เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ครม.ผ่าน "พ.ร.บ.การบินพลเรือน" รองรับมาตรฐาน ICAO - FAA


 

 

 

 

ในที่สุดการพัฒนามาตรฐานการบินของไทยก็มีความคืบหน้าไปอีกระดับ เมื่อ "นายกอบศักดิ์  ภูตระกูล" ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. มีมติเห็นชอบในหลักการร่าง พ.ร.บ.การบินพลเรือน โดยร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวจะควบรวม พ.ร.บ.การเดินอากาศ พ.ศ.2497 และแก้ไขเพิ่มเติม พร้อมทั้งยกเลิกประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ 58 พ.ศ. 2515 ในส่วนกิจการการเดินอากาศและกำหนดบทบัญญัติเกี่ยวกับการบินพลเรือนขึ้นใหม่ทั้งฉบับ
        
นอกจากนี้ ยังกำหนดให้ครอบคลุมถึงกิจการการบินพลเรือนทุกด้านที่รัฐต้องกำกับดูแลตามพันธกรณีที่กำหนดไว้ในอนุสัญญาว่าด้วยการบินพลเรือนระหว่างประเทศ กำหนดฐานอำนาจของหน่วยงานกำกับดูแลด้านการบินพลเรือน
         
ซึ่ง ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ถือเป็นกฎหมายกำกับดูแลด้านการบินพลเรือนสมัยใหม่ ที่มีความครบถ้วน โดยใช้แนวทางตามกฎหมายแบบ Model Law ที่เป็นไปตามมาตรฐานขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO และองค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐ หรือ FAA โดยร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ได้แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติตามข้อคำถามที่ ICAO ใช้ในการตรวจสอบตามโครงการตรวจสอบการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล  สามารถรองรับการตรวจสอบในภารกิจของคณะผู้ตรวจสอบ เพื่อประเมินผลการแก้ไขข้อบกพร่องของประเทศไทยจากการตรวจสอบตามโครงการกำกับดูแลความปลอดภัยสากล ซึ่งจะมีการประชุมในเดือนมิถุนายน 2560 และเตรียมความพร้อมสำหรับการตรวจสอบโครงการตรวจสอบการรักษาความปลอดภัยสากล ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนกรกฎาคม 2560


         

 

นอกจากนี้ ยังมีการกำหนดในการอนุญาตให้ประกอบกิจการการบินพลเรือนเป็นของคณะกรรมการการบินพลเรือน จากเดิมเป็นอำนาจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และยังกำหนดให้มีคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยาน และจัดตั้งสำนักงานคณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ของอากาศยานด้วย จัดตั้งศูนย์ประสานงานค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัยและสำนักงานการค้นหาและช่วยเหลืออากาศยานประสบภัย
         
นอกจากนี้ ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว จะเป็นเครื่องมือในการควบคุม ดูแล ส่งเสริมและพัฒนาความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัยในการบินพลเรือน และการอำนวยความสะดวกในการขนส่งทางอากาศ เพื่อให้กิจการการบินพลเรือนของประเทศไทยเป็นไปตามมาตรฐานสากล รวมถึงรองรับการเดินหน้าเป็นศูนย์กลางการบินของภูมิภาค


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ก.พ. 2560 เวลา : 13:40:08
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:26 am