เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กองทัพสินค้าแห่ร่วมงานสถาปนิก ' 60


นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ เปิดเผยว่า การจัดงานสถาปนิก ’60 ในปีนี้เป็นครั้งที่ 31 ภายใต้คอนเซปต์ “บ้าน บ้าน : BAAN BAAN” Reconsidering Dwelling  เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ ความเข้าใจ และเข้าถึง วิชาชีพสถาปนิกมากยิ่งขึ้น รวมถึงเป็นเวทีเผยแพร่ เสริมสร้าง แลกเปลี่ยน องค์ความรู้ด้านวิชาชีพสถาปัตยกรรม และวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง ของสถาปนิกไทยและสถาปนิกต่างประเทศ


นายนันทพล จั่นเงิน  ประธานจัดงาน สถาปนิก’60  กล่าวว่า งานสถาปนิก’60 ต้องการที่จะเผยแพร่แนวคิด นวัตกรรมใหม่ๆ ในวงการสถาปัตยกรรมที่เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย และเปิดเป็นพื้นที่ที่มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และความคิดเห็นต่างๆทั้งในกลุ่มวิชาชีพสถาปนิก วิศวกร ผู้รับเหมา นักธุรกิจที่เกี่ยวข้อง และประชาชนทั่วไปที่มีความต้องการและสนใจเรื่องบ้านในหลากหลายมิติ 

โดยพื้นที่นิทรรศการจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลักคือ บ้าน (Dwelling) องค์ประกอบบ้าน (Dwelling Element) และพื้นที่นอกบ้าน (Dwelling’s Surroundings)

 
สำหรับนิทรรศการ บ้าน (Dwelling)  มีนิทรรศการและกิจกรรม เช่น นิทรรศการสถาปนิกแห่งแผ่นดิน (THE ARCHITECT OF THE KINGDOM) เป็นนิทรรศการที่แสดงความรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯที่ท่านได้ทรงพระราชกรณียกิจเพื่ออาณาประชาราษฎร์ ,นิทรรศการ บ้าน บ้าน รูปเล่าเรื่อง (BAAN BAAN Photo Essay) นำเสนอเรื่องราวของการอยู่อาศัย โดยมี “คน” เป็นโจทย์สำคัญ พร้อมกับเปิดประเด็นให้ ชวนขบคิดเกี่ยวกับบทบาทของสถาปนิก และสถาปัตยกรรม ฯลฯ

 
 
นิทรรศการ บ้าน บ้าน จำลอง (BAAN BAAN Mockup) เป็นนิทรรศการในรูปแบบของหุ่นจำลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถรับรู้และง่ายต่อการเข้าใจในผลงานสร้างสรรค์ของสถาปนิก, นิทรรศการ บ้าน บ้าน ตัวอย่าง (BAAN BAAN Case Study)  เป็นนิทรรศการที่แสดงความคิดสร้างสรรค์ของสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยามฯ ในการออกแบบบ้านเดี่ยวทั้งบ้านที่สร้างใหม่ (NEW HOUSE) และบ้านที่ได้รับการออกแบบปรับปรุงจากบ้านเก่า (ADAPTIVE REUSED HOUSE) 

นิทรรศการนี้จะทำให้ประชาชนคนทั่วไปที่เข้าชมงานได้เห็นถึงรูปแบบบ้านที่แตกต่างกันไปตามขนาดพื้นที่ใช้สอยและงบประมาณของบ้านเดี่ยวรูปแบบต่างๆ,นิทรรศการในส่วนขององค์ประกอบบ้าน  (Dwelling Element) เช่น นิทรรศการชิ้นส่วนของบ้าน (Dwelling Element) 

 
 
นายศุภแมน  มรรคา  รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวว่า ปีนี้มีผู้แสดงสินค้านานาชาติให้ความสนใจเข้าร่วมโดยรวมมากขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 4% รวมกว่า 1,000 ตารางเมตร โดยเฉพาะบริษัทต่างชาติที่มาจัดแสดงเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 35% ซึ่งแต่ละบูธมีการนำผลิตภัณฑ์นวัตกรรมและเทคโนโลยีเกี่ยวกับวัสดุก่อสร้างมาเสนอ มีทั้งที่ทันสมัยสวยงาม อำนวยความสะดวกสบาย เพิ่มประสิทธิภาพและความหลากหลายในการใช้ประโยชน์ ช่วยลดต้นทุนการผลิตและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

อาทิ นวัตกรรมการดูแลรักษาคุณภาพน้ำ แบบปราศจากสารเคมีที่เป็นอันตราย กับการสร้างระบบสระน้ำแร่แห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย โดย เจ.ดี.พูลส์ , การออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน จาก อเรย์ คอนสทัคท์ชั่น ซึ่งได้รับรางวัลจากโครงการประกวดบ้านอนุรักษ์พลังงาน ของสำนักงานการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน, สวิตซ์ไฟพกพาแบบไร้สาย นวัตกรรมในการเปิดปิดไฟอย่างง่ายดาย จาก ดีไอ คอนเซ็ปต์ สโตร์,  ผนังกันกระสุน สำหรับผู้ต้องการความปลอดภัย จาก กรีนแลม และทกาวปูกระเบื้องใหญ่ยักษ์ รองรับการใช้งานเป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย กับกาวซีเมนต์เอ็กซ์ตรีม จาก จระเข้ คอร์ปอเรชั่น  

นอกจากนี้ยังมีบริษัทผู้ผลิตและตัวแทนจำหน่ายชั้นนำในแวดวงออกแบบสถาปัตยกรรมและการก่อสร้างมาร่วมจัดแสดงสินค้าอีกมากมาย อาทิ เค เดคอร์ ทัพวัสดุก่อสร้างจากเกาหลี, เอสซีจี  ผู้นำธุรกิจการผลิตและจำหน่ายสินค้าและวัสดุก่อสร้างครบวงจร, ไทยเส็ง เทรดดิ้ง ผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าชจากญี่ปุ่น, เฮเฟเล่  ผู้เชี่ยวชาญในการให้คำแนะนำปรึกษาและบริการด้านอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ เฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านและครัวเรือน พร้อมทั้งอุปกรณ์สุขภัณฑ์มาตรฐานจากประเทศเยอรมนี เป็นต้น 

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม ดีไซเนอร์ หับ พาวิลเลี่ยน การจัดแสดงผลงานสร้างสรรค์ของนักออกแบบทั้งหลายที่ขนไอเดียดีๆ มาร่วมแชร์และประชันกันทุกปี รวมถึงมีการรวบรวมผลิตภัณฑ์ก่อสร้างสีเขียว ซึ่งมีคุณสมบัติด้านการประหยัดพลังงานและเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม มาจัดแสดงในโซน กรีน บิวดิ้ง แมททีเรียล (Green Building Materials) เพื่อให้ผู้ชมงานและประชาชนได้มีความรู้ ความเข้าใจ พร้อมตระหนักถึงการใช้ผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีของวัสดุก่อสร้างที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

“สถาปนิก’60” “บ้าน บ้าน : BAAN BAAN” Reconsidering Dwelling ระหว่างวันที่ 2-7 พฤษภาคม 2560 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี สำหรับผู้เข้าชมงานสามารถใช้บริการรถตู้รับส่งฟรีได้ที่บริเวณสถานการบินพลเรือน สถานีรถไฟฟ้า (BTS) หมอชิต ทางออก 2 หรือสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน (MRT) ทางออก 4

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 พ.ค. 2560 เวลา : 21:50:03
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:34 pm