เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
เปิดฉาก STARTUP Thailand 2017 ครั้งที่ 2 ล่องลงใต้


นายสมชาย  เทียมบุญประเสริฐ  รองปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน STARTUP Thailand 2017 ครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด Sea of Opportunities @ สงขลา ตามนโยบายรัฐบาลที่ต้องการกำหนดให้ประเทศไทยเป็นพื้นที่ที่สามารถใช้ทรัพยากรของประเทศในการผลิตสินค้าและบริการ มุ่งเน้นสร้างมูลค่าเพิ่ม การจ้างงานในท้องถิ่นและการกระจายรายได้สู่ภูมิภาค โดยมี ดร.พันธุ์อาจ  ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ  เข้าร่วมพิธีเปิด และมีนายอำพล พงษ์สุวรรณ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสงขลา ให้การต้อนรับ ณ HatYai Hall ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่


 
นายสมชาย  กล่าวในพิธีเปิดงาน STARTUP Thailand 2017 : Sea of Opportunities @ สงขลา ว่า กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ถือเป็นหน่วยงานหลักที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลในการจัดโครงการ National Campaign Startup Thailand ขึ้น เพื่อสนับสนุนนโยบายการปรับโครงสร้างระบบเศรษฐกิจของประเทศที่มุ่งเน้นการพัฒนาสตาร์ทอัพ เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งถือเป็นกลไกในการขับเคลื่อนประเทศ เพื่อปรับเปลี่ยนโครงสร้างทางเศรษฐกิจ ไปสู่ “Value-Based Economy - เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม”และสนับสนุนระบบนิเวศของวิสาหกิจเริ่มต้น–Startup  Ecosystem ของรัฐบาลที่จะแสดงถึงศักยภาพและขีดความสามารถของสตาร์ทอัพซึ่งเป็นจุดแข็งของประเทศไทยให้สามารถเติบโตในระดับสากล

 
งาน STARTUP Thailand 2017 นี้ ถือเป็นอีกกลไกหนึ่งของภาครัฐ ในการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ ผ่านการสนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการวิสาหกิจเริ่มต้นหรือ STARTUP โดยเฉพาะในกลุ่ม TECH Startup ในสาขาต่างๆ และการส่งเสริมความสมบูรณ์ของ STARTUP Ecosystem ในภูมิภาคต่างๆ ให้สอดคล้องกับนโยบายประเทศโดยกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เองได้เดินหน้าสนับสนุนสตาร์ทอัพมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ จะเห็นได้จากกลไกต่างๆ ที่ได้มีการพัฒนาเพื่อส่งเสริมให้กับสตาร์ทอัพต่างๆ อาทิเช่น ด้านการเงิน ได้มีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเอทคโนโลยีและนวัตกรรมหรือเรียกว่า TED FUNDS  เพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ โดยสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) ผ่านทางโครงการ STARTUP Voucher โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ  (สวทช.)  โครงการคูปองนวัตกรรม โดยสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.)

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 มิ.ย. 2560 เวลา : 18:44:13
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 1:11 am