เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"สมคิด" สั่งกระทรวงดิจิทัล เดินหน้า "อินเตอร์เน็ต บรอดแบนด์"


"บรอดแบนด์ อินเตอร์เน็ต"  เป็นพื้นฐานที่สำคัญในการพัฒนาประเทศไปสู่ยุค  Digital Economy ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญในการพัฒนาติดตั้งบรอดแบนด์ทั่วประเทศอย่างจริงจัง แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐมนตรีที่ดูแลกระทรวงเพื่อให้มีความต่อเนื่อง  

 

 

โดย นายสมคิด  จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวภายหลังเดินทางตรวจเยี่ยมกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ว่า  ต้องการให้นายพิเชฐ  ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีดีอี กำชับให้ 3 องค์กรหลักของกระทรวงดีอี ได้แก่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ  แคท และ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท ) ที่ทำหน้าที่เป็นโครงการหลักในการขับเคลื่อนนโยบาย Digital  Economy ของประเทศไทย โดยจะต้องเร่งทำโครงการให้เสร็จภายใน 2 ปี          

 

นายพิเชษฐ  ดุรงคเวโรจน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) กล่าวว่า การลงทุนสร้างโครงข่ายอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง  หรืออินเตอร์เน็ตประชารัฐ (อินเตอร์เน็ตหมู่บ้าน)  เข้าถึงทุกหมู่บ้านทั่วประเทศ มีความคืบหน้าไปมาก คาดว่าภายในปีนี้จะติดตั้งระบบแล้วเสร็จทั้งหมด 24,700 หมู่บ้าน เพื่อเป็นถนนหลวงทางอินเตอร์เน็ตและใช้พัฒนาประเทศด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สาธารณสุข ให้เป็นสังคมดิจิทัลอย่างสมบูรณ์    โดยมีบอร์ดแบนด์ขนาดใหญ่ให้บริการอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางดิจิตอลในภูมิภาค
       
นอกจากนี้กระทรวงยังมุ่งเน้นพัฒนา  Digital Park Thailand  พื้นที่ 600 ไร่ บริเวณแหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  ซึ่งใกล้เคียงกับนิคมอุตสาหกรรม ท่าเรือ สนามบินอู่ตะเภา สถาบันการศึกษา เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและวางระบบให้พร้อมสร้างเมืองใหม่และรองรับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ที่สำคัญให้นักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาใช้บริการ โดยจะมีหน่วยงานภาครัฐพร้อมให้บริการแบบครบวงจรและมีสถาบันการเงินดูแลเรื่องทุนขยายธุรกิจ  พร้อมทั้งเตรียมดึงนักศึกษา หรือผู้จบการศึกษาใหม่เดินสายให้ความรู้ด้านอินเตอร์ประชารัฐให้กับชุมชน เพื่อประจำอยู่ทุกหมู่บ้านและสร้างแรงจูงใจให้มีนักศึกษาคืนถิ่นกลับมาพัฒนาบ้านเกิด
   

 

พ.อ.สรรพชัย  หุวะนันทน์  กรรมการผู้จัดการใหญ่ แคท กล่าวว่า โครงการขยายอินเตอร์เน็ตระหว่างประเทศ จะแบ่งการทำโครงการออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนที่ 1 การขยายเคเบิลภาคพื้นดินจากจังหวัดชายขอบไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง สปป.ลาว  มาเลเซีย เมียนมา และกัมพูชา ส่วนที่ 2 คืการเพิ่มประสิทธิภาพของแบคโฮลที่มีอยู่แล้วที่ ศรีราชา จ. ชลบุรี และ ส่วนสุดท้ายคือการสร้างเส้นทางเชื่อมต่อเพิ่ม 1 เส้นทาง คือ เส้นทางประเทศไทย-ฮ่องกง  โดยภาพรวมทั้งเส้นเดิมที่แคทมีอยู่ 7 เส้นทาง และเส้นทางใหม่ที่จะเกิดขึ้น จะทำให้มีความสามารถในการรองรับการใช้งานอยู่ที่ 30TbPSจากปัจจุบัน ที่มีการใช้งานอยู่ที่ 5TbPS        
 
ด้าน นายมนต์ชัย หนูสง กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าวว่า โครงการเน็ตประชารัฐได้นำร่องไป 99 แห่ง ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปแล้วที่ จ.พะเยา เมื่อวันที่ 3 ก.พ.ที่ผ่านมา และในวันที่ 10 ก.พ.นี้ จะเปิดรับให้ผู้สนใจยื่นซอง    ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถติดตั้งได้ครบทั้ง 24,700 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ก.พ. 2560 เวลา : 09:37:14
17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 1:42 am