การตลาด
สกู๊ป....ฟู้ดแลนด์ตอกย้ำอาณาจักรคิงออฟฟู้ด




 

แม้ว่าการแข่งขันในธุรกิจซุปเปอร์มาร์เก็ตจะมีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สำหรับ ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต กลับไม่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าว แม้ว่าปัจจุบันจะมีสาขาน้อยกว่าคู่แข่งบางรายที่ขณะนี้สามารถขยายสาขาได้มากถึงหลักหลายร้อยสาขา ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต ไม่มีความกังวลกับคู่แข่งทั้งรายใหม่และรายเก่าที่อยู่ในตลาด หลักๆ ก็น่าจะมาจากการมีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง และการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพโดยเฉพาะอาหารสด


หากย้อนกลับไปเมื่อหลายสิบปีที่ผ่านมา ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต ก่อตั้งขึ้นในปี 2515 โดยนายสมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล, นายกระจ่าง เติมวิวัฒน์, นายอัศวิน แซ่ลิม และนายเค ดับบลิว แลม เป็นที่ปรึกษาด้านการบริหารจัดการ การจัดหาที่ตั้ง และการออกแบบร้าน  ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวประเทศไทยยังไม่มีซุปเปอร์มาร์เก็ตเปิดให้บริการ จึงทำให้ ฟู้ดแลนด์เป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตรายแรกในประเทศไทยที่ทันสมัยมากที่สุดแห่งหนึ่งในเวลานั้น

สำหรับฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต สาขาแรกที่เปิดให้บริการในปี 2515 ตั้งอยู่ในบริเวณสุขุมวิทและเพลินจิต  การเปิดให้บริการในสมัยนั้นเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าที่พักในโรงแรมห้าดาวในบริเวณใกล้เคียงและบุคลากรในสถานทูตย่านถนนวิทยุ ที่ต้องการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์นำเข้า เช่น เนื้อสดนำเข้า อาหารทะเล และเครื่องใช้ภายในบ้าน ด้วยจุดเด่นที่เปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง จึงทำให้ฟู้ดแลนด์ได้ผลการตอบรับเป็นอย่างดีจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจนปัจจุบัน ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต มีจำนวนสาขาเปิดให้บริการทั่วประเทศแล้วในขณะนี้รวม 19 สาขา
 

นายสมศักดิ์  ตีระพัฒนะกุล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จำกัด กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจนับจากนี้ บริษัทยังคงให้ความสำคัญกับการบริการสินค้าอาหารสดที่มีคุณภาพให้แก่ลูกค้าด้วยราคามาตรฐานยุติธรรม ขณะเดียวกันในด้านของสินค้าอุปโภคบริโภคบริษัทก็จะคัดสรรเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภคคุณภาพจากทั้งในและต่างประเทศนำมาจำหน่าย  เพื่อให้ลูกค้าได้ซื้อสินค้าที่มีคุณภาพดีที่สุด

นอกจากนี้ ในด้านของการขยายสาขาใหม่ก็ยังมีการเดินหน้าเปิดเพิ่มอย่างต่อเนื่องอีกปีละไม่ต่ำกว่า 4-5 สาขา ซึ่งทำเลที่จะเปิดให้บริการก็ยังคงมีทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยในส่วนของทำเลใหม่ที่ให้ความสนใจ คือ โรงแรม และโครงการอสังหาริมทรัพย์  ซึ่งในปี 2560 คาดว่าจะเริ่มเห็นการเข้าไปเปิดให้บริการในทำเลดังกล่าว โดย 2 ทำเลที่สามารถเปิดเผยได้แล้วในขณะนี้ คือ โครงการที่อยู่อาศัยของบริษัทเอสซีแอสเสท  และโรงแรมรอยัลการ์เด้น พัทยา

ปัจจุบัน ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต มีจำนวนสาขาเปิดให้บริการทั้งหมด 19 สาขา โดยสาขาล่าสุดที่เพิ่งจัดงานเปิดอย่างเป็นทางการไปเมื่อวันที่ 9 พ.ย.ที่ผ่านมา คือ สาขาพระราม 3 ซึ่งในส่วนของสาขานี้ตั้งอยู่บนพื้นที่ 1,200-1,300 ตร.ม. ใช้งบลงทุนไปประมาณ 70 ล้านบาท ส่วนสาขาสุดท้ายที่จะเปิดให้บริการในวันที่ 19 ธ.ค.นี้ ถือเป็นการส่งท้ายปลายปี 2559 คือ สาขาศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช โดยในส่วนของสาขานี้ถือเป็นสาขาขนาดใหญ่  เนื่องจากตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 3,000 ตร.ม. ทำให้ต้องใช้งบลงทุนไปสูงถึง 200 ล้านบาท
 

อย่างไรก็ดี นอกจากจะให้ความสำคัญกับการขยายสาขาฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ตแล้วยังจะให้ความสำคัญกับการขยายสาขาร้านอาหารในเครือ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ และตอกย้ำการเป็น King of food  อีกด้วย โดยในส่วนของปี 2560 ฟู้ดแลนด์มีแผนที่จะนำแบรนด์ร้านอาหารชั้นนำระดับมิชลินเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจร้านอาหารอีกไม่ต่ำกว่า 3 แบรนด์ ประกอบด้วย ร้านฮอว์เกอร์ ซึ่งจะเป็นร้านอาหารขายอาหารประเภทไก่ จากสิงคโปร์  โดยในส่วนของร้านอาหารแบรนด์นี้ เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนต่อสาขาประมาณ 8 ล้านบาท ในอนาคตมีแผนที่จะขยายสาขาให้ได้มากกว่า 50 สาขา

อีกหนึ่งแบรนด์ที่ ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต จะนำเข้ามาเปิดให้บริการ คือ ร้านราเมน จากเมืองฮอกไดโด ประเทศญี่ปุ่น  ร้านอาหารร้านนี้จะเป็นราเมนระดับไฮเอนด์  เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าค่อนข้างมีกำลังซื้อ  ส่วนงบลงทุนจะเปิดต่อสาขาเท่าไหร่นั้น  เบื้องต้นคาดว่าจะใช้ไม่ต่ำกว่า 35-36 ล้านบาท  เนื่องจากเป็นร้านราเมนขนาดใหญ่  ส่วนแบรนด์สุดท้ายที่จะนำเข้ามาเปิดให้บริการในปีหน้า คือ ร้านห่าน จากฮ่องกง ร้านนี้จะเน้นเปิดให้บริการในรูปแบบสแตนอโลน  เบื้องต้นคาดว่าจะใช้งบลงทุนไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทต่อสาขา

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของร้านอาหารแบรนด์เดิมที่ทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน บริษัทก็มีแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มเติมในปีหน้าเช่นกัน  โดยในส่วนของร้านทิม โฮ วัน  มีแผนที่จะขยายเพิ่มอีก 2 สาขา จากปัจจุบันมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการที่ 3 สาขา ซึ่งแต่ละสาขาคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 30-40 ล้านบาท 

ขณะที่ร้านถูกและดี มีแผนที่จะเปิดให้บริการเพิ่มอีก 5 สาขา จากปัจจุบันมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการอยู่ที่ 19 สาขา ซึ่งในส่วนของงบลงทุนนั้นจะอยู่รวมกับการขยายร้านฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต  เนื่องจากร้านถูกและดีจะเน้นเปิดให้บริการควบคู่ไปกับฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต  ส่วนร้านซัวเถามีแผนที่จะเปิดให้บริการเพิ่มเติมอีก 5 สาขา จากปัจจุบันมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการอยู่ที่ 2 สาขา  ซึ่งแต่ละสาขาคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 10 ล้านบาท และร้านมิสเตอร์พิซซ่า มีแผนที่จะเปิดให้บริการเพิ่มเติม 3 สาขา จากปัจจุบันมีจำนวนสาขาเปิดให้บริการอยู่ที่ 1 สาขา โดยแต่ละสาขาคาดว่าจะใช้งบลงทุนอยู่ที่ประมาณ 15 ล้านบาท

 
จากแผนการขยายธุรกิจร้านอาหารดังกล่าว ส่งผลให้ปัจจุบัน ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต มีร้านอาหารในเครือรวม 8 แบรนด์ ประกอบด้วย ร้านลองเทเบิล  ร้านทิม โอ วัน  ร้านมิสเตอร์พิซซ่า  ร้านซัวเถา  ร้านถูกและดี  ร้านราเมน จากประเทศญี่ปุ่น ร้านฮอว์เกอร์ขายไก่ จากสิงคโปร์  และร้านห่าน จากฮ่องกง

หลังจากเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่องทั้งในส่วนของซุปเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหาร ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต  คาดว่าสิ้นปี 2560 น่าจะมีรายได้ถึง 10,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่คาดการณ์ว่าจะมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 8,000-9,000 ล้านบาท เติบโต 10% จากปี 2558 ที่มีรายได้ประมาณ 6,000-7,000 ล้านบาท

ปัจจัยที่ทำให้ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต ประสบความสำเร็จจากวันแรกจนถึงวันนี้ คือ การให้ความสำคัญในเรื่องของความสะอาด และความสดใหม่ของอาหาร  นอกจากนี้  ยังใส่ความตั้งใจในการให้บริการอย่างเป็นมิตรยิ้มแย้ม และบริการที่สุภาพ รวมปถึงการจัดเรียงสินค้าตามหมวดหมู่  เพื่อให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าได้ง่าย และสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า พร้อมกันนี้  ยังมุ่งมั่นที่จะเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตที่มีคุณภาพ ด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่สินค้าและบริการใหม่ๆ มาตอบสนองความต้องการลูกค้า
 
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 พ.ย. 2559 เวลา : 08:41:01
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 3:47 pm