เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธปท. เผยดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจ พ.ย.59 ดีขึ้นเล็กน้อยอยู่ที่ 49.5 แต่ 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการเชื่อมั่นมากขึ้น


ธปท.เผย ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนพ.ย.59 ปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนจาก 49.2 มาอยู่ที่ระดับ 49.5 ส่วนดัชนีเชื่อมั่นทางธุรกิจ 3 เดือนข้างหน้า ดีขึ้นมาอยู่ที่ 54.5 หลังคาดยานยนต์ฟื้นตามอุปสงค์ในประเทศ

  

ทีมวิเคราะห์สนเทศธุรกิจ  ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยแพร่ผ่านเอกสารว่า   ในเดือนพฤศจิกายน 2559 ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของไทย ปรับดีขึ้นเล็กน้อยจากเดือนก่อนที่ระดับ 49.2 มาอยู่ที่ระดับ 49.5 ซึ่งเป็นการปรับดีขึ้นตามองค์ประกอบด้านการผลิตและคำสั่งซื้อของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรม โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มสิ่งทอและเครื่องแต่งกายที่ความเชื่อมั่นปรับดีขึ้นตามอุปสงค์ในประเทศที่มีต่อเครื่องแต่งกายสีดำในช่วงไว้อาลัย รวมถึงผู้ประกอบการในกลุ่มปิโตรเลียม เคมีภัณฑ์ และพลาสติกที่ความเชื่อมั่นปรับดีขึ้นจากการกลับมาเปิดโรงกลั่นของผู้ผลิตบางรายหลังจากที่มีการปิดซ่อมแซมไปในช่วงก่อนหน้า
  

ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคบริการที่เกี่ยวเนื่องกับภาคการท่องเที่ยวปรับลดลง โดยเฉพาะในกลุ่มขนส่งผู้โดยสารและกลุ่มโรงแรมและร้านอาหาร ที่ได้รับผลกระทบจากภาคการท่องเที่ยวที่ชะลอตัวจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
  

ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ในเกือบทุกองค์ประกอบที่อยู่เหนือระดับ 50 และมีทิศทางปรับดีขึ้นจากเดือนก่อนที่ระดับ 53.4 มาอยู่ที่ระดับ 54.5 ซึ่งเป็นการปรับดีขึ้นตามความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะในกลุ่มยานยนต์ ที่คาดว่าอุปสงค์ในประเทศจะปรับดีขึ้น ส่งผลให้ความเชื่อมั่นต่อการผลิตเพื่อรองรับคำสั่งซื้อในประเทศปรับเพิ่มขึ้น
            

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นด้านอื่นๆ การคาดการณ์อัตราเงินเฟ้อในอีก 12 เดือนข้างหน้าปรับลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อน ตามราคาอาหารสดที่มีทิศทางชะลอตัว
              

ความเชื่อมั่นด้านสภาพคล่องของผู้ประกอบการในปัจจุบันและในอีก 3 เดือนข้างหน้าปรับดีขึ้นตามยอดขายที่ปรับดีขึ้น ขณะที่ภาระดอกเบี้ยมีทิศทางปรับลดลง


LastUpdate 01/12/2559 15:59:54 โดย : Admin
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:19 am