เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
นายก ห่วงราคายางตกต่ำ สั่งเกษตร พาณิชย์เข้าดูแล


 

สถานการณ์ราคายางพาราที่ตกต่ำในปัจจุบัน  โดยราคาน้ำยางสดลดลงเหลือ 40 บาท/กิโลกรัม ได้ส่งผลกระทบต่อชาวสวนยางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้   แต่ปัญหาดังกล่าวรัฐบาลก็ได้พยายามแก้ปัญหา โดย พล..สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ย้ำถึงการแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำในขณะนี้ว่า ราคายางมีแนวโน้มปรับตัวขึ้นลงตามวงจรของเศรษฐกิจและปัจจัยต่างๆของโลก เช่น อัตราดอกเบี้ย หรืออัตราแลกเปลี่ยนราคาน้ำมัน   ซึ่งรัฐบาลได้ออกมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร สถาบันเกษตรชาวสวนยาง และผู้ประกอบกิจการยางเป็นการเฉพาะ ทั้งการสนับสนุนสินเชื่อเพื่อเป็นทุนหมุนเวียนแก่สถาบันเกษตรกรผู้รวบรวมยางพารา และผู้ประกอบการกิจการยาง เพื่อใช้รับซื้อน้ำยางสดจากเกษตรกรโดยตรง  ช่วยแก้ไขปัญหาราคาน้ำยางที่ปรับตัวลดลง


นอกจากนี้ยังขยายเวลาการชำระหนี้เงินกู้โครงการพัฒนาศักยภาพสถาบันเกษตรกร และจัดทำโครงการมูลภัณฑ์กันชน เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง และมุ่งเน้นที่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน เช่น ตั้งกองทุนพัฒนายางพารา เพื่อให้ความช่วยเหลือ  ส่งเสริม  สนับสนุนผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเกี่ยวกับยางพาราทั้งระบบ  ขณะเดียวกันขอให้เกษตรกรพิจารณาหันไปปลูกพืชชนิดอื่นทดแทน โดยเฉพาะพืชที่สร้างรายได้ตลอดทั้งปีและมีรายได้ดีกว่า และเรียนรู้จากตัวอย่าง ของ Smart Farmerที่ประสบความสำเร็จแล้ว

ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นว่า ขณะนี้ได้ผ่านวิกฤตความผันผวนด้านราคายางอย่างรุนแรงไปแล้ว โดยการส่งออกและราคาน้ำมันดิบเริ่มปรับตัวสูงขึ้น   ทั้งนี้ ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้การส่งออกยางพาราธรรมชาติ ทั้งยางแท่ง ยางแผ่นรมควัน น้ำยางข้น และยางอื่น มีมูลค่า 2,834.06ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 63.55ส่วนการส่งออกผลิตภัณฑ์ยาง เช่น ยางล้อรถยนต์ ถุงมือยาง มีมูลค่า 4,066ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ 58.98  ซึ่งคาดว่าแนวโน้มจะยังคงขยายตัวได้ดีขึ้น   เพราะความต้องการของตลาดต่างประเทศยังมีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันนายกรัฐมนตรีก็ได้สั่งการให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และการยางแห่งประเทศไทยเร่งสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่อง   และทำความเข้าใจแก่พี่น้องเกษตรกรให้ลดความกังวล พร้อมกำชับกระทรวงพาณิชย์ให้ใช้โอกาสนี้เร่งเจรจาจับคู่ธุรกิจการค้ายางและผลิตภัณฑ์ยาง และจัดคณะผู้แทนการค้ายางพาราออกไปเจรจาขายยางพาราและผลิตภัณฑ์ในตลาดต่างประเทศ ควบคู่กับการใช้ยางภายในประเทศ  โดยเฉพาะตลาดจีน ละตินอเมริกา บังคลาเทศ และอิหร่าน ซึ่งคาดว่า  จะช่วยกระตุ้นราคายางภายในประเทศให้ปรับตัวสูงขึ้นได้ 


ด้าน นายธีธัช  สุขสะอาด ผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) แถลงสถานการณ์ราคายางพาราโดยเชื่อว่า  สัปดาห์หน้าราคายางจะปรับตัวดีขึ้น  เมื่อมาตรการทั้งหมดเดินหน้าเต็มที่  ส่งผลกระตุ้นให้กลไกตลาดปรับตัวดีขึ้น ในส่วนราคาน้ำยางสด ลดต่ำลงตอนนี้ 40 บาทต่อกิโลกรัม ซึ่งในวันที่ 11 .. ที่กยท.หาดใหญ่ .สงขลา จะมีการเรียกสมาคมน้ำยางข้น ผู้ประกอบการ และเครือข่ายเกษตรกร  มาพูดคุยให้เพิ่มจุดรับซื้อมากขึ้น หลังจากได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจากรัฐบาลไปแล้ว 1 หมื่นล้านบาท  เพื่อเข้าไปรับซื้อพยุงราคาไม่ให้ลดลงกว่านี้   โดยใช้ราคาฐานไม่ต่ำกว่า 40 บาท 


ส่วน นายวีรพงศ์   ไชยเพิ่ม  ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) เปิดเผยความคืบหน้าการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมยางพารา (รับเบอร์ซิตี้) .สงขลา ล่าสุดมีความคืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 55 ทั้งนี้  คาดว่าสามารถพร้อมให้ผู้ประกอบการเข้าใช้พื้นที่ได้ทั้งหมดปลายปีนี้ เร็วกว่ากำหนดเดิม และจะทำให้การใช้ยางพาราในพื้นที่   เพิ่มปริมาณขึ้นด้วย เชื่อสถานการณ์ราคายางพาราของไทยหลังจากนี้ จะมีทิศทางปรับตัวดีขึ้น


บันทึกโดย : วันที่ : 10 ก.ค. 2560 เวลา : 23:23:46
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 2:15 am