เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รมว. พาณิชย์ ส่งทีมไปกัมพูชา สานต่องาน CLMVT Forum 2017


นางอภิรดี   ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   ได้สั่งการให้สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เตรียมทีมงานเพื่อ “สานต่องาน CLMVT Forum 2017” กับกัมพูชา ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพในเดือนกันยายน ศกนี้ ที่กรุงพนมเปญ  เพื่อให้การกระชับความสัมพันธ์กับประเทศในภูมิภาค   มีความต่อเนื่องจากที่ไทยเป็นเจ้าภาพครั้งแรกในปี 2559

                   
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า  รัฐบาลไทยตั้งแต่ระดับนายกรัฐมนตรีลงมาถึงระดับกระทรวง ต่างก็ตระหนักถึงความสำคัญของประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา เวียดนาม หรือ “CLMV” ในฐานะ “มิตรที่ใกล้ชิด” ของไทย   จึงได้ผลักดันความร่วมมือ และส่งเสริมการขยายความเชื่อมโยงระดับภูมิภาค (Connectivity) ในด้านต่างๆ มาโดยตลอด อีกทั้งมองเห็นถึงศักยภาพของภูมิภาคที่จะเติบโตได้มาก ซึ่งจะเห็นได้ว่า ท่ามกลางสถานการณ์ปัจจุบันที่หลายประเทศในโลกล้วนเผชิญกับปัญหาด้านเศรษฐกิจ แต่ภูมิภาค CLMV ยังมีการเจริญ เติบโตทางเศรษฐกิจในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของโลก กล่าวคือ ในปี 2558 GDP  ของสี่ประเทศขยายตัวระหว่างร้อยละ 6-8 นับว่าไทยและทั้งสี่ประเทศอยู่ในจุดที่เป็นความหวังของเอเชีย  และกำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ห้วงเวลาที่น่าตื่นเต้นและมีศักยภาพเป็นอย่างมาก
 
กระทรวงพาณิชย์จึงได้จัดการประชุม CLMVT Forum 2016 เพื่อนำเสนอแง่มุมที่น่าสนใจของภูมิภาคต่อธุรกิจขนาดใหญ่ของโลก รวมไปถึง SMEs และ Startups ด้วย  ซึ่งงานในปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี ในปีนี้ ที่กัมพูชารับไม้การเป็น เจ้าภาพต่อ จึงได้ขอให้กระทรวงพาณิชย์ของไทยส่งคณะมาประสานงานต่อ ทั้งในด้านสาระที่ควรทำต่อ และด้านพิธีการจัดงาน
                   
นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) และโฆษกกระทรวงพาณิชย์ บอกเพิ่มเติมว่า ประเด็นที่ฝ่ายไทยจะเสนอแนะให้กัมพูชาพิจารณาคือ  การขยายการเชื่อมโยงในระดับภูมิภาค (Connectivity) ซึ่งนอกจากการเชื่อมโยงทางโครงสร้างพื้นฐาน และด้านกฎระเบียบแล้ว  ประเด็นหนึ่งที่กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญคือ การเชื่อมโยงระหว่างประชาชน (People-to-People Connectivity) ซึ่งเน้นการส่งเสริมความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ร่วมกันในภูมิภาค โดยเรื่องนี้ เป็นผลการประชุมส่วนหนึ่งจากปี 2559 

ขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการจัดทำ/ดำเนินการโครงการต่างๆ เพื่อให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคแก่ประเทศ CLMV อาทิ การอบรม เรื่อง การวางแผนและการจัดการขนส่งและโลจิสติกส์อย่างยั่งยืน (Sustainable Transport and Logistics Planning and Management),  การจัดฝึกอบรมเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ภายใต้สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (New Economy Academy : NEA), และการสร้างเครือข่ายระหว่างภาคเอกชนผ่านโครงการ YEN-D เป็นต้น   รวมทั้งอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานภายนอกและองค์การระหว่างประเทศในการจัดทำโครงการร่วมกัน เพื่อการพัฒนาบุคลากรในภูมิภาค โดยล่าสุด สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ได้หารือกับธนาคารโลก (World Bank) เพื่อจัดทำโครงการร่วมกันในลักษณะ Multi Countries Project
                   
ทั้งนี้ ในภาพรวม สาขาที่สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้ามองเห็นว่า CLMVT มีศักยภาพสูง ในการพัฒนาความร่วมมือร่วมกัน อาทิ ด้านการเกษตรสมัยใหม่ (Smart Agriculture) การขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล (Digital Transformation) และการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ (Strategic Partnership) ในด้านการผลิตและภาคบริการ (Manufacturing and Services Excellence)   เนื่องจากภูมิภาคนี้มีความโดดเด่นด้านทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ มีแรงงานจำนวนมาก และมีภาคบริการอีกหลายสาขาที่สามารถขับเคลื่อนได้ ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะเร่งพัฒนาสานความสัมพันธ์และ  ความร่วมมือทุกด้านต่อไป
 

LastUpdate 17/03/2560 13:50:14 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 11:23 am