การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
สบส. ส่งทีมเอ็มเสิร์ทเร่งฟื้นฟูโรงพยาบาลอุดรธานี หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) ส่งทีมเอ็มเสิร์ทหรือวิศวกรฉุกเฉินเร่งฟื้นฟูโรงพยาบาลอุดรธานี หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารสถานพยาบาล โดยมุ่งเน้นให้การดูแล และช่วยเหลือ ฟื้นฟูระบบไฟฟ้า เครื่องมือแพทย์ และอาคารสถานพยาบาลซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการบริการให้พร้อมใช้งานได้โดยเร็วที่สุด

จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงพยาบาลอุดรธานี เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม 2560 เวลาประมาณ 21.45 น.      ซึ่งต้นเพลิงมาจากห้องไฟฟ้า แต่ไม่พบผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต

นายแพทย์วิศิษฎ์ ตั้งนภากร
อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ ให้สัมภาษณ์ว่า นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้สั่งการให้กรม สบส. ส่งทีมวิศวกรฉุกเฉินหรือทีมเอ็มเสิร์ท (Medical Supportive Emergency Response Team : MSERT) จากจากกองวิศวกรรมการแพทย์ กองแบบแผน และสำนักงานสนับสนุนบริการสุขภาพ   เขต 8 จังหวัดอุดรธานี เข้าประเมินความเสียหาย หาแนวทางแก้ไข และให้ความช่วยเหลือเหตุไฟไหม้ห้องไฟฟ้าที่โรงพยาบาลอุดรธานี จากการตรวจสอบพบสาเหตุเกิดจากตู้ควบคุมไฟฟ้าหลัก Capacitor Bank ระเบิด       ทำให้ห้องควบคุมไฟฟ้าหลักเกิดเพลิงไหม้ ส่งผลให้ไฟฟ้าอาคารผู้ป่วยใน 2 อาคาร ห้องจ่ายยา อาคารคลินิก ห้องผ่าตัด ศูนย์ไตเทียม อาคารนวดแผนไทย ห้องเก็บศพ อาคารผู้ป่วยนอกหลังเก่า ระบบบำบัดน้ำเสีย ไม่สามารถใช้ไฟฟ้าได้ แต่ไม่พบเครื่องมือแพทย์ได้รับความเสียหาย ทีมเอ็มเสิร์ทจึงได้เร่งดำเนินการช่วยเหลือในการเดินระบบไฟฟ้าสำรองให้กับศูนย์ไตเทียม และคลังยาให้สามารถใช้งานได้เบื้องต้นก่อน โดยจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 24 ชั่วโมง และจะเร่งดำเนินการซ่อมแซมให้ครบถ้วนทุกจุดภายในระยะเวลา 2 วัน

ด้านนายแพทย์ประภาส จิตตาศิรินุวัตร รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้ทีมเอ็มเสิร์ท จากส่วนกลางและภูมิภาค เฝ้าระวังพร้อมรับมือสถานการณ์จากเหตุภัยพิบัติต่างๆ ทั่วประเทศ   โดยบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานจากหลายภาคส่วน และยังช่วยลดภาระงบประมาณในการดูแล ช่วยเหลือสถานพยาบาล โดยทีมเอ็มเสิร์ทเป็นทีมวิศวกรมีความรู้ ความเชี่ยวชาญ พร้อมลุยเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับบุคลากรด้านสาธารณสุข และประชาชนในการใช้บริการสถานพยาบาลให้พร้อมใช้ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 พ.ค. 2560 เวลา : 20:55:06
16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 1:49 pm