การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
ปลัดสธ.เตือนนักท่องเที่ยว หลีกเลี่ยงการอาบน้ำเย็นจัด เสี่ยงเกิดภาวะช๊อคจากอุณหภูมิเย็นจัด อันตรายถึงชีวิต


ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เตือนนักท่องเที่ยวในช่วงอากาศหนาวเย็น หลีกเลี่ยงการอาบน้ำเย็นจัด เสี่ยง เกิดภาวะช๊อคจากอุณหภูมิเย็นจัดอันตรายถึงชีวิต โดยเฉพาะ ผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูงหรือต่ำ หรือผู้มีปัญหาหัวใจเต้นผิดปกติอยู่เดิม อาจทำให้มีอาการรุนแรง จากความดันโลหิตที่ต่ำมากเป็นอันตรายถึงชีวิตได้
         

 

นายแพทย์โสภณ  เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า จากข่าวนักท่องเที่ยวมีอาการหมดสติหลังจากที่อาบน้ำเย็นจัดบนอุทยานแห่งชาติแห่งหนึ่งในช่วงที่อากาศหนาวจัดนั้น  ทั้งนี้สาเหตุของอาการหมดสติของนักท่องเที่ยวท่านนั้นยังไม่สามารถระบุได้ชัดเจน เบื้องต้นทีมแพทย์ที่ได้รับแจ้งเหตุได้ช่วยเหลือปฐมพยาบาลจนผู้ป่วยอาการดีขึ้น ซึ่งผู้ป่วยและญาติตัดสินใจไม่ไปตรวจรักษาเพิ่มเติมที่โรงพยาบาล สำหรับอาการหมดสติที่เกิดขึ้นในทางการแพทย์ อาจเป็นภาวะหมดสติชั่วครู่ (syncope) ซึ่งมักเกิดขึ้นแล้วหายได้เองในระยะเวลาสั้นๆ โดยสาเหตุอาจเกิดจากที่ร่างกายอยู่ในที่ที่มีอากาศหนาวเย็น  ที่เรียกว่าเป็นภาวะช๊อคจากอุณหภูมิเย็นจัด (cold shock)  ซึ่งภาวะนี้ เกิดขึ้นเมื่อร่างกายสัมผัสกับน้ำหรืออุณหภูมิที่เย็นจัดโดยไม่ได้เตรียมตัวหรือให้ร่างกายปรับตัวก่อน  ระบบประสาทอัตโนมัติจึงมีการตอบสนองอย่างฉับพลัน ทำให้เกิดอาการหายใจลำบาก  อาจมีการเผลอกลั้นหายใจหรือเบ่งโดยไม่รู้ตัว  อีกทั้งความเย็นจัดอย่างฉับพลันจะทำให้เส้นเลือดหดตัวอย่างรวดเร็ว มีการเปลี่ยนแปลงของความดันโลหิต ทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญไม่เพียงพอ จึงเกิดอาการหมดสติได้ ส่วนใหญ่มักเป็นชั่วครู่ เมื่อร่างกายปรับตัวได้หรือได้รับความอบอุ่นแล้วก็จะดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม หากเกิดภาวะช๊อคจากอุณหภูมิเย็นจัดในผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัว โดยเฉพาะโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูงหรือต่ำไป มีปัญหาหัวใจเต้นผิดปกติอยู่เดิม ก็อาจทำให้มีอาการมากถึงขั้นความดันโลหิตต่ำและอันตรายถึงชีวิตได้  ควรระมัดระวังตัว  ซึ่งอาการรุนแรงแบบนั้นก็พบได้ไม่บ่อย มักพบในประเทศที่มีอากาศหนาวเย็นมาก ผู้มีอยู่ในที่ๆมีอากาศหนาวเย็นจนร่างกายมีอุณหภูมิต่ำผิดปกติ (hypothermia) หรือผู้ที่พลาดตกลงไปในทะเลสาบที่มีน้ำแข็งเย็นจัด

 ดังนั้นนักท่องเที่ยวหรือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศหนาวเย็น บริเวณยอดเขาหรือบริเวณที่สูงของประเทศไทยในฤดูหนาวที่มีอุณหภูมิต่ำมาก  ต้องมีการเตรียมตัวและเฝ้าระวังภาวะช็อคจากอากาศหนาวจัดไว้ด้วย  ควรหลีกเลี่ยงการอาบน้ำเย็นจัดหรือหากจำเป็นเลือกใช้การเช็ดตัวก่อนหรือค่อยๆอาบใช้น้ำลูบตัว เพื่อให้ร่างกายปรับตัวก่อน ที่สำคัญคือต้องทำร่างกายให้อบอุ่นทันทีหลังสัมผัสอากาศหรือความเย็นจัด ในระหว่างที่อยู่ในสภาวะอากาศหนาวเย็นก็ควรทำร่างกายให้อบอุ่นอยู่ตลอดเวลา สวมเสื้อผ้าที่เหมาะสมและป้องกันอากาศหนาวได้ดี  สำหรับนักท่องเที่ยวนั้นก็ควรมีการศึกษาถึงลักษณะอากาศ ความหนาวเย็นและสิ่งอำนวยความสะดวกของสถานที่ท่องเที่ยวล่วงหน้าก่อนเดินทางเพื่อให้สามารถเตรียมตัวท่องเที่ยวได้อย่างปลอดภัยและเหมาะสม  หากมีปัญหาหรือเจ็บป่วยระหว่างการท่องเที่ยวก็สามารถไปโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้เคียงได้ทันที หรือติดต่อสายด่วน1669 ฟรีตลอด24ชั่วโมง


LastUpdate 12/12/2559 15:31:54 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:48 pm