เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์เดินหน้าพัฒนา FTA ไทย - ศรีลังกา


ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการค้า (Sub – Committee on Trade Related Matters) ไทย – ศรีลังกา ครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 มิถุนายน 2560 ณ กรุงเทพฯ เพื่อหารือประเด็นทางด้านการค้า การลงทุน ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ ตลอดจนแนวทางการจัดทำความตกลงการค้าเสรี (FTA) ไทย – ศรีลังกา


นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าผู้แทนไทยในการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการค้าไทย – ศรีลังกา ครั้งที่ 2 เปิดเผยว่า การประชุมคณะอนุกรรมการด้านการค้าไทย – ศรีลังกา ได้ว่างเว้นจากครั้งแรกถึง 10 ปี การประชุมครั้งนี้ ถือเป็นการรื้อฟื้นกลไกการหารือและความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนที่สำคัญระหว่างไทยและศรีลังกา โดยไทยมีเป้าหมายสำคัญคือการหารือแนวทางในการพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ (Strategic Economic Partnership) ระหว่างไทยและศรีลังกา ตามนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้ไทยแสวงหาพันธมิตรและพัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจในด้านต่างๆ กับประเทศที่มีศักยภาพและสามารถต่อยอดความร่วมมือกันในอนาคต ซึ่งไทยและศรีลังกามีความสนใจร่วมกันในหลายสาขา อาทิ ประมง เกษตร อาหารแปรรูป อัญมณีและเครื่องประดับ โครงสร้างพื้นฐาน และการท่องเที่ยว พร้อมทั้งจะใช้โอกาสการประชุมครั้งนี้หารือเรื่องการจัดทำ FTA ไทย – ศรีลังกา ซึ่งจะเป็นเครื่องมือสำคัญที่จะผลักดันให้เศรษฐกิจระหว่างสองประเทศขยายตัวตามเป้าหมายที่ทั้งสองฝ่ายได้ตั้งร่วมกันที่ 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2563

ศรีลังกาเป็นประตูสู่เอเชียใต้และถือเป็นตลาดส่งออกและตลาดรองรับการลงทุนแห่งใหม่ที่น่าสนใจของไทย เนื่องจากรัฐบาลศรีลังกามีนโยบายเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศภายหลังความขัดแย้งภายในประเทศยุติลง โดยมีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในระยะ 5 ปี ที่ผ่านมา (2555 - 2559) เฉลี่ยถึงร้อยละ 6 ศรีลังกาเป็นประเทศที่มีทรัพยากรธรรมชาติอุดมสมบูรณ์และมีวัตถุดิบที่สามารถตอบสนองต่อภาคอุตสาหกรรมของไทยได้ ขณะเดียวกัน          ศรีลังกามีนโยบายเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศ เพื่อฟื้นฟูและบูรณะประเทศภายหลังสถานการณ์ภายในประเทศสงบลง ซึ่งนักลงทุนไทยสามารถใช้สิทธิประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีที่ศรีลังกาได้จัดทำกับอินเดียและปากีสถาน รวมทั้งสิทธิพิเศษทางภาษี หรือ GSP ที่ศรีลังกาได้รับจากประเทศอื่น เช่น สหรัฐอเมริกา และสหภาพยุโรปด้วย

ปัจจุบันศรีลังกาเป็นคู่ค้าอันดับที่ 4 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ รองจากอินเดีย ปากีสถาน และบังกลาเทศ ตามลำดับ ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (2555 – 2559) การค้ารวมมีมูลค่าเฉลี่ย 500.20 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 2559 การค้ารวมระหว่างไทย – ศรีลังกา มีมูลค่า 440.16 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากก่อนหน้าร้อยละ 2.30 แบ่งเป็นการส่งออกมูลค่า 476.85 ล้านเหรียญสหรัฐ และการนำเข้ามูลค่า 39.92 ล้านเหรียญสหรัฐ ที่ผ่านมาไทยเป็นฝ่ายได้ดุลการค้ามาโดยตลอด นอกจากนี้ ศรีลังกายังเป็นประเทศตามแนวหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) ของจีน และอยู่ระหว่างการเจรจา FTA กับจีนและสิงคโปร์อีกด้วย

สำหรับสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทยไปศรีลังกา ได้แก่ ปลาแห้ง ผ้าผืน รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ น้ำตาลทราย เคมีภัณฑ์ เม็ดพลาสติก เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ ยางพารา และกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ เป็นต้น และสินค้านำเข้าที่สำคัญของไทยจากศรีลังกา ได้แก่ เครื่องเพชรพลอย อัญมณี เงินแท่งและทองคำ พืชและผลิตภัณฑ์จากพืช เสื้อผ้าสำเร็จรูป เครื่องประดับอัญมณี ผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่นๆ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ กาแฟ ชา เครื่องเทศ เคมีภัณฑ์ ผ้าผืน และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เป็นต้น

LastUpdate 30/05/2560 18:46:25 โดย : Admin
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:53 pm