เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ตลาดหลักทรัพย์ฯ จัดประชุม GMS Focus


ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นเจ้าภาพจัดประชุมร่วมผู้บริหารระดับสูงตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง (GMS Focus) ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 โดยมีผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์และหน่วยงานกำกับดูแลจากประเทศ กัมพูชา เวียดนาม ลาว และเมียนมา เข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานพร้อมเดินหน้าประสานความร่วมมือกับตลาดทุน GMS จัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานร่วมกัน เพื่อเพิ่มทางเลือกในการระดมทุน และการลงทุนในภูมิภาค  21 มิ.ย. นี้

 
นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นเจ้าภาพจัดประชุม GMS Focus อย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 5 เพื่อเป็นเวทีในการหารือความร่วมมือในการพัฒนาตลาดทุน GMS อีกทั้งเพิ่มความแข็งแกร่งของตลาดทุนแต่ละประเทศและภูมิภาค ซึ่งใน 4 ปีที่ผ่านมาได้หารือในเรื่อง การพัฒนาความรู้ด้านตลาดทุน การกำกับดูแลกิจการ การยกระดับมาตรฐานการบัญชีของบริษัทจดทะเบียนในแต่ละประเทศ การสร้างโอกาสการระดมทุน การเชื่อมโยงการลงทุนข้ามตลาด การเพิ่มประสิทธิภาพการชำระราคาในระดับภูมิภาค และการสร้างฐานผู้ลงทุนสถาบัน นอกจากนี้ ตลาดหลักทรัพย์ GMS ได้เปิดตัวศูนย์ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์ GMS บนเว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์ฯ (www.set.or.th/en/gms_exchanges) เพื่อเป็นช่องทางหลักในการเข้าถึงข้อมูล รายชื่อบริษัทหลักทรัพย์ และราคาหุ้นของกลุ่มตลาดหลักทรัพย์ GMS
 
ในปีนี้ ตามที่ภาครัฐมีแนวคิดที่จะลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และมีนโยบายที่จะประสานความร่วมมือจากกลุ่มประเทศ CLMV ในการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานร่วมกันในอนาคต การประชุมร่วมผู้บริหารระดับสูงตลาดหลักทรัพย์ในกลุ่มลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion: GMS) วันที่ 21 มิถุนายน 2560 นี้ จะชูถึงความสำคัญในการจัดตั้งกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ ซึ่งจะเป็นเครื่องมือในการระดมทุนของทั้งภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาโครงการใหม่ ๆ ที่จะช่วยจัดโครงสร้างทางการเงิน ลดสัดส่วนหนี้ต่อทุนให้เหมาะสม และเพิ่มความคล่องตัวในการระดมทุนเพื่อพัฒนาประเทศ
 
โดยเชิญผู้บริหารจากสำนักงาน ก.ล.ต. ผู้แทนจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนบัวหลวง รวมถึงที่ปรึกษาทางการเงินจากบริษัทหลักทรัพย์ภัทร จํากัด (มหาชน) ของไทยแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งในมุมมองด้านความสำคัญ วิเคราะห์ประโยชน์และอุปสรรคในการออกกองทุนโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงแนวทางการพัฒนาและแนวทางการสนับสนุนจากภาครัฐ และโอกาสของกองทุนโครงสร้างพื้นฐานต่อการสร้างสภาพคล่องแก่ตลาดทุน GMS ให้กับผู้บริหารระดับสูงของดูแลตลาดหลักทรัพย์และหน่วยงานกำกับจากประเทศ กัมพูชา เวียดนาม ลาว และเมียนมา โดยในการประชุมครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ตลาดหลักทรัพย์และหน่วยงานกำกับจากประเทศเมียนมา เข้าร่วมการประชุมด้วย
 
ทั้งนี้ ผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ GMS จะเข้าร่วมงาน “Thailand’s Big Strategic Move” เพื่อรับฟังแผนยุทธศาสตร์ชาติและโครงการสำคัญที่จะขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศตามโมเดล Thailand 4.0 ในวันที่ 22 มิถุนายน 2560 ด้วย
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 มิ.ย. 2560 เวลา : 19:06:38
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:53 pm