เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
"สรรพากร" ยุคใหม่ไร้ผลประโยชน์ทับซ้อน


ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชันในหน่วยงานภาครัฐเป็นปัญหาที่สำคัญมีผลต่อการพัฒนาประเทศ ก่อให้เกิดอุปสรรคในการบริหารบ้านเมืองในทุกด้าน และส่งผลกระทบต่อทัศนคติและค่านิยมในด้านคุณธรรมจริยธรรมของประชาชนทีมีต่อเจ้าหน้าที่ภาครัฐให้เสื่อมทรามลง ขาดความเชื่อมั่นวางใจในระบบราชการ

          
กรมสรรพากรตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินงานโดยยึดหลักธรรมาภิบาล เพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม และการใช้ภาษีเป็นเครื่องมือในการกระจายรายได้เพื่อสร้างความเป็นธรรม องค์กรได้รับการยอมรับจากทุกภาคส่วน กระบวนงานขั้นตอนต่างๆ มีความโปร่งใสชัดเจนและสามารถตรวจสอบได้ จึงได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เพื่อรณรงค์ปลูกจิตสำนึก และสร้างทัศนคติที่ดีให้กับบุคลากรของกรมสรรพากรในการปฏิบัติหน้าที่ให้ดำรงตนด้วยความเที่ยงธรรม คงไว้ซึ่งเกียรติและศักดิ์ศรีของความเป็นข้าราชการ ไม่ใช้อำนาจและตำแหน่งหน้าที่แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบสำหรับตนเองหรือผู้อื่น เพื่อเป็นการกระตุ้นเตือนให้ทุกภาคส่วนร่วมกันตระหนักถึงผลเสียหายที่เกิดจากการทุจริตคอร์รัปชัน สามารถแยกแยะระหว่างผลประโยชน์ส่วนตนกับผลประโยชน์ส่วนรวม โดยได้จัดการบรรยายเรื่อง “ความรู้เกี่ยวกับผลประโยชน์ทับซ้อน” 

โดยวิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และมีการถ่ายทอดสดผ่านระบบการประชุมทางไกล (Telepresence) ให้เจ้าหน้าที่สรรพากรทั่วประเทศได้รับฟังไปพร้อมกัน นอกจากนี้ยังได้จัดทำ “คู่มือการป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อน Conflict of Interest Prevention Guidelines” สำหรับบุคลากรกรมสรรพากร และได้นำขึ้นเผยแพร่สู่สาธารณชนผ่านทางเว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th ที่หัวข้อ What’s new ข่าวสารอื่น ๆ เรื่อง ผลประโยชน์ทับซ้อน 360 องศา...เรื่องนี้ ต้องขยาย ให้ประชาชนที่สนใจอีกด้วย
          
ทั้งนี้ หากผู้เสียภาษีและประชาชนพบเห็นการทุจริตของเจ้าหน้าที่สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่
          1. กลุ่มงานคุ้มครองจริยธรรม สำนักบริหารทรัพยากรบุคคล กรมสรรพากร ชั้น 16 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม. 10400 โทรศัพท์ 0-2272-9527
          2. ทาง E-mail : sotoso@rd.go.th
          สำหรับผู้ที่มีข้อสงสัยสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กรมสรรพากร โทรศัพท์ 0 2272 9157 0 2272 8675 และ 0 2272 8678
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 พ.ค. 2560 เวลา : 15:10:06
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 10:24 am