เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์จับมือ World Economic Forum ใช้นวัตกรรมเพิ่มมูลค่าสินค้าเกษตร


กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ตระหนักถึงความสำคัญของการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับหน่วยงานต่างประเทศ เพื่อหาแนวทางส่งเสริมสินค้าเกษตรให้มีมูลค่าเพิ่มสูงขึ้น (High-Value Agriculture) และยกระดับรายได้ของเกษตรกรไทย สอดรับกับภารกิจสำคัญของรัฐบาลในการปฏิรูปภาคเกษตร     ให้พัฒนาไปสู่เศรษฐกิจยุคใหม่บนฐานของการสร้างสรรค์มูลค่า (Value Creation)

          
นางสาวพิมพ์ชนก  วอนขอพร  ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) และโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการประชุม World Economic Forum - Grow Asia เมื่อช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา สนค. ได้มีโอกาสหารือเพิ่มเติมกับภาคเอกชน อาทิ คณะทำงานประชารัฐด้านการเกษตรสมัยใหม่ และคณะทำงานประชารัฐด้านการส่งออกและการลงทุน รวมถึง ธุรกิจส่งเสริมนวัตกรรมด้านเกษตรและอาหาร โดยล่าสุด ได้หารือแนวทางความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับธุรกิจร่วมลงทุน (Venture Capital: VC) และธุรกิจบ่มเพาะวิสาหกิจนวัตกรรม (Accelerator / Startup Bootcamp) ในสินค้าเกษตรและอาหาร อาทิ ID Capital (Singapore) และ Cinnamon Bridge (UK) เพื่อหาแนวทางผลักดันนวัตกรรมให้เกิดประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ ซึ่งจะเป็นกลไกเชื่อมโยงการค้าสู่เศรษฐกิจฐานรากในท้องถิ่น

โดยพบว่า แนวโน้มพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน โดยเฉพาะในเอเชีย กำลังเข้าสู่วัฒนธรรมสังคมเมืองและสังคมผู้สูงอายุ ผู้บริโภคยุคใหม่จะให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายเป็นอย่างมาก รวมทั้งเลือกซื้อสินค้าที่ให้ประโยชน์ ตามความต้องการที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น แนวโน้มดังกล่าวเป็นโอกาสที่ธุรกิจการค้าสินค้าเกษตรและอาหารของไทย  จะได้เร่งพัฒนานวัตกรรมเพื่อสนองตอบความต้องการของตลาดในระดับภูมิภาคและต่างประเทศ ซึ่งเป็นความท้าทายของภาครัฐด้วยเช่นกัน ที่จะต้องดูแลปกป้องและใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพและภูมิปัญญาท้องถิ่น เพื่อให้เกิดผลประโยชน์สูงสุดกับผู้ประกอบการไทยและเกษตรกรในท้องถิ่นมากที่สุด

ผลการหารือในครั้งนี้ จะนำไปสู่การสร้างความร่วมมือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา โดยภาคเอกชนต้องการให้ภาครัฐสนับสนุนด้านการสร้างเครือข่ายผู้ประกอบการฐานนวัตกรรม (Innovation-driven Enterprises: IDEs) โดยเฉพาะในกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหาร การสร้างสื่อกลางพบปะหารือ (Platform) ระหว่าง IDEs กับธุรกิจให้คำปรึกษาและพัฒนา Startup รวมทั้งธุรกิจร่วมลงทุน ซึ่งภาคธุรกิจพร้อมที่จะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ โครงการ Startup ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า  IP-IDE Center ภายใต้กรมทรัพย์สินทางปัญญา และ สถาบันส่งเสริมสินค้าเกษตรนวัตกรรม ภายใต้กรมการค้าต่างประเทศ รวมถึง สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ และกระทรวงที่เกี่ยวข้อง เพื่อคัดเลือกธุรกิจสินค้านวัตกรรมเกษตรและอาหารที่มีศักยภาพไปพัฒนาต่อยอดสู่ตลาดต่างประเทศต่อไป

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 มี.ค. 2560 เวลา : 17:48:40
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:58 pm