เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กรมขนส่งทางบกรับมือการเดินทางช่วงสงกรานต์ 60


กรมการขนส่งทางบก เตรียมมาตรการรองรับการเดินทางช่วงสงกรานต์ 2560 จัดสัมมนาผู้ประกอบการรถโดยสาร เพื่อแก้ไขปัญหารถโดยสารสาธารณะในทุกๆ มิติอย่างรอบด้าน ภายใต้การกำกับดูแล และบังคับใช้กฎหมายของภาครัฐอย่างเข้มข้น จริงจัง และการมีส่วนร่วมและความรับผิดชอบของผู้ประกอบการและพนักงานขับรถ ต่อความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน


นายพิชิต  อัคราทิตย์   รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม   เป็นประธานเปิดการสัมมนา “เสริมสร้างความรู้ความเข้าใจมาตรการกำกับรถโดยสารสาธารณะให้ปลอดภัย”  ในการนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้ให้เกียรติแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ “ข้อคิดเห็นเชิงนโยบายเกี่ยวกับแนวทางและมาตรการความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะและความร่วมมือของผู้ประกอบการ”  ทั้งนี้ เนื่องจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับรถโดยสารสาธารณะก่อให้เกิดการบาดเจ็บ การสูญเสียชีวิตของผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก และสร้างความสูญเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศ กระทรวงคมนาคมจึงมีนโยบายให้ทุกหน่วยงานร่วมกันดำเนินมาตรการในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างยั่งยืน  โดยเฉพาะในระยะเร่งด่วนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในการเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ

ด้านนายสนิท  พรหมวงษ์  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบกได้ขานรับนโยบายรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม โดยเฉพาะมาตรการสร้างความปลอดภัยในรถตู้โดยสารอย่างเร่งด่วน กำหนดให้รถตู้โดยสารหมวด 2 กรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด  ต้องติดตั้ง GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์บ่งชี้ตัวตนคนขับรถ (เครื่องรูดใบขับขี่แสดงตัวตน)  ครบทุกคันภายใน 31 มีนาคม 2560 

ส่วนรถโดยสารประเภทอื่นๆ ต้องติดตั้งระบบ GPS Tracking ตามระยะเวลาที่กำหนด เพื่อควบคุมกำกับ ดูแล ติดตามการเดินรถในลักษณะ Online แบบ Realtime ทั้งพิกัด ความเร็ว ชั่วโมงการขับรถ ตลอดจนพฤติกรรมพนักงานขับรถ และยังจัดชุดตรวจการ ชุดปฏิบัติการลงพื้นที่บริเวณจุดตรวจระหว่างเส้นทางเดินรถ หรือจุด Check Point โดยให้ดำเนินนโยบายต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบการเดินรถให้เป็นไปตามเงื่อนไขประกอบการ นอกจากนี้ได้จัดหน่วยเคลื่อนที่ออกตรวจจับความเร็วรถโดยสารสาธารณะด้วยกล้องเลเซอร์ในเส้นทางสายหลักเข้า–ออกกรุงเทพมหานคร และติดตามรถโดยสารสาธารณะทุกคันผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS ตลอดช่วงเทศกาล เพื่อติดตามพฤติกรรมการขับรถ การใช้ความเร็วภายใต้กฎหมายกำหนด

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 มี.ค. 2560 เวลา : 19:20:53
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:16 am