เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กอช. จับมือ ช.ส.ค. รุกขยายฐานสมาชิกผ่านเครดิตยูเนี่ยนทั่วประเทศ


องทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. ร่วมกับ ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด (ช.ส.ค.) ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการส่งเสริมการออมสมาชิกเครดิตยูเนี่ยน กับ กอช. ระหว่าง กองทุนการออมแห่งชาติ กับ ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด ในวันที่ 7 มีนาคม 2560 ณ ห้องประชุมวายุภักษ์ 4 กระทรวงการคลัง  โดยได้รับเกียรติจาก นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง  และนายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เป็นสักขีพยานในพิธี ร่วมลงนามโดย นายสมพร จิตเป็นธม เลขาธิการคณะกรรมการ กอช. นายวินัย นิยโมสถ กรรมการซึ่งเป็นสมาชิก กอช.  และ นายสุภาพ จันทร์ภิรมย์ ประธานกรรมการดำเนินการ ช.ส.ค., นายดาบชัย ใจสู้ศึก ผู้จัดการใหญ่  ช.ส.ค., ภายในงานยังจัดให้มีการเปิดโต๊ะรับสมัครสมาชิก พร้อมทั้งออกบูธประชาสัมพันธ์ กอช. และ ช.ส.ค. 


นายสมชัย  สัจจพงษ์  ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่สภาพสังคมสูงวัยโดยสมบูรณ์ในระยะเวลาอันรวดเร็วในอันดับต้นๆ ของโลก  จึงมีความน่ากังวลถึงการปรับตัวเข้ากับวิถีชีวิตยามชราของคนในสังคมไทย หากไม่มีการเตรียมความพร้อมแต่เนิ่นๆ  รัฐบาลจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเร่งรัดขับเคลื่อนให้สังคมไทยมีความพร้อมก้าวสู่สังคมสูงวัยในทุกมิติ   ทั้งมิติทางสังคมและเศรษฐกิจ ไม่ว่าจะเป็นการรณรงค์เพิ่มจำนวนประชากรวัยแรงงานในอนาคต ตลอดจนการเตรียมความพร้อมให้ประชากรวัยแรงงานในปัจจุบันได้มีโอกาสสร้างหลักประกันยามชราภาพให้ตนเอง โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานนอกระบบหรือผู้ประกอบอาชีพอิสระที่มีเป็นจำนวนมากและส่วนใหญ่ยังขาดหลักประกันรายได้ยามเกษียณ  จะได้มี กอช. เป็นแหล่งออมเงิน ที่มีรัฐช่วยออมโดยจ่ายเป็นเงินสมทบให้ด้วย พร้อมทั้งดูแลจ่ายบำนาญให้จนตลอดชีวิตถ้าสมาชิกมีการออมเพียงพอตามเงื่อนไขของกฎหมาย 

นายสมพร จิตเป็นธม  เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. กล่าวว่า ปัจจุบันยังคงมีแรงงานนอกระบบอีกเป็นจำนวนมากที่ยังไม่มีโอกาสเข้าถึงสวัสดิการแห่งรัฐ  ที่ส่งเสริมให้ประชาชนได้มีหลักประกันยามชราภาพ กอช. จึงมีภารกิจสำคัญที่จะต้องเร่งขับเคลื่อนกลไกส่งเสริมการออมให้เข้าถึงประชาชนในพื้นที่โดยตรง เพื่อสื่อสาร ขี้แจง โดยการย่อยบทบัญญัติของกฎหมายให้ประชาชนสามารถทำความเข้าใจได้โดยง่าย และสร้างความเชื่อมั่น ตลอดจนกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจออม โดยให้แรงงานนอกระบบและสมาชิกครอบครัวที่มีสิทธิ สามารถสมัครสมาชิก กอช. ได้อย่างทั่วถึงตามวัตถุประสงค์ของกฎหมาย

ซึ่งในครั้งนี้ กอช. ได้รับความร่วมมือจากชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด ภายใต้ “โครงการส่งเสริมการออมสมาชิกเครดิตยูเนี่ยน กับ กอช.” เพื่อส่งเสริมการสร้างวินัยการออมเพื่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีในอนาคตให้กับสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน สมาชิกลุ่มเครดิตยูเนี่ยน และขยายผลถึงครอบครัวของสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเครดิตยูเนี่ยน ได้มีหลักประกันบำนาญชราภาพอย่างทั่วถึงต่อไป

นายสุภาพ จันทร์ภิรมย์  ประธานกรรมการดำเนินการ ชุมนุมสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ ชสค. กล่าวว่า การจัดโครงการส่งเสริมการออมสมาชิกเครดิตยูเนี่ยน กับ กอช. นี้ ถือเป็นโอกาสดีของสมาชิกเครดิตยูเนี่ยนทั่วประเทศที่ประกอบอาชีพอิสระ ให้ได้มีโอกาสเข้าถึงระบบการออมของภาครัฐ  ซึ่งเป็นการวางรากฐานที่สำคัญในการสร้างความเข้มแข็งให้กับขบวนการเครดิตยูเนี่ยน  โดย ชสค. จะทำหน้าที่สนับสนุนประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารของ กอช. สู่มวลสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนและประชาชนโดยรอบ รวมถึงการรับสมัครสมาชิก กอช. อีกด้วย  ทั้งนี้ได้วางแผนให้จังหวัดเพชรบุรีเป็นจังหวัดนำร่อง จากนั้นจะขยายฐานสมาชิกไปยังภูมิภาคอื่นจนครบ 77 จังหวัด 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มี.ค. 2560 เวลา : 17:03:42
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:07 am