เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ต่างชาติสนใจซื้อคอนโด 5 ปีที่ผ่านมา โต 700%


พลัสฯ ผลวิจัยตลาดคอนโด พบช่วง 5 ปีผ่านมา   ดีมานด์ต่างชาติในตลาดห้องชุดขยายตัวกว่า 700%  ระบุสัญญาณตลาดคอนโดเริ่มฟื้นตัว ดีมานด์ต่างชาติหนุนตลาดปี60 ผู้ประกอบการหันปรับกลยุทธ์โรดโชว์ เจาะกลุ่มต่างชาติ   ชี้ข้อได้เปรียบตลาดอสังหาฯไทยเทียบตลาดอาเซี่ยน ไทยมีความน่าสนใจ ราคาอยู่ในระดับต่ำ มีผลตอบแทนที่ดี เมื่อเทียบกับเพื่อนบ้าน เป็นศูนย์กลางอาเซียน มีบริการหลังการขายที่ได้มาตรฐานสากล ง่ายต่อการตัดสินใจลงทุน

          
นายอนุกูล  รัฐพิทักษ์สันติ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลัส พร็อพเพอร์ตี้  กล่าวว่า จากการวิเคราะห์ดีมานด์การซื้อห้องชุดของกลุ่มชาวต่างชาติ ในช่วง 5ปีที่ผ่านมาพบว่า  ปริมาณการซื้อห้องชุดในกลุ่มลูกค้าต่างชาติ  ทั้งกลุ่มซื้อเพื่ออยู่อาศัย และซื้อเพื่อลงทุนปรับตัวขึ้นอย่างต่อนเอง โดยกลุ่มต่างชาติที่ซื้อห้องชุดในประเทศไทย แบ่งออกได้เป็น 2 กลุ่ม คือ ลูกค้าต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทย ซึ่งจากการเก็บข้อมูลของพลัสฯ ตั้งแต่ปี55 - 60 ดีมานด์ต่างชาติขยายตัวถึงกว่า 700% ซึ่งดีมานด์ ส่วนใหญ่ซื้อคอนโด เพื่ออยู่อาศัยเองถึง 72% และซื้อเพื่อลงทุน 28%

ส่วนการซื้อเพื่อการปล่อยเช่ามี 21%  และขายต่อ 7% โดยดีมานด์ในกรุงเทพฯ มีสัดส่วนการขายมากที่สุด (58%) รองลงมาเป็นพื้นที่ติดทะเลอย่างภูเก็ต ชลบุรี หัวหิน (16%, 13%, และ 6% ตามลำดับ) สุดท้ายคือพื้นที่ท่องเที่ยวในภาคเหนืออย่างเชียงใหม่และแหล่งท่องเที่ยวอย่างพัทยา (เท่ากันที่ 2%) โดยผู้ซื้อ 3 อันดับแรกคือเอเชีย (58%) ยุโรป (29%) และอเมริกา (7%)
       
นายอนุกูล กล่าวว่า  จากการขยายตัวของดีมานด์ต่างชาติดังกล่าว ถือเป็นสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดคอนโดเริ่มดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดตั้งแต่ครึ่งหลังปี 59 มีโครงการใหม่เข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้น 32% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันในปีก่อน แม้ว่าจะยังเป็นช่วงที่มีความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจและหนี้สินภาคครัวเรือนที่อยู่ในระดับสูง แต่ผู้ประกอบการเริ่มปรับกลยุทธ์ทางธุรกิจโดยเน้นตลาดระดับกลางและบนมากขึ้น

อีกทั้งผู้ประกอบการได้ขยายตลาดไปต่างประเทศเพื่อดึงกำลังซื้อจากกลุ่มลูกค้าและนักลงทุนชาวต่างชาติที่ปัจจุบันให้ความสนใจอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยค่อนข้างมาก เพราะมีข้อได้เปรียบในภูมิภาคหลายประการ นอกจากจะมีทำเลที่ตั้งอยู่ในศูนย์กลางของแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว ยังเป็นแหล่งการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ที่มีโครงการเปิดขายมากที่สุดในกลุ่มอาเซียนเขตลุ่มแม่น้ำโขง (CLMV) อีกทั้งราคาเฉลี่ยทั้งบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ ตึกแถวและห้องชุดพักอาศัยยังถูกกว่าหลายประเทศด้วย โดยข้อมูลจาก Global Property Guide Research ระบุว่าราคาคอนโดโดยเฉลี่ยต่อตารางเมตรในทำเลพื้นที่เศรษฐกิจชั้นในของไทยมีราคาต่ำกว่าฮ่องกงกว่า 5 เท่า และสิงคโปร์กว่า 2 เท่าตัว จึงทำให้มีโอกาสที่ราคาจะปรับขึ้นไปได้อีกมาก นอกจากนี้ศักภาพของทำเลที่อยู่บริเวณรถไฟฟ้าและการลงทุนเส้นทางรถไฟฟ้าใหม่ๆ ในไทยยังเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้เกิดการลงทุนในอนาคต
                  
 
 
ปัจจัยที่ทำให้คอนโด ในไทย โดยเฉพาะกรุงเทพฯ เป็นที่สนใจของต่างชาติทั้งแง่ซื้อเพื่ออยู่อาศัย และซื้อเพื่อการลงทุน เป็นเพราะว่ามีราคาที่ถูกกว่าฮ่องกงหรือสิงคโปร์อยู่มาก และมีผลตอบแทนการปล่อยเช่าและขายต่อที่ดี รวมถึงภาพลักษณ์น่าความเชื่อถือของผู้ประกอบการไทย และการบริการหลังการขายที่มีคุณภาพ มีความพร้อมที่จะเข้ามาดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่นักลงทุนในการบริหาร และจัดการอสังหาริมทรัพย์แบบครบวงจรด้วยความเชี่ยวชาญ ทั้งในแง่ของการลงทุน การช่วยหาผู้เช่าและการันตีผลตอบแทนในระดับที่น่าพอใจ รวมไปถึงความพร้อมด้านบุคลากรที่จะช่วยดูแลหลังการขาย
          
“ในปัจจุบันผู้ประกอบการด้านการบริหารโครงการต้องปรับตัวเพื่อรองรับอุปสงค์ต่างชาติเหล่านี้อย่างมาก ทั้งการดูแลลูกค้า ความสามารถทางภาษาของเจ้าหน้าที่สามารถสื่อสารได้มากกว่าภาษาอังกฤษ อาทิ ภาษาจีน เป็นต้น พร้อมทั้งให้บริการด้วยความเข้าใจวัฒนธรรมในแต่ละเชื้อชาติ ซึ่งจะสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันพร้อมก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ที่จะเป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญไปสู่อุปสงค์ต่างชาติซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ เกิดการเติบโตและขับเคลื่อนต่อไปได้ในอนาคต” นายอนุกูล กล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 มี.ค. 2560 เวลา : 14:56:53
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:01 am