การตลาด
สกู๊ป "ค้าปลีก" เปิด "แบ็ค ทู สคูล" ปลุกกำลังซื้อผู้ปกครอง


หลังจากผ่านเทศกาลสงกรานต์ก็ก้าวเข้าสู่เทศกาลแบ็คทูสคูล ช่วงเวลาที่สำคัญที่ผู้ปกครองจะต้องออกมาจับจ่ายใช้สอย เพื่อซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์การเรียนให้กับบุตรหลาน เนื่องจากช่วงกลางเดือน พ.ค.ที่จะถึงนี้ก็จะเปิดเทอม แต่เนื่องจากช่วงเทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงเวลาที่มีการใช้เงินจำนวนมาก เพื่อจับจ่ายซื้ออาหารของขวัญของและเดินทางไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ จึงทำให้หลังเทศกาลสงกรานต์จะเป็นช่วงเวลาที่กำลังซื้อของผู้บริโภคอยู่ในภาวะถดถอย

 

ด้วยเหตุปัจจัยดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการห้างค้าปลีกต้องออกมาทำกิจกรรมส่งเสริมการขายกันอย่างหนัก เพื่อปลุกกำลังซื้อและเรียกความสนใจของผู้ปกครองให้ออกมาจับจ่ายใช้สอยซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์การเรียนให้กัยบุตรหลาน  ซึ่งปีนี้ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปีที่การการสินค้าเสื้อผ้าและอุปกรณ์การเรียนของบรรดาห้างค้าปลีกมีการแข่งขันที่รุนแรง  เห็นได้จากราคาเริ่มต้นเสื้อผ้านักเรียนที่ปรับราคาลดลงมาค่อนข้างสูง

นายจักรพล จันทวิมล
ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและขาย บริษัท นันยางมาร์เก็ตติ้ง จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมตลาดสินค้าเสื้อผ้าและอุปกรณ์การเรียนในช่วงใกล้เปิดเทอมหรือแบ็คทูสคูลปีนี้มีแนวโน้มคึกคัก เนื่องจากดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเริ่มปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งปัจจัยที่ทำให้ตลาดมีความคึกคัก ส่วนหนึ่งเกิดจากการจับจ่ายในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมาเม็ดเงินไม่สะพัดมากนัก เนื่องจากผู้ปกครองต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย เพื่อเก็บเงินไว้ซื้อเสื้อผ้าและอุปกรณ์การเรียนให้กับบุตรหลาน

จากแนวโน้มที่ดีดังกล่าว คาดว่าจะส่งผลให้ภาพรวมตลาดสินค้าและอุปกรณ์การเรียนปีนี้เติบโตไม่ต่ำกว่า 3-5%  เติบโตสูงสุดในรอบ 4-5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งในส่วนของบริษัทเองก็ได้มีการเปิดตัวรองเท้ารุ่นใหม่เข้ามาทำตลาดจำนวน 4  รุ่น เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า และผลักดันให้สิ้นปี 2560 นี้ มียอดขายเติบโตไม่ต่ำกว่า 5% เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาด

นางยุวดี ปิตะสิงห์
ผู้จัดการฝ่ายอาวุโสบริหารสินค้าคิดส์แพลนเน็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมการแข่งขันในแคมเปญแบ็คทูสคูลในช่วงเปิดเทอมในปีนี้มองว่า มีความคึกคักและมีการแข่งขันที่รุนแรงเหมือนกับทุกปีที่ผ่านมา เนื่องจากสินค้ารองเท้านักเรียน ชุดนักเรียน และอุปกรณ์การเรียนต่างๆ ถือเป็นเป็นสินค้าที่มีความจำเป็นและเป็นที่ต้องการของลูกค้าในช่วงเปิดเทอมของทุกๆปี

สำหรับแนวทางการทำการตลาดในปีนี้ เดอะมอลล์ ได้จัดแคมเปญ คิดส์ แพลนเน็ต แบ็ค ทู สคูล ขึ้น ระหว่างวันที่ 11 เม.ย.- 17 พ.ค. 2560  ที่แผนก KIDS’ PLANET เดอะมอลล์ทุกสาขา เน้นโฟกัสไปที่กลุ่มสินค้ารองเท้านักเรียน จากแบรนด์ชั้นนำของไทย ได้แก่  Breaker, Pan, Ps Junior, Catcha, Nanyang และ Gold City  

นอกจากนี้ ยังมีสินค้าชุดนักเรียน รวมถึงสินค้า ถุงเท้า ชุดชั้นใน และกระเป๋านักเรียน นำมาจำหน่ายในราคาพิเศษ เพื่อให้ผู้ปกครองได้เลือกสรรอย่างครบถ้วน พร้อมกันนี้  ยังได้จัดโปรโมชั่นพิเศษ  เช่น  รองเท้านักเรียนราคาพิเศษ 189-259 บาท, ถุงเท้านักเรียนซื้อ 1 แถม 1  และถุงเท้านักเรียน 3 คู่ 90 บาท รวมไปถึงการทำโปรโมชั่นพิเศษร่วมกับบัตรเครดิตชั้นนำ ลดเพิ่ม/รับเงินคืน/รับคะแนนสูงสุด 15 % และผ่อนชำระ 0 %  สูงสุด 6 เดือน ซึ่งหลังจากจบแคมเปญดังกล่าวคาดว่าจะมียอดขายเติบโตตรงตามเป้าหมายที่วางไว้

ในฝั่งของห้างค้าปลีกอย่างไฮเปอร์มาร์เก็ตก็ออกมาเปิดตัวแคมเปญโปรโมชั่นลดราคาเสื้อผ้าและอุปกรณ์การเรียนในราคาพิเศษเช่นกัน  เพื่อช่วยผู้ปกครองลดค่าใช้จ่ายในช่วงเปิดเทอม

 

นายอรรถพล อุไรไพรวัน  รองประธานฝ่ายการตลาดและการสื่อสาร บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด(มหาชน) ห้างค้าปลีกในกลุ่มบริษัทบีเจซี  กล่าวว่า บริษัทยังคงเดินหน้าตอกย้ำในการเป็นห้างคนไทยหัวใจคือลูกค้า  ด้วยการช่วยลดค่าครองชีพให้ผู้ปกครอง โดยจัดโปรโมชั่นสุดคุ้มในแคมเปญ “แบ็ค ทู สคูล เปิดเทอมนี้ช้อปสุดคุ้มที่บิ๊กซี” ซึ่งในส่วนของลูกค้าที่เป็นสมาชิกบิ๊กการ์ด ซื้อสินค้าแบ็ค ทู สคูล  ครบ 500 บาท รับคูปองส่วนลด 50 บาทเพื่อซื้อสินค้านมโฟร์โมสต์ นมไฮคิว ผลิตภัณฑ์ซักผ้าคอมฟอร์ท โอโม่ และ บรีส ได้ทันที

พร้อมกันนี้  ยังมีการนำสินค้าไฮไลท์ในปี 2560  มาจำหน่ายในราคาพิเศษ  เพื่อเอาใจผู้ปกครอง เช่น สินค้าระดับอนุบาล ชุดนักเรียนเริ่มต้น 59 บาท รองเท้า เริ่มต้น 99 บาท, ระดับประถมศึกษา ชุดนักเรียน เริ่มต้น 79 บาท รองเท้า 99 บาท, ถุงเท้านักเรียน เริ่มต้น 12 บาท และชุดชั้นในเด็ก เริ่มต้นที่ 19 บาท เป็นต้น

อย่างไรก็ดี  เพื่อแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง บิ๊กซีฯ ได้มีการจัดแคมเปญโปรโมชั่นพิเศษ ด้วยการให้ลูกค้าสามารถผ่อนชำระสินค้าผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการในอัตราดอกเบี้ย 0% เป็นเวลานานสูงสุด 10 เดือน  ซึ่งหลังจากจบแคมเปญดังกล่าวในวันที่ 15 พ.ค.นี้ คาดว่าจะมียอดขายเติบโตจากปกติไม่ต่ำกว่า 10-15%

 

ด้าน น.ส.สลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัย ดิสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารห้างเทสโก้ โลตัส  กล่าวว่า ในปีนี้เทสโก้ โลตัส ได้จัดแคมเปญต้อนรับเปิดเทอมสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครองที่ต้องการซื้อสินค้าประเภทชุดนักเรียน อุปกรณ์การเรียน และเครื่องเขียน มากเป็นประวัติการณ์ โดยขนทัพสินค้ามากกว่า 10,000 รายการ มาจัดรายการพิเศษภายใต้ธีม “สินค้าครบ เยอะ คุ้ม ถูกใจคุณ” ซึ่งนับว่าเป็นการขานรับนโยบายของภาครัฐ กระทรวงพาณิชย์อย่างต่อเนื่องสำหรับการให้ความช่วยเหลือลดค่าครองชีพช่วงเปิดเทอมการศึกษาแก่พี่น้องประชาชนชาวไทยที่จะถึงในเดือนพ.ค.นี้

สำหรับสินค้ากว่า 10,000 รายการที่นำมามาจัดโปรโมชั่นลดราคาในครั้งนี้ ไฮไลต์หลัก คือ ชุดนักเรียน ราคาเริ่มต้น 59 บาท ขณะที่รองเท้านักเรียนก็มีราคาขายเริ่มต้นที่ 99 บาท ส่วนเครื่องเขียน กระเป๋านักเรียนเริ่มต้นที่ 27 บาท  นอกจากนี้ยังมีสินค้าอื่นๆ ที่จำเป็น เช่น  ขนม นม หรือผงซักฟอก ก็เข้ามาร่วมจัดโปรโมชั่นเสริมด้วยเช่นกัน เพี่อช่วยลดผู้ปกครอง

น.ส. สลิลลา กล่าวอีกว่า ภาพรวมตลาดสินค้าในช่วงใกล้เปิดเทอมปีนี้มีแนวโน้มคึกคัก เนื่องจากภาพรวมเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ประกอบกับดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น ดังนั้นแนวทางการทำการตลาดภายใต้แคมเปญแบ็ค ทู สคูลในปีนี้ จึงจะใช้กลยุทธ์ทางการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ควบคู่กันไป เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค

ทั้งนี้ ในส่วนของกลุ่มสินค้าชุดนักเรียนและรองเท้านักเรียน ผู้ปกครองส่วนใหญ่ยังคงนิยมซื้อผ่านหน้าร้านมากกว่าการซื้อผ่านออนไลน์ เพราะสามารถให้บุตรหลานได้ลองสวมใส่ได้ เพื่อความพอดี แต่สำหรับสินค้าอุปโภคบริโภคต่างๆ เช่น ขนม นมยูเอชี ลูกค้าบางส่วนยังคงนิยมสั่งซื้อผ่านทางออนไลน์ เนื่องจากสะดวกในการจัดส่งสินค้าถึงบ้าน เพราะฉะนั้นโปรโมชั่นต้อนรับเปิดเทอมของเทสโก้ โลตัส จึงครอบคลุมทั้ง 2 ช่องทาง ซึ่งหลังจากจบแคมเปญดังกล่าว เทสโก้ โลตัส มั่นใจว่าจะมียอดขายเติบโตตรงตามเป้าหมายที่วางไว้

การแข่งขันที่รุนแรงดังกล่าว จะช่วยให้ภาพรวมสินค้าและอุปกรณ์การเรียนในปีนี้ มีอัตราการเติบโตสูงสุดในรอบ 5 ปีอย่างที่คาดการณ์หรือไม่นั้น คงต้องรอวัดผลที่ชัดเจนหลังผ่านกลางเดือน พ.ค.ไปแล้ว เพราะแม้ว่าตอนนี้หลายคนจะออกมาแสดงความมั่นใจว่ากำลังซื้อฟื้น แต่จากเม็ดเงินสะพัดในช่วงสงกรานต์ที่ไม่คึกคักเหมือนอย่างที่คาดการณ์ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ยังคงต้องจับตากำลังซื้อของพ่อแม่ผู้ปกครองอย่างใกล้ชิดว่า กำลังซื้อที่คาดว่าเริ่มฟื้นตัวในทิศทางที่ดีขึ้นจะทำให้ยอดขายของห้างค้าปลีกที่ออกมาแข่งกันทำแคมเปญแบ็ค ทู สคูล จะสร้างยอดขายให้เข้าเป้าได้จริงหรือเปล่า


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 พ.ค. 2560 เวลา : 12:42:48
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:44 pm