เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
กรมการขนส่งทางบก แนะเจ้าของรถที่แผ่นป้ายทะเบียนหล่นหาย


นายณันทพงศ์   เชิดชู  รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า  ช่วงหน้าฝนบางพื้นที่ที่มีฝนตกหนักจนน้ำท่วมสูง ทำให้เจ้าของรถต้องขับลุยน้ำเป็นเหตุให้แผ่นป้ายทะเบียนหล่นหาย รวมถึงจากสาเหตุอื่นๆ เช่น อุบัติเหตุทำให้ป้ายหลุด หรือตัวยึดป้ายนั้นเกิดสนิมและทำให้ตัวป้ายหลุดออกไปเอง กรมการขนส่งทางบกแนะนำเจ้าของรถที่แผ่นป้ายทะเบียนหาย รีบดำเนินการติดต่อยื่นคำขอรับแผ่นป้ายทะเบียนรถทดแทนโดยไม่ต้องแจ้งความ    

   

ในกรุงเทพมหานครยื่นคำขอได้ที่สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 ที่รถนั้นอยู่ในความรับผิดชอบ  สำหรับส่วนภูมิภาค ยื่นคำขอได้ที่ สำนักงานขนส่งจังหวัด หรือ สำนักงานขนส่งสาขาที่รถนั้นอยู่ในความรับผิดชอบ โดยต้องแนบเอกสาร ได้แก่ สมุดคู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนเจ้าของรถ หากไม่มาดำเนินการด้วยตัวเอง ต้องมีหนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้รับมอบอำนาจมาแสดงด้วย 

กรณีรถติดไฟแนนซ์ สำหรับผู้เช่าซื้อ หรือ ผู้ครอบครองรถที่ต้องการดำเนินการด้วยตนเอง ต้องใช้สมุดคู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้เช่าซื้อ หนังสือรับรองจากบริษัทไฟแนนซ์ หนังสือมอบอำนาจจากไฟแนนซ์พร้อมสำเนาบัตรประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ กรณีเป็นนิติบุคคล สมุดคู่มือจดทะเบียนรถฉบับจริง หนังสือรับรองการจดทะเบียนนิติบุคคล สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนผู้มีอำนาจลงนาม หนังสือมอบอำนาจพร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจ  โดยเสียค่าใช้จ่ายแผ่นป้ายละ 100 บาท ค่าคำขอ 5 บาท และจะได้รับแผ่นป้ายทะเบียนรถภายใน 15 วัน โดยระหว่างนี้ให้ใช้ใบเสร็จรับเงินแทนแผ่นป้ายชั่วคราวได้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง หรือที่ Call Center 1584

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกแนะนำให้เจ้าของรถที่จำเป็นต้องขับรถลุยน้ำตรวจสอบการยึดติดแผ่นป้ายทะเบียนรถทั้งด้านหน้าและท้ายรถให้มีความมั่นคงแน่นหนา เพื่อป้องกันการหลุดหายระหว่างที่ขับรถผ่านบริเวณที่มีน้ำท่วมขัง พร้อมเตือนประชาชนอย่าทำป้ายทะเบียนปลอมเพื่อใช้งาน ซึ่งจะเข้าข่ายปลอมแปลงเอกสารราชการ มีความผิดทางอาญาปรับตั้งแต่ 1,000-10,000 บาท และจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน - 5 ปี หรือ ทั้งจำทั้งปรับ รวมถึงผู้ฉวยโอกาสนำแผ่นป้ายทะเบียนรถที่เก็บได้ไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายด้วยเช่นเดียวกัน รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้าย

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 26 พ.ค. 2560 เวลา : 20:16:55
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:54 am