เอสเอ็มอี
ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SMEs ภาคการค้าและบริการ ก.ย.59 ลดลงจากส.ค.


 


ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการ SMEs ภาคการค้าและบริการในเดือนกันยายน 2559 ปรับตัวลดลงจากเดือนสิงหาคมเล็กน้อย ส่วนดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนเพิ่มขึ้นในทุกภาคธุรกิจ

นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยถึงผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการภาคการค้าและบริการ (Trade & Service Sentiment Index: TSSI) ในเดือนกันยายน 2559 พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นปรับตัวลดลงจากเดือนสิงหาคมที่ระดับ 93.6 มาอยู่ในระดับที่ 91.8 ซึ่งเป็นผลจากปัจจัยด้านกำไร การลงทุน ต้นทุนและยอดจำหน่ายที่ลดลง ทั้งในภาคการค้าและบริการ จะมีเพียงสาขาธุรกิจภาคการค้าส่งวัสดุก่อสร้าง ค้าปลีกรถจักรยานยนต์ รถยนต์ บริการโรงแรม/เกสต์เฮาส์/บังกะโล และร้านอาหาร/ภัตตาคารที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลทั้งจากการระมัดระวังในเรื่องการใช้จ่ายของผู้บริโภค เข้าสู่ฤดูฝนและเป็นช่วง Low Season ของการท่องเที่ยว สถานการณ์น้ำท่วมในบางพื้นที่ รวมถึงความกังวลต่อการฟื้นตัวของกำลังซื้อในประเทศ การฟื้นตัวที่ล้าช้าของเศรษฐกิจต่างประเทศ และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน 
          
อย่างไรก็ดี แม้ว่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการ SMEs จะปรับตัวลงพอสมควร ดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า ยังคงสูงกว่าค่าฐานที่ 100 โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 103.8 ในทุกภาคธุรกิจ แสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการมีความมั่นใจในสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ สังคมในอนาคตว่าจะปรับตัวดีขึ้น ซึ่งได้รับผลดีจากฤดูกาลท่องเที่ยวช่วงปลายปี
          
ดัชนีความเชื่อมั่นของ SMEs ในภาคการค้าและบริการของเดือนกันยายน เป็นดัชนีตัวเดียวที่มีทิศทางปรับตัวลดลง ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม (TISI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 84.8 ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของประเทศ (BSI) อยู่ที่ระดับ 100.6 และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CCI) ปรับตัวเพิ่มขึ้นอยู่ที่ระดับ 53.2 จากคำสั่งซื้อในประเทศที่มีทิศทางดีขึ้นบ้าง ส่งผลให้ความเชื่อมั่นด้านการผลิตและผลประกอบการของธุรกิจปรับเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการยังคงมีความกังวลต่อการผันผวนของเศรษฐกิจโลก การแข็งค่าของอัตราแลกเปลี่ยน การปรับขึ้นราคาน้ำมัน และความกังวลต่อปัญหาการก่อการร้าย
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 พ.ย. 2559 เวลา : 17:42:21
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:36 am