เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ขนส่งฯเปิดรับฟังความคิดเห็นก่อนเดินหน้าแผนปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในกทม. และปริมณฑล


 


กรมการขนส่งทางบก รับฟังความคิดเห็นประชาชนก่อนเดินหน้าแผนปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในกทม. และปริมณฑล ย้ำ เป้าหมายเพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการภายใต้การบริหารจัดการของภาครัฐ สะดวก ทั่วถึง เป็นธรรม และแก้ไขปัญหาจราจรในระยะยาว

วันนี้ (14 ตุลาคม 2559) เวลา 09.45 น. ณ โรงแรมสวิสโซเทล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพมหานคร นายณันทพงศ์ เชิดชู  รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เป็นประธานเปิดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นภายใต้โครงการศึกษาแผนแม่บทพัฒนาระบบรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ครั้งที่ 6 ซึ่งเป็นการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วนครั้งสุดท้าย เพื่อนำข้อมูลไปสู่การพัฒนารูปแบบการดำเนินการโครงการและแผนปฏิรูปฯ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ด้านนายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ภายหลังคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ยกเลิกมติ ครม. เดิมเมื่อวันที่ 11 มกราคม 2526 ที่ระบุให้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เป็นผู้ประกอบการเดินรถเพียงรายเดียวในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่มีเส้นทางต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลให้รถร่วมฯ เอกชนสามารถขออนุญาตเดินรถกับกรมการขนส่งทางบก และ ขสมก.จะมีสถานะเป็นผู้ประกอบการเดินรถรายหนึ่งเท่านั้น โดยเป็นการดำเนินการควบคู่ไปกับแผนการปฏิรูปเส้นทางรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งกรมการขนส่งทางบกได้ว่าจ้างที่ปรึกษาจากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ทำการศึกษาโดยมีเป้าหมายในการปฏิรูปเพื่อยกระดับคุณภาพการให้บริการ ทั้งด้านสภาพรถโดยสารที่ดีขึ้น เส้นทางครอบคลุมและทั่วถึงมากขึ้น จำนวนรถให้บริการเพียงพอ สม่ำเสมอ ทำให้ประชาชนไม่ต้องรอรถนาน และรองรับเชื่อมต่อกับการขนส่งมวลชนรูปแบบอื่นๆ ทั้งในปัจจุบัน และที่จะพัฒนารองรับการขยายตัวของเมืองในอนาคตตามแผนของกระทรวงคมนาคม จูงใจให้ประชาชนหันมาใช้บริการระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการช่วยลดปัญหาการจราจรในกรุงเทพมหานครอย่างยั่งยืน ดังนั้น เพื่อให้แผนปฏิรูปสอดคล้องกับความต้องการตรงตามวัตถุประสงค์เพื่อการยกระดับการให้บริการให้เป็นที่พึงพอใจของประชาชน กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดให้มีการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกภาคส่วน เพื่อรวบรวมประเด็นที่สำคัญ ความต้องการที่แท้จริง มาปรับแนวทางการปฏิรูปให้สอดคล้องกับความต้องการของทุกฝ่ายมากที่สุด

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ กรมการขนส่งทางบกและที่ปรึกษาจะทบทวนแนวทางตามแผนปฏิรูปฯ ให้ตอบโจทย์ในการยกระดับคุณภาพการให้บริการรถโดยสารประจำทาง โดยต้องไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนและตอบสนองความต้องการใช้บริการรถโดยสารประจำทาง รวมถึงสร้างความชัดเจนในการบริหารจัดการเส้นทางเดินรถตามแผนปฏิรูปฯ เพื่อให้ผู้ประกอบการมีความมั่นใจ เช่น การกำหนดโครงข่ายเส้นทางใหม่ จัดสรรเส้นทางการเดินรถ    โดยนอกจากปรับระยะทางวิ่งให้สั้นลงเพื่อให้เกิดความคุ้มค่า สามารถควบคุมเวลาให้บริการ พร้อมปรับเส้นทางให้เชื่อมต่อโครงข่ายรถไฟฟ้าด้วย ส่วนการคัดเลือกผู้ประกอบการจะใช้รูปแบบการแข่งขันเชิงคุณภาพ โดยรัฐกำหนดเงื่อนไข หลักเกณฑ์ มาตรฐานการบริการ ทั้งสภาพรถ อู่จอดรถ เงื่อนไขการให้บริการที่ดีมีคุณภาพ กำหนดระยะเวลาใบอนุญาตประกอบการขนส่งใหม่ และกำหนดมาตรการในการควบคุมกำกับดูแลความปลอดภัยและการให้บริการ เช่น การควบคุมการเดินรถด้วยระบบติดตั้ง GPS และรองรับการพัฒนาต่อยอดในอนาคต เช่น รองรับระบบตั๋วร่วม ระบบ Electronic Ticket นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาแนวทางในระยะยาวเพื่อโอนรถโดยสารประจำทางให้แก่กรุงเทพมหานคร (กทม.) ซึ่งเป็นหน่วยงานท้องถิ่นเป็นผู้จัดการเดินรถด้วย ซึ่งการปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะช่วยแก้ไขปัญหาการเดินรถโดยสารประจำทางให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ประชาชนได้รับความสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง มีความปลอดภัยภายใต้การกำกับดูแลของภาครัฐ                                

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ต.ค. 2559 เวลา : 11:43:30
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:22 pm