การตลาด
สกู๊ป "เดอะมอลล์" ชู "Segmentation" โกยยอดขายซัมเมอร์


หน้าร้อนถือเป็นอีกหนึ่งฤดูกาลขายสำคัญของห้างสรรพสินค้า   เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่โรงเรียนปิดเทอม  นอกจากนี้ยังเป็นช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองในช่วงเทศกาลสงกรานต์   ซึ่งถือเป็นวันสำคัญของประชาชนชาวไทย เนื่องจากเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย  หลายคนก็จะเข้ามาจับจ่ายใช้สอยภายในห้างค้าปลีก เพื่อซื้อสินค้าทั้งของกิน ของใช้ และของฝาก เพื่อนำไปรับประทานและส่งมอบให้กับคนที่ตัวเองรัก  ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าวผู้ประกอบการในธุรกิจค้าปลีก จึงต้องออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างคึกคึก

                
หนึ่งในกลุ่มผู้ประกอบการค้าปลีก  ที่ออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างหนักในช่วงหน้าร้อน คือ ห้างสรรพสินค้า เห็นได้จากการออกมาใช้งบการตลาดกันอย่างคึกคัก  ไม่ว่าจะเป็นการลดราคาสินค้า การให้สิทธิพิเศษ หรือการมอบของรางวัลให้กับลูกค้า เมื่อช้อปปิ้งตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด
 
 
 
 
 
 
น.ส.วรลักษณ์  ตุลาภรณ์  ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโสการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป กล่าวว่า  การแข่งขันของธุรกิจค้าปลีกในช่วงซัมเมอร์ของปีนี้ยังคงมีความรุนแรงเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่เด็กๆปิดเทอม ขณะเดียวกันภาพรวมเศรษฐกิจและกำลังซื้อของผู้บริโภคก็เริ่มปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น  จึงถือเป็นทิศทางที่กับการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการค้าปลีก ซึ่งในส่วนของบริษัทก็ได้เตรียมจัดแคมเปญสุดพิเศษและอีเวนต์อย่างยิ่งใหญ่    เพื่อต้อนรับช่วงซัมเมอร์และเอาใจลูกค้าครอบครัวที่ทันสมัย  ด้วยการมอบโปรโมชั่นส่วนลดสูงสุดถึง 80% ระหว่างวันที่ 9 มี.ค. - 30 เม.ย. นี้
                
นอกจากนี้  เดอะมอลล์  ยังได้มีการเพิ่มช่องทางการสื่อสาร เนื่องจากวันนี้พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไป คือ ลูกค้าให้ความสำคัญกับการสื่อสารผ่านทางสื่อโซเชียลมากขึ้น เนื่องจากสื่อดิจิทัลเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของผู้บริโภคมากขึ้น  ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด  ดังนั้นในช่วงซัมเมอของปีนี้ เดอะมอลล์ จึงได้มีการปรับกลยุทธ์ทางการตลาดเป็น  Segmentation  และFragmentation  เพื่อหันมาเจาะกลุ่มเป้าหมายเฉพาะมากขึ้น  ด้วยการแบ่งกลุ่มลูกค้าออกเป็น 4 กลุ่ม คือ 1. เบบี้บูมเมอร์ หรือ Gen-B อายุตั้งแต่ 53 - 73 ปี คนกลุ่มนี้เป็นคนที่มีชีวิตเพื่อการทำงาน จึงมีการใช้จ่ายอย่างรอบคอบและระมัดระวัง นิยมรับข่าวสารแบบ Traditional Media เป็นหลัก
                
กลุ่มที่ 2 เจเนอเรชั่น เอ็กซ์ หรือ Gen-X อายุตั้งแต่ 37 - 52  ปี เกิดมาพร้อมในยุคที่เศรษฐกิจและสังคมเริ่มเติบโต ให้ความสำคัญกับเรื่องความสมดุลระหว่างงานกับครอบครัว รับข่าวสารแบบ Traditional Media ควบคู่กับ Digital Media กลุ่มที่ 3  เจเนอเรชั่น วาย หรือ Gen-อายุตั้งแต่ 23 - 36  ปี คนกลุ่มนี้ รับเอาความเจริญรุดหน้าของเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตเข้ามาแทรกอยู่ในการดำรงชีวิตประจำวัน ยุคนี้จะเป็นยุคที่เศรษฐกิจกำลังเติบโต รับข่าวสารผ่านช่องทางต่างๆที่หลากหลาย นิยมรับข่าวสารแบบ Digital Media เป็นหลัก แต่ก็ยังมีการรับข่าวสารแบบTraditional Media และกลุ่มที่ 4  เจเนอเรชั่น ซี หรือ Gen-Z  กลุ่มที่มีอายุต่ำกว่า 23 ปี เติบโตมาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวก    มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีต่างๆและเรียนรู้ได้เร็ว มีการอัพเดทข้อมูลข่าวสาร   ผ่านโลกไซเบอร์ และพร้อมที่จะแชร์ต่อทุกเมื่อ นิยมรับข่าวสารแบบ Digital Media เป็นหลัก

จากการวิเคราะห์กลุ่มผู้บริโภคเหล่านี้ เราจึงได้ใช้กลยุทธ์ Customer-Centric Segmentation และ One on One - Personalization  ในการทำกิจกรรมและโปรโมชั่นให้สอดคล้องกับกลุ่มผู้บริโภค เพื่อตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของทุกกลุ่ม โดยแบ่งกิจกรรมไฮไลท์ต่างๆ เช่น  งาน THE MALL SHOPPING CENTER SUMMER HOLIYEAH!  FUN ฟิน บิน SHOP ร้องเย้!   งาน The Mall Pet Show       งาน Strider การแข่งขันจักรยาน สไตรเดอร์ชิงแชมป์ระดับเยาวชนที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  งาน Summer Fantasy กิจกรรมสวนน้ำ ต้อนรับ Gen-Z ช่วงปิดเทอม

พร้อมกันนี้  เดอะมอลล์  ยังเตรียมฉลองเทศกาลสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ ด้วยการจัดงาน “สงกรานต์ LOL” ระหว่างวันที่ 13 - 15 เม.ย. 2560 สนุกกับกิจกรรมสุดมันส์รับลมร้อน ทางศูนย์การจัดให้มีการสรงน้ำพระ ที่ เดอะมอลล์ ทุกสาขา  และจัดงาน Blú Summer Fest ตอน Pineapple Beach มอบความสนุกโดยใช้คอนเซ็ปต์ของสับปะรดผลไม้ที่เป็น Signature ของเมืองหัวหินมาตกแต่งบรรยากาศ พร้อมกับจัดกิจกรรมพิเศษต่างๆมากมาย  
 
สำหรับลูกค้าที่ชอบช้อปปิ้ง  เดอะมอลล์ กรุ๊ป ก็มีการจัดโปรโมชั่นเอาใจขาช้อป ภายใต้แคมเปญ THE MALL SHOPPING CENTER SUMMER HOLIYEAH!  FUN ฟิน บิน SHOP ลุ้น “บิน” ฟรีกับสายการบินบูทีค “บางกอกแอร์เวย์ส” ไป-กลับเส้นทาง กรุงเทพฯ – มัลดีฟส์ จำนวน 10 รางวัล (รางวัลละ 2 ที่นั่ง) รวมมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท เมื่อช้อปภายในศูนย์การค้าเดอะมอลล์ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ทุกสาขา ขณะเดียวกันร้านค้าชั้นนำภายในศูนย์การค้ายังเข้ามาร่วมรายการ ด้วยการมอบส่วนลดสูงสุด 80 %ให้กับลูกค้าอีกด้วย  
 

 
 
 
 
ในด้านของห้างสรรพสินค้าในเครือเดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้แก่ เดอะมอลล์ทุกสาขา ดิ เอ็มโพเรียม,  ดิ เอ็มควอเทียร์, พารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ และ บลูพอร์ต หัวหิน ก็ออกมาร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างคึกคักในช่วงซัมเมอร์นี้เช่นกัน  ด้วยการจับมือกับธนาคารซิตี้แบงก์จัดแคมเปญ Salute Summer ระหว่างวันที่ 9 มี.ค.– 16 เม.ย. นี้  โดยยังเน้นในเรื่องของความคุ้มค่าในการช้อปปิ้ง ควบคู่ไปกับไลฟ์สไตล์การท่องเที่ยว โดยลูกค้าที่จับจ่ายในห้างฯครบทุก 2,000 บาท ลุ้นชมเทศกาลบอลลูนนานาชาติ Bristol International Balloon Fiesta ที่ประเทศอังกฤษ พร้อมแพ็คเก็ตทัวร์ตะลุยซัมเมอร์ที่ประเทศอังกฤษ 6 วัน 5 คืน 8 รางวัล รวมมูลค่า 1.2 ล้านบาท  ส่วนลูกค้าที่ช้อปปิ้งในห้างฯ ตั้งแต่ 1,500 – 15,000 บาท หรือใช้คะแนน M Point แลกรับ รับทันทีคูปองส่วนลด10 – 50% เป็นต้น

นอกจากนี้  แต่ละห้างฯ ยังร่วมสร้างสีสันในช่วงซัมเมอร์  ด้วยการชวนลูกค้ามาร่วมอัพเดตเทรนด์แฟชั่นซัมเมอร์ในหลากหลายสไตล์ เช่น  เดอะมอลล์ทุกสาขาจัดกิจกรรม How To Happy Summer ซัมเมอร์นี้จะร้อนที่สุข!  ระหว่างวันที่ 9 มี.ค.- 26   ขณะที่เอ็มโพเรียม ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ จุดประกายในการเดินทางครั้งใหม่ในช่วงซัมเมอร์นี้กับแคมเปญ “Once Upon a Summer” ระหว่างวันที่ 9 มีนาคม - 26 เม.ย. 2560 ผ่านเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจของนักเดินทางทั้ง 7 สไตล์  

ด้าน พารากอน ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ มอบความสนุกสนานกับแฟชั่นซัมเมอร์ ผ่านกิจกรรม Paragon Summerland ระหว่างวันที่ 9 มี.ค. - 26 เม.ย. 2560 สัมผัสรูปแบบใหม่ของการนำเสนอเทรนด์แฟชั่นผ่าน ภาพยนตร์สั้น และบลูพอร์ต ดีพาร์ทเม้นต์สโตร์ ร่วมสร้างสีสันซัมเมอร์ให้ชาวหัวหินด้วยกิจกรรม Blu Summer : Pineapple Beach ระหว่างวันที่ 23 มี.ค.– 19 เม.ย. 2560 มอบความสนุกด้วยการนำ     สัปปะรดผลไม้ที่เป็น Signature ของเมืองหัวหินมาเป็นคอนเซ้ปต์ในการตกแต่ง สร้างสีสัน บรรยากาศซัมเมอร์ให้กับบลูพอร์ต พร้อมกิจกรรมพิเศษต่างๆ เช่น  Pineapple Beach – กิน ดื่ม ชิว เล่น , Tropical Fruit Market – ของหวานและผลไม้นานาชนิด  และ Summer Market – ช้อปของแสนเก๋สไตล์ซัมเมอร์บีช  เป็นต้น  

 
 
 
 
 
น.ส.วรลักษณ์  กล่าวอีกว่า นอกจากบริษัทจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายที่เป็นแบบเฉพาะของแต่ละห้างแล้ว บริษัทยังมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่าน  Category  ที่มีสินค้าไลฟ์สไตล์ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในช่วงซัมเมอร์  เช่น  Sports Mall และ Power Mall  มีการจัดแคมเปญพิเศษ  เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค โดย Sports Mall มีการจัดแคมเปญ Sports Mall Summer Up 2017 ระหว่างวันที่ 20 มี.ค. – 7 พ.ค. นี้  ขณะที่ Sports Mall ทุกสาขา นำสินค้ากีฬาแบรนด์ชั้นนำลดราคาพิเศษ และ Power Mall  จัดแคมเปญ Power Mall Smart Summer นำสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าทำความเย็น เช่น  แอร์ พัดลม และตู้เย็น นำมาลดราคาพิเศษสูงสูด 50 % ตั้งแต่วันนี้ – 18 เม.ย.2560 ที่ Power Mall ทุกสาขา

หลังจากออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายอย่างต่อเนื่อง เดอะมอลล์ มั่นใจว่าหากจบช่วงซัมเมอร์ของปีนี้น่าจะมียอดขายไม่ต่ำกว่า 6,000 ล้านบาท เติบโตจากปีที่ผ่านมาประมาณ 10% เนื่องจากภาพรวมของตลาดรีเทลมีทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่องจากปลายปีที่ผ่านมาส่งผลให้มีการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคโดยเฉพาะซัมเมอร์นี้มีแนวโน้มเป็นบวก
                
การออกมาเปิดกลยุทธ์ส่งเสริมการขายของเดอะมอลล์ในครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายตลอดทั้งปีเท่านั้น ซึ่งหลังจากจบช่วงซัมเมอร์คาดว่า เดอะมอลล์ คงจะมีหมัดเด็ดปล่อยมาอีกครั้งอย่างแน่นอน  เนื่องจากช่วงไตรมาส 3 ถือเป็นช่วงโลว์ซีซัน เพราะก้าวเข้าสู่หน้าฝน  แต่ดูจากสถานการณ์ที่กำลังซื้อของผู้บริโภคอั้นมาตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา เชื่อว่าไตรมาส 3 ของปีนี้อาจไม่ใช่ช่วงโลว์ซีซันเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา  เพราะแต่ละห้างคงออกมามาอัดกิจกรรม ลด แลก แจก แถม กันอย่างหนัก
 

LastUpdate 17/03/2560 14:09:06 โดย :
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:21 am