การตลาด
สกู๊ป : ทีวีเกาหลีเปิดศึกชิงลูกค้าระดับพรีเมียม


 

แม้ว่าปัจจุบันอัตราการครอบครองทีวีของครัวเรือนไทยจะมีอัตราส่วนเกือบเต็ม 100%  แต่ตลาดรวมทีวีก็ยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก  เนื่องจากปัจจุบันแต่ละครัวเรือนไม่ได้มีทีวีที่ตั้งในห้องรับแขกเพียงทีเดียว แต่มีการขยายไปตามห้องต่างๆ ของบ้านไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องครัว  หรือห้องน้ำ จึงทำให้ตลาดรวมทีวียังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก ยิ่งปัจจุบันพฤติกรรมของผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมค่อนข้างมาก คือ หาซื้อทีวีที่ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองมากขึ้น  จึงทำให้ผู้ประกอบการในธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าต้องทำการวิจัยและพัฒนาสินค้าเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาทำตลาด เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

จากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปดังกล่าว ทำให้ปัจจุบันทีวีไม่ได้มีหน้าที่แค่รับชมรายการต่างๆ ของสถานีโทรทัศน์เท่านั้น  แต่ยังทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในโลกออนไลน์  รวมไปถึงเป็นเฟอร์นิเจอร์อย่างหนึ่งในการตกแต่งบ้านให้มีความสวยงามมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันรูปทรงของทีวีมีการเปลี่ยนแปลงไป จากเดิมเป็นจอตู้ก็มีการพัฒนาเป็นจอแบน หลังจากนั้นก็พัฒนาเป็นจอบาง ต่อด้วยจอโค้ง  แบบว่าใครชอบรูปทรงแบบไหนก็สามารถเลือกซื้อได้ตามใจชอบ

นอกจากจะแข่งการพัฒนารูปทรงของสินค้าให้มีความทันสมัยมากขึ้นแล้ว ปัจจุบันยังมีการพัฒนาความคมชัดของภาพ  และฟังก์ชั่นการใช้งานให้มีความง่ายมากขึ้น  ล่าสุดผู้นำตลาดอย่างค่ายซัมซุงก็ออกมาเปิดตัวสินค้าใหม่ “QLED TV” เข้ามาทำตลาด ด้วยการชูจุดเด่นในด้านของฟังก์ชั่นการใช้งานที่ไม่เหมือนใครไม่ว่าจะเป็นความคมชัดของภาพ  สามารถติดผนังโดยไม่เหลือช่องว่าง  หรือควบคุมการใช้งานโดยรีโหมดเดียว

นางวรรณา สวัสดิกูล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด กล่าวว่า  พฤติกรรมการซื้อทีวีของผู้บริโภคค่อนข้างเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม คือ ให้ความสำคัญกับรูปลักษณ์ภายนอกของผลิตภัณฑ์  ซึ่งปัจจุบันจะเน้นไปที่ความสวยหรู  ขณะเดียวกันคุณภาพของภาพยังต้องมีความคมชัด  และมีฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครันโดดเด่น 

จากพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปดังกล่าว ทำให้ ซัมซุง ต้องหันมาทำการวิจัยพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างหนัก เพื่อให้สินค้าใหม่ที่จะผลิตเข้ามาทำตลาดตรงกับความต้องการของผู้บริโภคมากที่สุด ซึ่งจากผลการวิจัยตลาดทำให้ ซัมซุง พบปัจจัยสำคัญที่สุดในการเลือกซื้อทีวีพรีเมียมเครื่องใหม่  ที่จะมีด้วยกัน  4 ปัจจัยหลัก คือ  1. คุณภาพของภาพคิดเป็นอัตราส่วน 93%  รูปโฉมและการออกแบบคิดเป็นอัตราส่วน  88%  แบรนด์คิดเป็นอัตราส่วน  86% และฟังก์ชันสมาร์ททีวีคิดเป็นอัตราส่วน 79% 

นอกจากนี้  ยังพบว่า ทีวีในปัจจุบันมีหลายจุดที่ยังไม่สามารถตอบความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างแท้จริง เช่น  ทีวีมักมีสายเกะกะทำให้ไม่สวยงามและมีข้อจำกัดด้านการจัดวาง หรือหลายบ้านมักหยิบรีโมทคอนโทรลสลับกันเพราะทีวี 1 เครื่องมีรีโมทมากกว่า 1 อัน นอกจากนี้ยังพบว่าภาพในทีวีมีสีซีดลงเวลาเพิ่มความสว่างให้หน้าจอ เป็นต้น ซึ่งจากปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ ซัมซุง  เล็งเห็นโอกาสด้วยการคิดค้นนวัตกรรมทีวีล่าสุดที่สามารถแก้ปัญหาต่างๆ และปิดจุดอ่อนของทีวีได้ตรงจุด เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับการรับชมความบันเทิงภายในบ้าน ซึ่งจะเปลี่ยนนิยามใหม่ให้กับวงการทีวี ผ่านผลิตภัณฑ์ใหม่ของ  The Next Innovation in TV “Samsung QLED TV”

  จุดเด่นของ “Samsung QLED TV” มีทั้งหมด  3 ด้าน  คือ 1. Q Style ด้วยการฉีกกฎของทีวีผ่านความงามแบบ 360 องศา โดยไม่มีสายให้กวนใจด้วย Invisible Connection หรือสายล่องหน สามารถติดทีวีไว้บนผนังโดยแทบไม่เหลือช่องว่างระหว่างทีวีและผนังด้วย No Gap Wall-Mount  ที่สามารถตั้งทีวีไว้บริเวณใดของห้องก็สวยงามด้วยแอคเซสเซอรีที่สร้างสรรค์มาเพื่อทีวีเป็นครั้งแรก ทั้งขาตั้งทีวีรุ่นสตูดิโอสแตนด์ (Studio Stand) คล้ายขาตั้งเฟรมรูปภาพ และขาตั้งทีวีรุ่นกราวิตี้สแตนด์ (Gravity Stand) หมุนตำแหน่งของทีวีได้

ส่วนด้านที่ 2 จะเป็นในส่วนของ Q Smart ศูนย์รวมความบันเทิงภายในบ้านด้วยคอนเทนต์หลากหลาย เช่น  TV Plus คอนเทนต์บันเทิงทั้งวาไรตี้ มิวสิควิดีโอ เกมโชว์ ภาพยนตร์ และละคร  ที่สามารถควบคุมทุกอุปกรณ์ด้วยรีโมทเดียว One Remote Control และเชื่อมต่อสมาร์ทดีไวซ์กับทีวีได้ง่ายดาย  ด้านที่ 3 คือ  Q Picture เทคโนโลยีการแสดงผลภาพเหนือชั้น ทีวีหนึ่งเดียวที่ทำงานร่วมกับแสง สร้างสีสันให้เข้มข้น 100% ชัดเจนสมจริงทุกมุมมอง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นจุดสำคัญในการสร้างนิยามใหม่ให้กับอุตสาหกรรมทีวี ซึ่งหลังจากนำสินค้าดังกล่าวเข้าทำตลาด ซัมซุง คาดว่าจะช่วยสร้างยอดขายให้กับกลุ่มสินค้าทีวีได้ไม่ต่ำกว่า 2 เท่าตัวจากปกติ

ด้านแอลจี ก็มีการเปิดตัวสินค้าใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่องเช่นกัน ด้วยการส่งทีวีระดับไฮเอนด์ LG SUPER UHD TV รุ่น SJ850T ขนาด 65 และ 55 นิ้ว เข้ามาทำตลาด  พร้อมกับชูความโดดเด่นในด้านของเทคโนโลยี Multi Active HDR ที่สามารถรองรับเทคโนโลยี Dolby Vision HDR, HDR 10 และ HLG ได้  ด้วยเทคโนโลยี Nano Cell เทคโนโลยีใหม่ของหน้าจอ LED TV ที่สามารถแสดงเฉดสีได้ชัดเจนยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นสีดำสนิท หรือสีสันสดใส ซึ่งลูกค้าที่ซื้อ LG SUPER UHD TV รุ่น SJ850T สามารถปรับค่าความสว่างบนหน้าจอพร้อมแสดงภาพได้อย่างมีมิติสมจริงแม้ในฉากมืด 

ขณะเดียวกันยังสามารถเพิ่มความสว่างของภาพให้มีความคมชัดยิ่งขึ้น และแสดงสีสันได้สดใส สมจริง เป็นธรรมชาติด้วยเทคโนโลยี Ultra Luminance เติมเต็มประสิทธิภาพของการแสดงภาพอีกขั้นด้วยเทคโนโลยี 4K Upscaler ที่ยกระดับความคมชัดของภาพ UHD ได้ถึง 6 ระดับ พร้อม Super Viewing Angle ที่ให้ผู้ใช้งานสามารถรับชมภาพได้อย่างคมชัดจากทุกมุมมอง นอกจากนี้ LG SUPER UHD รุ่น SJ850T ยังได้รับการออกแบบเครื่องเสียงโดยบริษัทชั้นนำอย่าง Harman/ Kardon จึงสามารถมอบเสียงทรงพลัง พร้อมระบบเสียงรอบทิศทาง

 นอกจากนี้ ยังมีระบบปฏิบัติการสมาร์ททีวีใหม่ล่าสุด webOS 3.5 สมาร์ททีวีที่ใช้งานง่ายที่สุด ผู้บริโภคสามารถควบคุมฟังก์ชั่นต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบายและง่ายกว่าเดิม ผ่าน Magic Remote ที่ทำงานเสมือนเมาส์ไร้สาย  ขณะเดียวกัน ผู้ใช้งานยังสามารถเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนเข้ากับทีวี เพื่อการรับชมบนหน้าจอขนาดใหญ่ได้อีกด้วยสะกดทุกสายตาด้วยดีไซน์ Ultra Slim สุดบางเฉียบที่มอบความสวยงามเรียบหรูภายในบ้าน  

ความคึกคักที่เกิดขึ้นดังกล่าว ทำให้ผู้ประกอบการเครื่องใช้ไฟฟ้าคาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้ภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าขยายตัวที่ดีขึ้น โดยเฉพาะตลาดทีวีระดับพรีเมียม เนื่องจากเป็นตลาดที่มีการขยายตัวดีที่สุดในช่วงเวลานี้ เพราะเป็นตลาดที่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบเศรษฐกิจน้อยที่สุด   แม้ว่าขณะนี้ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าจะดูซึมๆไป แต่หลังจากผู้ประกอบการในตลาดออกมาเปิดตัวสินค้าใหม่ และทำกิจกรรมการตลาดต่อเนื่อง คาดว่าสิ้นปีตลาดรวมเครื่องใช้ไฟฟ้าน่าจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 3-5%


บันทึกโดย : วันที่ : 05 มิ.ย. 2560 เวลา : 13:55:29
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:13 am