 pm