การตลาด
สกู๊ป "ฟู้ดแพชชั่น" ปักธงปี 2563 นั่งแท่นแบรนด์ที่มีคนรักมากที่สุด


ภายหลังจากบริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้ดำเนินการร้านอาหารชื่อดังแบรนด์อย่าง “บาร์บีคิวพลาซ่า” “จุ่มแซบฮัท” และ “ฮ็อทสตาร์” ออกมาประกาศปรับโครงสร้างองค์กรในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้ภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2559 ที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จตรงตามเป้าหมายที่วางไว้ ด้วยการมีรายได้เติบโตสูงถึง 13% หรือคิดเป็นรายได้ประมาณ 3,380 ล้านบาท  แบ่งเป็นรายได้จากร้านบาร์บีคิวพลาซ่า และร้านจุ่มแซ่บฮัท ประมาณ  3,345 ล้านบาท หรือประมาณ 99% ของยอดขายรวม และฮ็อทสตาร์ 35 ล้านบาท หรือคิดเป็น 1% ของยอดขายรวม

 

ปัจจัยที่ทำให้บริษัท ฟู้ดแพชชั่น ประสบความสำเร็จสวนกระแสปัจจัยลบที่เกิดขึ้นในปีที่ผ่านมา น่าจะหนีไม่พ้นการปรับแนวคิดในการดำเนินธุรกิจ ด้วยการหันมาสร้างเป้าหมายผ่านแรงบันดาลใจ และการเดินหน้าสร้างสรรค์ธุรกิจร้านอาหารภายใต้บ้านหลังใหญ่ของบริษัท ฟู้ดแพชชั่น ให้เป็นองค์กรแห่งความสุข โดยมีมื้ออาหารเป็นสื่อกลางผ่านกลยุทธ์การทำงาน 4 ด้าน คือ 1. Business for People การบริหารธุรกิจด้วยแนวคิดองค์กรแห่งความสุข ที่ให้ความสำคัญกับ "คน" เพื่อสร้างสรรค์วงจรแห่งความสุขที่ยั่งยืน ด้วยแนวคิด Strong Team Relationships via Outward Mindset ที่มุ่งเน้นการสร้างความสัมพันธ์ของคนในองค์กร พร้อมแนวคิดที่คำนึงถึงเป้าหมายแบบองค์รวมให้พร้อมเดินหน้าทิศทางเดียวกันได้อย่างต่อเนื่องและยั่งยืน

กลยุทธ์ด้านที่ 2.  คือ Do It with Passion and Pride การสร้างความรักและความภาคภูมิใจในงาน สร้างความรู้สึกของการเป็นเจ้าของธุรกิจให้กับพนักงานทุกระดับ และให้โอกาสในการแสดงความคิดเห็นและใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างแบรนด์ใหม่และสิ่งใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ พร้อมปลูกฝังความคิดในการตอบแทนสิ่งดีๆ ให้แก่สังคม ด้วยแนวคิด Startup Mentality Entrepreneurship

กลยุทธ์ด้านที่ 3. คือ Innovation for Customer Journey การนำนวัตกรรมมาใช้เพื่อยกระดับประสบการณ์ของลูกค้า และสร้างความประทับใจในทุกๆ สัมผัสที่มีต่อแบรนด์ ด้วยแนวคิด 10x through Creative Synergy and Value Added ที่เน้นการสร้างรากฐานความคิดเชิงนวัตกรรม เพื่อการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจและบริการ

และกลยุทธ์ด้านที่ 4. Speed to Market การบริหารงานและปรับตัวตามสถานการณ์ได้อย่างรวดเร็ว และแม่นยำ ด้วยแนวคิด Adjust the Sails and Leverage Our Resources หรือปรับทิศทางการบริหารงานและใช้ประโยชน์จากสิ่งที่เรามีและถนัดให้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ ที่เปลี่ยนไป

จากกลยุทธ์ทั้ง 4 ด้านที่นำพาธุรกิจร้านอาหารของบริษัท ฟู้ดแพชชั่น ไปสู่ความสำเร็จดังกล่าว ส่งผลให้แผนการดำเนินงานในปีนี้ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น ยังคงจะเดินหน้าสานต่อความสำเร็จผ่าน 4 กลยุทธ์ดังกล่าว แต่สำหรับในปี 2560 นี้จะเพิ่มความเข้มข้นให้กับกลยุทธ์ดังกล่าวมากขึ้น เนื่องจากเป้าหมายการดำเนินธุรกิจในอีก 3 ปีนับจากนี้ หรือประมาณปี 2563 บริษัท ฟู้ดแพชชั่น มีแผนที่จะขยายธุรกิจร้านอาหารให้ครบ 5 แบรนด์ใน 5 ประเทศ เพื่อนำพาองค์กรก้าวเข้าสู่รายได้ 6,500 ล้านบาทในปี 2563

 

 

นางชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวว่า เป้าหมายทางธุรกิจของฟู้ดแพชชั่นในปี 2560 นี้ บริษัทได้ตั้งเป้าการเติบโตไว้ที่ 13% จากปี 2559 ที่มีรายได้อยู่ที่ประมาณ 3,800 ล้านบาท  และในปี 2563 หรือในอีก 3 นับจากนี้ คาดว่าจะมีรายได้ไม่น้อยกว่า 6,500 ล้านบาท และเพื่อรองรับการเติบโตในอนาคต ล่าสุดบริษัทได้มีการลงทุนขยายพื้นที่โกดังสินค้าเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว ภายใต้งบลงทุนกว่า 60 ล้านบาท จากงบรวมทั้งปีที่เตรียมไว้ในปีนี้ประมาณ 810 ล้านบาท โดยในส่วนของงบดังกล่าวจะเน้นหนักไปที่การลงทุนของร้านบาร์บีคิวพลาซ่าประมาณ 630 ล้านบาท ร้านฮ็อทสตาร์ และแบรนด์ใหม่ที่จะเปิดตัวในไตรมาส 2 นี้ อีก 180 ล้านบาท

นอกจากนี้ ในส่วนของการขยายธุรกิจในต่างประเทศ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น ยังมีแผนที่จะขยายการลงทุนธุรกิจร้านอาหารไปยังประเทศใหม่ๆ อย่างน้อยอีก 1 ประเทศในปีนี้ คาดว่าภายในไตรมาส 2 นี้ น่าจะได้ข้อสรุป ซึ่งจากแนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าว จะส่งผลให้ปี 2560 นี้ บริษัท ฟู้ดแพชชั่น มีธุรกิจในต่างประเทศรวมประเทศไทยเป็น  4 ประเทศ

 ปัจจุบัน บริษัท ฟู้ดแพชชั่น มีธุรกิจในต่างประเทศ ด้วยการเข้าไปเปิดร้านบาร์บีคิวพลาซ่าแล้วใน 2 ประเทศ  คือ ประเทศมาเลเซีย 17 สาขา และอินโดนีเซีย 2 สาขา โดยในปี 2560 ตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มอีกประเทศละ 1 สาขา  ซึ่งจากแนวทางธุรกิจที่จะขยายธุรกิจไปในต่างประเทศให้ครบ 4 ประเทศ ไม่นับรวมไทยในปี 2563  บริษัท ฟู้ดแพชชั่น คาดว่าจะมีร้านอาหารที่เปิดให้บริการในต่างประเทศรวมกันไม่น้อยกว่า 30 สาขา

นางชาตยา กล่าวอีกว่า กลยุทธ์ในการทำการตลาดเพื่อให้ธุรกิจก้าวไปสู่ความสำเร็จที่วางไว้ บริษัทยังคงมุ่งเน้นไปที่การทำมาร์เก็ตติ้งคอนเทนต์ เช่น การพัฒนาเมนูพิเศษ และการพัฒนาบริการใหม่ๆ อย่างสามารถสั่งอาหารภายในร้านบาร์บีคิวพลาซ่ากลับไปรับประทานที่บ้านได้ ซึ่งในปีที่ผ่านมาก็ได้เริ่มมีการทดลองบริการดังกล่าวไปบ้างแล้ว และอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ถือว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อการก้าวไปสู่ความสำเร็จ คือ การพัฒนาบุคลากรภายในองค์กรให้เป็นคนดีของสังคม และทำให้พนักงานมีความสุข เพราะถ้าพนักงานมีความสุขก็จะนำไปสู่การบริการให้ลูกค้ามีความสุข  ซึ่งปัจจัยดังกล่าวถือว่ามีส่วนสำคัญอย่างมากสู่การเป็นแบรนด์ร้านอาหารที่มีคนรักมากที่สุด

 

น.ส.บุณย์ญานุช บุญบำรุงทรัพย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวว่า กลยุทธ์การทำตลาดของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าในปีนี้ ซึ่งจะเป็นปีที่ครบรอบ 30 ปี บริษัทจะยังคงเดินหน้าต่อยอดความสำเร็จและความเชื่อมั่น ด้วยการยกระดับแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่าไปอีกขั้นจากแบรนด์แห่งความสุขไปสู่แบรนด์ที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนผ่านมื้ออาหาร ควบคู่ไปกับการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้าในทุกๆ ด้าน ด้วยกลยุทธ์การตลาดในแบบฉบับเฉพาะของบาร์บีคิวพลาซ่า

สำหรับกลยุทธ์การตลาดที่ร้านบาร์บีคิวพลาซ่า จะนำมาทำการตลาดในปีนี้จะมีด้วยกัน 4 กลยุทธ์หลัก คือ 1. ก้าวสู่การเป็นแบรนด์ที่สร้างแรงบันดาลใจผู้คนผ่านมื้ออาหาร 2.ขยายธุรกิจและเพิ่มรายได้ โดยเน้นการสร้างโอกาสการขายใหม่ๆ ช่องทางการขายใหม่ๆ 3. ยกระดับมาตรฐานการบริการ และ 4.ขยายสาขาคุณภาพอย่างต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้ ยังจะเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มช่องทางการเข้าถึงให้กับลูกค้าทั่วประเทศ โดยในปีนี้มีเป้าหมายจะเปิดสาขาเพิ่มอีก 20 สาขา ขณะเดียวกันก็จะเดินหน้าให้ความสำคัญกับการขยายฐานลูกค้าสมาชิกใหม่ ด้วยกลยุทธ์สร้างประสบการณ์สุดพิเศษให้กับสมาชิกด้วยข้อเสนอสุดพิเศษ หรือ Signature benefit ซึ่งในเร็วๆ นี้จะมีการออกชุดอาหารพิเศษสำหรับสมาชิกโดยเฉพาะ โดยตั้งเป้าเพิ่มฐานสมาชิกเป็น 1.44 ล้านคน ในปี 2560

 

ด้าน นายชนินทร์ ชูพจน์เจริญ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของร้าน ไก่ทอดฮ็อทสตาร์ ไก่ทอดชิ้นใหญ่ไซส์ XXL ในปีนี้ จะยังคงเน้นทำการตลาดในสาขาเดิมที่มีอยู่ประมาณ 8 สาขาเป็นหลัก เนื่องจากเป็นร้านอาหารน้องใหม่เพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อปีที่ผ่านมา จึงจะเน้นการสร้างแบรนด์ร้านอาหารให้เป็นที่รู้จักมากกว่าการเปิดร้านใหม่ ซึ่งในปีนี้บริษัทมีแผนที่จะเดินหน้าสร้างแบรนด์สินค้าผ่านกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

หลังจากเดินหน้าขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง บริษัท ฟู้ดแพชชั่น มั่นใจว่าจะก้าวไปสู่เป้าหมายรายได้ 6,500 ล้านบาท ที่วางไว้ได้อย่างแน่นอน ซึ่งในส่วนของรายได้ดังกล่าว คาดว่าจะมาจากร้านบาร์บีคิวพลาซ่า 85% รายได้จากตลาดต่างประเทศ 9%  รายได้ร้านฮ็อทสตาร์  และร้านอาหารแบรนด์น้องใหม่อีกประมาณ 6%


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.พ. 2560 เวลา : 16:55:50
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:54 pm