เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
EIC ธ.ไทยพาณิชย์คาด ธปท. คงดบ.นโยบายที่1.50% ถึงปลายปี 2017


EIC ธนาคารไทยพาณิชย์  คาดว่า ธปท. จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 1.50% ต่อไปจนถึงปลายปี 2017 แม้ว่า Fed จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและเริ่มแผนลดขนาดงบดุล สถานการณ์เศรษฐกิจในประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น โดย GDP ไตรมาส 1 เติบโตได้สูงที่ 3.3% เสถียรภาพทางการเงินระหว่างประเทศที่แข็งแกร่งและเงินสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูงเป็นปัจจัยบวก แต่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปยังคงต่ำที่ -0.04%YOY ณ เดือนพฤษภาคม ซึ่งต่ำกว่ากรอบเงินเฟ้อเป้าหมายที่ 1 - 4%  และการลงทุนภาคเอกชนที่ยังไม่ฟื้นตัว ทำให้เหตุผลการคงดอกเบี้ยของ ธปท. ยังคงมีน้ำหนักในการสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยได้ในระยะต่อไป

 
 
ในช่วงที่ Fed ยังไม่เริ่มลดขนาดงบดุล เงินบาทคาดว่าจะยังคงแข็งค่าต่อไป ซึ่งอาจกระทบต่อผู้ส่งออกไทย เนื่องจากค่าเงินบาทยังได้รับแรงกดดันจากเงินทุนไหลเข้าในตลาดพันธบัตร จากความไม่แน่นอนทางการเมืองของสหรัฐฯ และความไม่คืบหน้าของแผนปฏิรูปภาษี ทำให้ดัชนีค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ยังมีแนวโน้มอ่อนค่า ผู้ส่งออกจึงมีความเสี่ยงต่อการสูญเสียขีดความสามารถในการแข่งขันกับเวียดนาม ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซียซึ่งค่าเงินอ่อนค่าเมื่อเทียบกับบาท
 
 
ในระยะถัดไป หาก Fed เริ่มต้นลดขนาดงบดุล ผู้ระดมเงินทุนมีความเสี่ยงต่อต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้น เนื่องจากการลดขนาดงบดุลจะทำให้ปริมาณเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ในระบบเศรษฐกิจทยอยลดลง และส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปีปรับตัวเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ จะทำให้มีเงินทุนไหลกลับเข้าสู่ตลาดสหรัฐฯ ส่งผลให้เงินดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้น ในด้านตลาดการเงินไทย การลดงบดุลของ Fed จะส่งผลต่อเนื่องให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยอายุ 10 ปีปรับเพิ่มขึ้น และเงินบาททยอยอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ ดังนั้น ผู้ที่ต้องการระดมเงินทุนจากตลาดตราสารหนี้จำเป็นต้องพิจารณาความเสี่ยงจากต้นทุนการกู้ยืมที่อาจเพิ่มขึ้น และผู้นำเข้าควรป้องกันความเสี่ยงจากเงินบาทที่อ่อนค่าลง

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 มิ.ย. 2560 เวลา : 19:58:07
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:55 am