เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"พาณิชย์" มั่นใจ "ส่งออกข้าว" ปี'60 ยอดทะลุ 10 ล้านตัน


สถานการณ์ส่งออกข้าวของไทยในปี 2560  มีสัญญาณปรับตัวดีขึ้น  โดย "นางอภิรดี  ตันตราภรณ์"  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  มั่นใจว่า ในปี 2560  นี้ การส่งออกข้าวจะทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 10 ล้านตันอย่างแน่นอน เนื่องจากภาวะการส่งออกข้าวตั้งแต่ต้นปี 2560 เป็นต้นมา มีสัญญาณเชิงบวกหลายอย่างที่แสดงให้เห็นว่าการส่งออกข้าวไทยในปีนี้จะเป็นไปอย่างคึกคัก โดยประเทศคู่ค้าสำคัญได้ขอซื้อข้าวไทยทั้งในรูปแบบรัฐต่อรัฐ (G to G) และธุรกิจต่อธุรกิจ(B to B) อย่างต่อเนื่อง
        

 

โดยการส่งออกข้าวในรูปแบบ G to G ล่าสุด กรมการค้าต่างประเทศ กับ COFCO Corporation ของจีน ได้ตกลงราคาซื้อขายข้าวงวดที่ 2 และ 3 ปริมาณรวม 200,000 ตัน โดยมีกำหนดส่งมอบในเดือนกุมภาพันธ์-เมษายนนี้ ทั้งนี้สองฝ่ายจะทยอยเจรจาราคาและส่งมอบข้าวให้ COFCO ตามสัญญาที่เหลืออีก 700,000 ตัน ภายในปี 2560
         
นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้รับรายงานว่า ต้นเดือนมีนาคมนี้ หน่วยงาน NFA ของฟิลิปปินส์ จะทำการเปิดประมูลนำเข้าข้าวแบบ G to G ปริมาณรวม 250,000 ตัน ซึ่งไทยจะเข้าร่วมการประมูล และคาดว่าจะทราบผลการประมูลในเดือนมีนาคมนี้ ขณะเดียวกัน รัฐบาลศรีลังกา ซึ่งประสบภัยแล้งอย่างรุนแรงได้ทาบทามขอซื้อข้าวจากรัฐบาลไทยปริมาณ 200,000 ตัน ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้กรมการค้าต่างประเทศเร่งเจรจาในรายละเอียดและเงื่อนไขต่างๆ กับรัฐบาลศรีลังกา

 

ขณะเดียวกัน การส่งออกข้าวโดยภาคเอกชนของไทย ก็มีสัญญาณที่ดีเช่นกัน โดยเฉพาะตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพและนิยมบริโภคข้าวคุณภาพดี เช่น อิหร่าน และอิรัก ล่าสุด บริษัท ผู้ส่งออกข้าวไทย สามารถบรรลุข้อตกลงทำสัญญาซื้อขายข้าวกับผู้นำเข้าข้าวของอิหร่านได้แล้ว มีกำหนดส่งมอบขั้นต่ำ 100,000 ตัน ภายในเดือนมิถุนายน 2560 คาดว่า อิหร่านยังมีความต้องการข้าวเพิ่มอีกกว่า 500,000 ตัน และกระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการเชิญผู้แทน หน่วยงาน Grain Board ของรัฐบาลอิรักเดินทางเยือนไทย เพื่อกระชับความสัมพันธ์และสร้างความเชื่อมั่นในคุณภาพข้าวไทย เพื่อสร้างโอกาสให้ภาคเอกชนไทยขยายการส่งออกไปยังอิรักได้ในระยะต่อไป
         

 

นอกจากนี้ การส่งออกข้าวของภาคเอกชนไปยังตลาดสำคัญอื่นๆ เช่น ฮ่องกง มาเลเซีย และหลายประเทศในภูมิภาคแอฟริกา ก็มีแนวโน้มที่สดใส โดยปริมาณการส่งออกข้าวมีอัตราขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีคำสั่งซื้อข้าวปริมาณมากจากตลาดต่างประเทศมารองรับผลผลิตข้าวฤดูใหม่โดยเฉพาะนาปรัง ที่กำลังจะออกสู่ตลาด และเป็นสัญญาณเชิงบวกกระตุ้นราคาข้าวไทยทั้งระบบและส่งผลถึงราคาข้าวเปลือกที่เกษตรกรจะได้รับด้วย
         

 

ขณะเดียวกัน นายสมบัติ  เฉลิมวุฒินันท์ ประธานบริษัทเอเชีย โกลเด้น ไรซ์ ผู้ส่งออกข้าวไทย เปิดเผยว่า บริษัทบรรลุข้อตกลงการซื้อขายข้าวกับรัฐบาลอิหร่าน 50,000-100,000 ตัน โดยล๊อตแรกเป็นข้าวขาว 5% และข้าว 100% นับเป็นข่าวดีของไทยที่เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการผลักดันให้ไทยมีโอกาสกลับมาส่งออกข้าวให้อิหร่านได้อีกครั้ง หลังจากที่ได้หยุดชะงักไปร่วม 10 ปี จากปัญหาอิหร่านถูกคว่ำบาตร ประกอบกับมีผู้ส่งออกข้าวบางรายส่งข้าวที่ไม่มีคุณภาพจนอิหร่านหยุดซื้อข้าวไทย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 ก.พ. 2560 เวลา : 05:43:53
16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 11:51 am