การศึกษา-สิ่งแวดล้อม-สาธารณสุข
กรม สบส. เตือนประชาชน จัดฟันจากทันตแพทย์เท่านั้น ไม่ซื้ออุปกรณ์จัดฟันมาทำเองที่บ้าน เสี่ยง!! ติดเชื้อทางช่องปาก


 กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) เตือนประชาชน เลือกจัดฟันจากทันตแพทย์ และสถานพยาบาลที่ได้มาตรฐานเท่านั้น ไม่ควรซื้ออุปกรณ์จัดฟันมาทำเองที่บ้าน เสี่ยงอุปกรณ์อาจหลุดกลืนเข้าไปในร่างกาย และอาจติดเชื้อทางช่องปากได้

นายแพทย์ภัทรพล  จึงสมเจตไพศาล รองโฆษกกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า กระแสการจัดฟันยังคงเป็นนิยมสำหรับประชาชนทั่วไป  และยังคงพบประชาชนมีการซื้ออุปกรณ์จัดฟันที่ขายตามท้องตลาดและสั่งซื้อผ่าน   สื่อออนไลน์ นำมาทำเองที่บ้าน  ซึ่งอุปกรณ์ที่ซื้อมาอาจเป็นวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐาน เป็นวัสดุเลียนแบบอุปกรณ์จัดฟัน และเป็นวัสดุเกรดต่ำที่มีสารปนเปื้อนจากโลหะหนักมีพิษ หรือสีที่ใช้ ไม่ใช่สีที่ปลอดภัย หากมีการหลุดลอกหรือละลาย อาจจะกลายเป็นสารก่อโรคได้ และอุปกรณ์จัดฟันที่ไม่ได้มาตรฐานมีโอกาสหลุดเข้าไปในร่างกายได้ การซื้ออุปกรณ์เหล็กจัดฟันมาทำเองที่บ้าน มีโอกาสติดเชื้อในช่องปากสูง ลวดที่ใช้ในการจัดฟันเสี่ยงต่อเหงือกอักเสบ      ซึ่งเชื้อโรคสามารถแพร่กระจายไปยังกล้ามเนื้อ เส้นเลือดสู่อวัยวะอื่นในร่างกาย และอาจเสียชีวิตได้

 นายแพทย์ภัทรพล กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเน้นย้ำให้ประชาชนหากมีความประสงค์จัดฟันให้เลือกรับบริการจัดฟันจากสถานพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น เพราะมีวัสดุอุปกรณ์ที่มีมาตรฐานปลอดเชื้อ ผ่านการฆ่าเชื้อมาอย่างดี ขั้นตอนเทคนิคกระทำจากทันตแพทย์ที่มีความรู้ และขอให้ประชาชนไม่ใช้บริการทำฟันจากคลินิกเถื่อน หมอเถื่อน โดยให้เลือกรับบริการจัดฟันจากสถานพยาบาลที่ได้รับมาตรฐาน โดยสังเกตได้จากหลักฐานดังต่อไปนี้  1. มีป้ายชื่อสถานพยาบาลและเลขที่ใบอนุญาตจำนวน 11 หลักติดไว้หน้าคลินิก 2.มีใบอนุญาตการให้ประกอบกิจการสถานพยาบาลและใบอนุญาตดำเนินการของสถานพยาบาล แสดงไว้ในที่เปิดเผยและเห็นชัดเจน       3.แสดงหลักฐานการชำระค่าธรรมเนียมประจำปีของปีปัจจุบัน และ 4. มีแผ่นป้ายสีน้ำเงิน เป็นแบบแสดงรูปถ่ายและรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ประกอบวิชาชีพหรือผู้ประกอบโรคศิลปะติดไว้หน้าห้องตรวจ 

ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า ทั้งนี้หากผู้ใดเปิดคลินิกทันตกรรมโดยไม่ได้ขออนุญาตจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล .. 2541 แก้ไขเพิ่มเติมฉบับที่ 4 .. 2559  ข้อหาเปิดคลินิกเถื่อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากให้บริการทันตกรรมโดยไม่มีประกอบวิชาชีพเวชกรรมจะมีความผิดตามพระราชบัญญัติวิชาชีพทันตกรรม .. 2537 ข้อหาประกอบวิชาชีพทันตกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ขอความร่วมมือจากประชาชนและสื่อมวลชนเป็นอาสามัครด้านโซเชียลร่วมเป็นเครือข่ายให้ช่วยเป็นหูเป็นตา หากพบคลินิกทันตกรรมเถื่อน หมอเถื่อน ขอให้แจ้งที่เฟซบุ๊กสารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์ และเฟซบุ๊กมือปราบสถานพยาบาลเถื่อนได้ตลอด 24 ชั่วโมง กรมสบส. จะเร่งดำเนินการตรวจสอบและดำเนินการทางกฎหมายทันที


บันทึกโดย : วันที่ : 18 ก.ค. 2560 เวลา : 14:27:07
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 3:43 am