เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ธนารักษ์ชี้แจง สร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร


นายพชร  อนันตศิลป์  อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึงการเปิดให้นำที่ราชพัสดุไปใช้ก่อสร้างโครงการหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร โดยไม่ใช่วิธีการประมูลว่า ไม่ได้เป็นการเอื้อประโยชน์แก่ภาคเอกชนในพื้นที่โดยรอบแต่อย่างใด และในวันที่ 30 มิ.ย.60 จะมีการนำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อสำรวจที่ดินราชพัสดุ เลขที่ทะเบียน กท.3275 เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร ซึ่งใช้เป็นที่ก่อสร้างโครงการหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร เพื่อให้เห็นสภาพของพื้นที่ และรายละเอียดความโปร่งใสของการดำเนินโครงการ

          
สำหรับประเด็น การไม่ใช้วิธีประมูลงานเป็นการแสดงถึงความไม่โปร่งใสนั้นในการก่อสร้างหรือไม่ ซึ่งอาจก่อให้เกิดการทุจริตหรือเอื้อประโยชน์ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนขอชี้แจงว่า   เนื่องจากโครงการมีลักษณะเชิงสังคมไม่ใช่เชิงพาณิชย์ ประกอบกับ เป็นการดำเนินงานตามแนวนโยบายประชารัฐที่เกิดจากความร่วมมือของหลายภาคส่วน และขั้นตอนของกฎหมายร่วมลงทุน (พีพีพี) จึงเสนอต่อ ครม.ให้ความเห็นชอบโดยไม่ต้องใช้วิธีการประมูล จะสามารถสนับสนุนการเผยแพร่ถึงการนำศาสตร์พระราชามาใช้ในการพัฒนาประเทศทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม
          
นายพชรกล่าวว่า ที่มาและความจำเป็นของโครงการ เริ่มมาตั้งแต่ปี 58 ซึ่งกรมธนารักษ์มีนโยบายจัดทำโครงการเทิดพระเกียรติพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชเพื่อน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและศาสตร์พระราชาเพื่อเป็นต้นแบบสำหรับประชาชนคนไทย บนที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลขทะเบียนที่ กท.3275 แขวงคลองต้นไทร เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร เนื้อที่ 4 - 2 - 34 ไร่ประกอบกับมีภาคเอกชน 50 องค์กร มีความประสงค์ที่จะทำโครงการ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายกรมธนารักษ์ โดยรวมตัวกันจัดตั้งเป็นมูลนิธิหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดสร้างหอชมเมือง เพื่อเป็นสัญลักษณ์สำคัญของการรวมใจของคนไทยทั้งประเทศ มูลค่าโครงการ 4.62 พันล้านบาท

        

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มิ.ย. 2560 เวลา : 21:36:19
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:24 pm