เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
พาณิชย์กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนภาคเหนือตอนล่าง


นางอภิรดี  ตันตราภรณ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมากระทรวงพาณิชย์ร่วมกับจังหวัดนครสวรรค์และเทศบาลตำบลบ้านแดนได้พัฒนาบริเวณสถานที่ท่องเที่ยวเขาหน่อ-เขาแก้วหน้าที่ทำการเทศบาลตำบลบ้านแดน คือ“ตลาดนัดสุขภาพวิถีพอเพียง” ให้เป็น “ตลาดต้องชม” รองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่ได้มาสัมผัสธรรมชาติและย้อนรอยประวัติศาสตร์ รวมทั้งจับจ่ายใช้สอยเลือกซื้ออาหาร ผักผลไม้ สินค้าพื้นเมือง ของที่ระลึก สินค้าเกษตรอินทรีย์จากแหล่งผลิตของสมาชิกในชุมชน เป็นการสร้างอาชีพและสร้างรายได้หมุนเวียนในชุมชน

         
 
ด้านนายบรรลือ  สง่าจิตร  รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ให้รายละเอียดเพิ่มเติมว่านครสวรรค์  เป็นเมืองท่าและเมืองเศรษฐกิจหลักมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันโดยภาคการเกษตรมีผลผลิตที่สำคัญได้แก่ ข้าว อ้อยโรงงาน มันสำปะหลัง ข้าวโพด เลี้ยงสัตว์ เป็นต้น รวมทั้งมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจอย่างหลากหลายและหนึ่งในนั้นคือ เขาหน่อ-เขาแก้วตั้งอยู่ในเขตเทศบาลตำบลบ้านแดน อำเภอบรรพตพิสัย เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสำคัญด้านประวัติศาสตร์ ซึ่งบริเวณเขาหน่อเคยเป็นที่ประทับแรมของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งเสด็จภาคเหนือ ทางชลมารคสายแม่น้ำปิง ซึ่งจังหวัดได้สร้างบรมรูปไว้เป็นอนุสรณ์ โดยบริเวณเชิงเขาหน่อมีฝูงลิงจำนวนมากคอยรับอาหารจากนักท่องเที่ยวที่มาเยือน ส่วนเขาแก้ว ที่อยู่บริเวณใกล้เคียงกัน มีถ้ำซึ่งเป็นที่อยู่ของค้างคาวจำนวนมาก ในช่วงใกล้พลบค่ำจะมี ฝูงค้างคาวนับล้านตัวบินออกจากถ้ำเพื่อไปหากิน มองเป็นสายยาวดำอยู่บนท้องฟ้าประมาณ 20 นาที นับเป็นเรื่องน่าตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวและผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นเสน่ห์ของเขาหน่อ-เขาแก้ว และ “ตลาดนัดสุขภาพวิถีพอเพียง”

         
“การร่วมแรงร่วมใจกันทั้งกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงมหาดไทย ผู้นำท้องถิ่น ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ในการพัฒนายกระดับ “ตลาดนัดสุขภาพวิถีพอเพียง” เป็น “ตลาดต้องชม” โดยเชื่อมโยงการท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่าเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชนเพิ่มขึ้น”  นางอภิรดี กล่าว

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ก.ค. 2560 เวลา : 20:17:22
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:05 am