การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
มธ. เผยรายชื่อบัณฑิตทุนภูมิพล 98 ราย ปี 59 ผลสัมฤทธิ์ในพระมหากรุณาธิคุณเพื่อการพัฒนาการศึกษาไทย


 


มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เผยรายชื่อบัณฑิต “ทุนภูมิพล” ประจำปีการศึกษา 2558 ผลสัมฤทธิ์ในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระราชทานให้แก่นักศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่สามารถสอบไล่ได้ปริญญาตรีเกียรตินิยมหรือคะแนนยอดเยี่ยมในการสอบไล่วิชาเอกของแต่ละสาขาวิชา จำนวน 98 ราย ซึ่งแบ่งออกเป็นบัณฑิตจากคณะในกลุ่มสังคมศาสตร์ จำนวน 34 รายประกอบด้วย คณะนิติศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน คณะสังคมวิทยาและมานุษวิทยา คณะศิลปกรรมศาสตร์  วิทยาลัยสหวิทยาการ และวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ และคณะในกลุ่มวิทยาศาสตร์ จำนวน 64 ราย ประกอบด้วย 
 
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี คณะเศรษฐศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง และสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิริธร ทั้งนี้บัณฑิตที่ได้รับทุนพระราชทานดังกล่าว มีกำหนดเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตรอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 12-13 พฤศจิกายน 2559 ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ 

ศาสตราจารย์ ดร.สมคิด เลิศไพฑูรย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชถือเป็นพระมหากษัตริย์นักพัฒนา  โดยมุ่งให้ประชาชาชนในทุกพื้นที่มีวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นในทุกด้าน โดยเฉพาะด้านการศึกษาที่ทรงใส่พระราชหฤทัยเป็นสำคัญด้วยมุ่งยกระดับและพัฒนาคนในประเทศให้พร้อมด้วยการศึกษา โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ จัดตั้งกองทุนพร้อมพระราชทานนามทุน ว่า “ทุนภูมิพล” ด้วยมุ่งหมายให้เป็นรางวัลแก่นิสิต นักศึกษาในสถาบันการศึกษาและมหาวิทยาลัยที่มีผลการเรียนยอดเยี่ยม พร้อมด้วยความประพฤติดี เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจแก่นิสิต นักศึกษาที่มีความมุมานะในการศึกษาอย่างเต็มกำลังความสามารถ
 
 
 

ทั้งนี้ ล่าสุดในปีการศึกษา 2558 มีบัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับทุนภูมิพล เป็นจำนวนทั้งสิ้น 98 ราย โดยแบ่งออกเป็นบัณฑิตจากคณะในกลุ่มสังคมคมศาสตร์ จำนวน 34ราย ประกอบด้วย คณะนิติศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์คณะศิลปศาสตร์ คณะวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน คณะสังคมวิทยาและมานุษวิทยา คณะศิลปกรรมศาสตร์ วิทยาลัยสหวิทยาการ และวิทยาลัยนานาชาติปรีดี พนมยงค์ ขณะที่คณะในกลุ่มวิทยาศาสตร์ ได้รับจำนวน 64 ราย ประกอบด้วย คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี คณะเศรษฐศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ คณะสหเวชศาสตร์ คณะทันตแพทยศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง และสถาบันเทคโนโลยีนานาชาติสิริธร

สำหรับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับพระราชทานทุนภูมิพลจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2534 เป็นต้นมา  ใน 3 ประเภท ได้แก่   รางวัลเข็มภูมิพล สำหรับนักศึกษาที่สามารถสอบไล่ได้ปริญญาตรีเกียรตินิยมหรือคะแนนยอดเยี่ยมในการสอบไล่วิชาเอกของแต่ละสาขาวิชา  รางวัลเรียนดี การพระราชทานเงินรางวัลสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีคะแนนสอบเข้าเป็นลำดับสูงสุดในแต่ละสาขาของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  และ   รางวัลเรียงความ การพระราชทานเงินรางวัลสำหรับนักศึกษาผู้แต่งบทความเข้าประกวดตามหัวข้อที่กำหนดโดยที่ผ่านมา นักศึกษาและบัณฑิตธรรมศาสตร์ ได้รับพระราชทานทุนภูมิพลเป็นจำนวนมาก ซึ่งบัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ทุกคน ล้วนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้ ศาสตราจารย์ ดร.สมคิดกล่าวสรุป 


ด้าน นางสาวอติภา จันทร์วีระเสถียรบัณฑิตจากโต๊ะแสดดำ เกียรตินิยมอันดับ 1 คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นักศึกษาผู้ได้รับพระราชทานเข็มภูมิพล ประจำปีการศึกษา 2558กล่าวถึงความรู้สึกหลังได้รับพระราชทานทุนในครั้งนี้ว่า รู้สึกภาคภูมิใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับ“เข็มภูมิพล” ซึ่งถือเป็นเข็มพระราชทาน ภายใต้ทุนภูมิพลในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงพระราชทานให้แก่นักศึกษาที่ได้รับเกียรตินิยม เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจซึ่งที่ผ่านมาตนเคยได้รับรางวัลเรียนดีจากทุนภูมิพล เมื่อครั้งสอบเข้าคณะนิติศาสตร์ เนื่องจากมีผลคะแนนที่สอบเข้าสูงเป็นอันดับ 1 จากนักเรียนที่เข้าสอบทั้งหมด  ยิ่งเป็นผลให้ตนมีความตั้งใจแน่วแน่ว่า จะทุ่มเทให้กับการเรียนให้ถึงขั้นสูงสุด พร้อมทั้งผนวกรวมวิชาความรู้ไปประยุกต์ใช้และทำประโยชน์แก่ประชาชนและสังคมให้สมกับที่ได้รับพระราชทานทุนจากพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นการตอบแทน 
 
 
 
 
โดย ภายหลังจากจบการศึกษาในชั้นปี 4 ได้มุ่งศึกษาต่อในด้านนิติศาสตร์ ที่เนติบัณฑิตยสภา ในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อสอบเทียบคุณวุฒิใบอนุญาตว่าความเป็นลำดับต่อไป ด้วยยึดถือพระราชดำริของพ่อหลวง เมื่อครั้งทรงเสด็จฯ มาพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตคณะนิติศาสตร์ ที่มีใจความสำคัญว่า “นักกฎหมาย ถือเป็นบุคคลผู้มีอำนาจ เป็นผู้กำหนดทิศทางบ้านเมืองว่าจะให้เป็นแบบใด ซึ่งหากประเทศมีนักกฎหมายดี ก็นำพาประเทศไปในทางที่ถูกที่เหมาะสม แต่หากมีนักกฎหมายไม่ดี ก็จะนำพาประเทศเสียหาย ซึ่งการดำรงในวิชาชีพจะเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศได้”

ขณะที่ นางสาวจิรนันท์ ผดุงวัฒนชัย บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับ 1 จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์นักศึกษาผู้ได้รับพระราชทานเข็มภูมิพล ประจำปีการศึกษา 2558 กล่าวว่า ตนเองมีความภาคภูมิใจ และเป็นเกียรติสูงสุด ซึ่งตนไม่คิดไม่ฝันว่าจะได้รับพระราชทานเข็มทุนภูมิพลจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชและจากการที่ได้เห็นพระราชกรณียกิจของพ่อหลวงที่ทรงทำเพื่อประชาชนของท่านในหลากหลายด้าน โดยทรงสนับสนุนในเรื่องของทุนการศึกษา การรักษาพยาบาล ฯลฯ ซึ่งถือเป็นแรงผลักดันและกำลังใจอันสำคัญยิ่ง ในการดำเนินตามรอยเบื้องพระยุคลบาทในการเดินหน้าทำหน้าที่ของแพทย์ผู้รักษาคนไข้อย่างเต็มภาคภูมิและความรู้ความสามารถ เพื่อให้คนไข้สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ได้มาตรฐานมากยิ่งขึ้น ซึ่งขณะนี้ ทำหน้าที่เป็นคุณหมอรักษาพยาบาลโรคทั่วไปอยู่ที่โรงพยาบาลพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี เพื่อใช้ทุนรัฐบาลเป็นเวลา 3 ปี อย่างไรก็ตาม ในอนาคต ตนมีความตั้งใจแน่วแน่ว่า จะสอบบรรจุเป็นข้าราชการประจำในโรงพยาบาลแห่งใดแห่งหนึ่ง ควบคู่ไปกับการแบ่งปันทุนการศึกษาให้กับน้อง ๆ นักเรียนที่มีผลการเรียนดี แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ในการศึกษาเล่าเรียน เพื่อเป็นการแบ่งปันและร่วมปั้นต้นกล้า อันจะเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาประเทศในอนาคต
 

ทั้งนี้ สำหรับบัณฑิตที่ได้รับพระราชทานทุนภูมิพล จากพระบาทสมเด็จปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวนทั้งสิ้น 98ราย มีกำหนดเข้ารับพระราชทานปริญญาบัตร โดยพร้อมเพรียงกับบัณฑิตมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ที่สำเร็จการศึกษาประจำปีการศึกษา 2558 รวม 8 พันราย ในวันเสาร์ที่ 12 และวันอาทิตย์ที่ 13 พฤศจิกายน 2559 ณ หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หมายเลขโทรศัพท์ 02-564-4493 เว็บไซต์ http://www.tu.ac.th
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 พ.ย. 2559 เวลา : 12:35:24
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:49 am