เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์ พบผู้บริหารค่ายภาพยนตร์ชั้นนำของโลก


นายสนธิรัตน์  สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้พบหารือกับนายคริสโตเฟอร์ ดอดด์ อดีตสมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ ซึ่งปัจจุบันเป็นประธานและผู้บริหารสูงสุดของสมาคมผู้สร้างภาพยนตร์ แห่งสหรัฐอเมริกา (Motion Picture Association of America: MPAA) รวมทั้งกล่าวคำปราศรัยในการประชุมระดับภูมิภาคของสมาคมฯ ณ โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ ซึ่งมีผู้บริหารระดับสูงของค่ายภาพยนตร์ฮอลลิวูดที่เป็นสมาชิกสมาคมฯ ทั้ง 6 ค่ายเดินทางมาร่วมประชุมด้วย ได้แก่ พาราเมาท์พิคเจอร์ โซนีพิคเจอร์ ทเวนตี้เซ็นจูรี่ฟอกซ์ วอลท์ดิสนีย์ และวอร์เนอร์บราเธอร์

โดยนายสนธิรัตน์ฯ ได้เน้นย้ำถึงนโยบายรัฐบาล ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศตามแนวทางประเทศไทย 4.0 ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา รวมทั้งการกำหนดแผนที่นำทางด้านทรัพย์สินทางปัญญา (IP Roadmap) ระยะ 20 ปี เพื่อปฏิรูประบบทรัพย์สินทางปัญญาทั้งระบบ โดยเฉพาะการบังคับใช้กฎหมาย  ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้หน่วยงานปราบปราม ที่เกี่ยวข้องบูรณาการในการทำงาน

โดยมีเป้าหมายหลัก 6 พื้นที่ คือ ศูนย์การค้ามาบุญครอง ศูนย์การค้าพันธุ์ทิพย์ ประตูน้ำ ย่านการค้าคลองถม ย่านการค้าบ้านหม้อ ตลาดโรงเกลือ (สระแก้ว) และตลาดนัดจตุจักร เพื่อปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาให้หมดไปภายในเดือนกรกฎาคม ศกนี้ และในส่วนของการละเมิดออนไลน์ รัฐบาลได้มีการแก้ไข พ.ร.บ. ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ฯ ให้สามารถบล็อกเว็บไซต์หรือปิดกั้นงานละเมิดออนไลน์ได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในประเด็นที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์สหรัฐฯให้การสนับสนุน

นอกจากนี้ นายสนธิรัตน์ฯ แสดงถึงความพร้อมที่จะสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์สหรัฐฯ ในด้านต่างๆ รวมทั้งเชิญชวนให้ค่ายภาพยนตร์ฮอลลิวูดมาถ่ายทำภาพยนตร์ในประเทศไทย ซึ่งจะสามารถใช้ประโยชน์จากมาตรการจูงใจส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทย ที่กำหนดให้มีการคืนค่าใช้จ่ายที่ได้ใช้จ่ายในประเทศไทยในอัตราร้อยละ 15-20 ของเงินลงทุนในประเทศไทย


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ขอให้สมาคมฯ และค่ายภาพยนตร์ทั้งหลายสนับสนุนในการผลักดันให้รัฐบาลสหรัฐฯ ถอดไทยออกจากบัญชีประเทศที่ต้องจับตามองเป็นพิเศษ (Prior Watch List: PWL) โดยเร็ว เช่นเดียวกับที่ MPAA ได้เสนอความเห็นให้ปรับสถานะไทยให้ดีขึ้นเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่ง MPAA ยินดี    ให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่
         

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 มิ.ย. 2560 เวลา : 17:46:19
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:41 am