การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
รพ.เมตตาประชารักษ์ คัดกรองสายตาเด็ก ป.1 ใน 3 อำเภอ ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้


 “รพ.เมตตาประชารักษ์” เผยผลดำเนิน “โครงการคัดกรองและแก้ไขปัญหาสายตาเด็ก ป.1” หลังรุก 3 อำเภอ จ.นครปฐม ทั้งสามพราน-นครชัยศรี-พุทธมณฑล พบเด็กนักเรียนภาวะสายตาผิดปกติและต้องใส่แว่นถึงร้อยละ 4 ระบุเป็นโครงการที่ดีช่วยเด็กสายตาบกพร่องได้รับการแก้ไข 

พญ.สายจินต์ อิสีประดิฐ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ (วัดไร่ขิง) กล่าวว่า โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ภายใต้กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ได้ร่วมขับเคลื่อนเพื่อทำให้ “เด็กไทยสายตาดี เพิ่มโอกาสการเรียนรู้” ตามนโยบายลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ ของรัฐบาล โดยที่ผ่านมากระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กำหนดเป้าหมายการตรวจคัดกรองสายตาเด็กนักเรียนชั้น ป.1 ในโรงเรียนทุกสังกัดทั่วประเทศ ในปี 2559 และ 2560 รวม 1.04 ล้านคน พร้อมมอบแว่นสายตาให้กับเด็กที่มีสายตาผิดปกติฟรีจำนวน 43,000 คน ทั้งนี้เพื่อให้การคัดกรองสายตาเด็กเป็นไปอย่างครอบคลุมและทั่วถึง จึงได้มีการประสานกับกระทรวงศึกษาธิการเพื่อให้ครูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ร่วมคัดกรองสายตาเด็ก พร้อมกับมีการจัดอบรมพัฒนาศักยภาพและกลไกในการคัดกรองเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมาย 

พญ.สายจินต์ กล่าวว่า ในส่วนของจังหวัดนครปฐมที่ผ่านมาได้มีการดำเนินโครงการพัฒนาศักยภาพและกลไกเพื่อเพิ่มการเข้าถึงบริการแก่ครูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดราชบุรี ร่วมกับศูนย์อนามัยที่ 5 ราชบุรี เพื่อคัดกรองสายตาให้กับเด็กนักเรียนชั้น ป.1 ตามนโยบายนี้ ซึ่งโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์รับเป็นหน่วยบริการส่งต่อเพื่อแก้ไขปัญหาสายตาให้กับเด็กนักเรียนที่พบความผิดปกติทางสายตาใน 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอสามพราน นครชัยศรี และพุทธมณฑล 

ทั้งนี้จากผลการดำเนินงานคัดกรองและแก้ไขปัญหาสายตาเด็กนักเรียนชั้น ป.1 ใน 3 อำเภอข้างต้นนี้ ได้มีเด็กเข้าร่วมการคัดกรองทั้งสิ้น 1,872 คน ซึ่งจากการคัดกรองซ้ำโดยบุคลากรสาธารณสุข ในจำนวนนี้พบเด็กมีปัญหาสายตาผิดปกติ 204 คน หรือร้อยละ 10.90 ส่วนอีกจำนวน 1,668 คน หรือร้อยละ 89.10 มีภาวะสายตาเป็นปกติ โดยในกลุ่มเด็กที่พบความผิดปกติของสายตานั้นได้เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ 158 คน ในจำนวนนี้พบความผิดปกติ 92 คน หรือร้อยละ 58.23 แยกเป็นกลุ่มที่มีภาวะสายตาสั้น สายตาเอียง และสายตายาว (Refractive error) จำนวน 78 คน มีภาวะตาเข ตาเหล่ (Strabismus) จำนวน 3 คน และความผิดปกติสายตาอื่นๆ อีกจำนวน 11 คน โดยมีนักเรียนชั้น ป.1 ได้รับแว่นในโครงการ 69 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 3.6 ของกลุ่มนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด 

“จากการดำเนินนโยบายนี้ในพื้นที่อำเภอสามพราน นครชัยศรี และพุทธมณฑล ซึ่งได้มีการคัดกรองสายตาโดยครูและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข พร้อมกับได้รับการวินิจฉัยภาวะสายตาโดยโรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์ พบเด็กนักเรียนชั้น ป.1 ที่มีปัญหาสายตาและจำเป็นต้องใส่แว่นตาถึงจำนวน 69 คน หรือประมาณร้อยละ 4 ของเด็กที่เข้าร่วมโครงการ ซึ่งนับเป็นอัตราที่สูงมาก โครงการนี้จึงเป็นโครงการที่ดี เนื่องจากช่วยให้เด็กเหล่านี้ได้รับการแก้ไขปัญหาสายตาซึ่งจะทำให้เด็กเหล่านี้มองเห็นชัดเจนทั้งในการเรียน การเล่น และทำกิจกรรมต่างๆ ในบ้าน ส่งผลให้ผลการเรียนดีขึ้น รวมถึงการพัฒนาการด้านต่างๆ ในอนาคตดีขึ้นด้วย” ผอ.โรงพยาบาลเมตคาประชารักษ์ กล่าว 

ด้าน นพ.ชูชัย ศรชำนิ รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า การตรวจคัดกรองและแก้ปัญหาสายตาในเด็ก บอร์ด สปสช. ที่มี นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข เป็นประธาน เป็นหนึ่งในนโยบายที่สำคัญของ สปสช.ในเรื่องส่งเสริมพัฒนาการเด็กให้เป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต ตามนโยบายประเทศไทย 4.0 โดยอนุมัติบรรจุอยู่ในสิทธิประโยชน์ด้านการสร้างเสริมสุขภาพและป้องกันโรคในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเพื่อให้เด็กได้รับการดูแลด้านสุขภาพ เริ่มต้นตั้งแต่ในปี 2559 เป็นต้นมา นอกจากคัดกรองสายตาแล้วยังได้ร่วมกับสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีในการจัดหาแว่นตาให้กับเด็กนักเรียนจำนวน 20,000 อัน และในปี 2560 นี้ ยังได้เพิ่มแว่นสายตาเป็นจำนวน 25,000 อัน พร้อมขยายความร่วมมือไปยังองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เพื่อเพิ่มการเข้าถึงการแก้ไขปัญหาสายตาในเด็กนักเรียนที่มีภาวะสายตาผิดปกติ 

“โรงพยาบาลเมตตาประชารักษ์เป็นหนึ่งในหน่วยบริการที่ได้ดำเนินโครงการนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล สะท้อนให้เห็นถึงเด็กไทยกลุ่มหนึ่งที่มีภาวะสายตาผิดปกติที่เข้าไม่ถึงการรักษา ปีงบประมาณ 2560-2561 จะได้ขยายผลไปสู่เด็กนักเรียนชั้น ป.1 ทั่วประเทศต่อไป และด้วยผลดำเนินการโครงการนี้นอกจากทำให้เด็กไทยเหล่านี้ได้รับการคัดกรองและแก้ไขปัญหาสายตาที่ผิดปกติแล้ว ยังส่งผลต่อการพัฒนาที่ดีของเด็กๆ ซึ่งจะเติบโตเป็นประชากรที่มีคุณภาพของประเทศต่อไป” รองเลขาธิการ สปสช.กล่าว


บันทึกโดย : วันที่ : 14 มิ.ย. 2560 เวลา : 15:27:17
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:16 pm