เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นแก้ไข หลักเกณฑ์เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ


ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นแก้ไขหลักเกณฑ์เงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ  เพื่อให้สอดคล้องกับระดับความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในปัจจุบัน  ลดภาระแก่ผู้ประกอบธุรกิจในการสำรองเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ

 
บริษัทหลักทรัพย์ และตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ผู้ประกอบธุรกิจ) จะต้องดำรงเงินกองทุนด้วยสินทรัพย์สภาพคล่องอย่างเพียงพอ เพื่อรองรับความเสี่ยงจากการประกอบธุรกิจและสามารถชำระหนี้สินทั้งหมดในกรณีเลิกกิจการได้โดยไม่กระทบต่อตลาดทุนโดยรวม ตามหลักเกณฑ์เกี่ยวกับเงินกองทุนสภาพคล่องสุทธิ* (เงินกองทุนฯ) อย่างไรก็ดี ด้วยสภาพการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่เปลี่ยนไปทั้งรูปแบบและความเสี่ยงที่เกิดจากการดำเนินธุรกิจ เกณฑ์เกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนจึงอาจไม่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น อาทิ ปริมาณเงินกองทุนฯ ขั้นต่ำ การคำนวณภาระหนี้สินและความเสี่ยงของผู้ประกอบธุรกิจ
 
ก.ล.ต. จึงมีแนวคิดที่จะแก้ไขหลักเกณฑ์เกี่ยวกับเงินกองทุนฯ ในเรื่องสำคัญ อาทิ การลดจำนวนเงินกองทุนขั้นต่ำสำหรับผู้ประกอบธุรกิจที่รูปแบบการดำเนินธุรกิจมีความเสี่ยงต่ำ การปรับปรุงเงื่อนไขหนี้สินด้อยสิทธิและหนี้สินที่มีหลักประกันเกี่ยวกับอายุคงเหลือขั้นต่ำและสิทธิในการชำระคืนก่อนกำหนด รวมทั้ง การปรับปรุงวิธีคำนวณค่าความเสี่ยงสำหรับการเป็นตัวแทนซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อให้มีความเหมาะสมกับสภาพการประกอบธุรกิจในปัจจุบันมากขึ้น ลดภาระแก่ผู้ประกอบธุรกิจในการสำรองเงินกองทุนฯ ส่วนเพิ่ม และทำให้ผู้ประกอบธุรกิจมีเครื่องมือที่เหมาะสมซึ่งช่วยลดความผันผวนของเงินกองทุนฯ ในระยะสั้น โดยไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อตลาดทุนโดยรวม
 
ก.ล.ต. เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th/hearing) ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6257 หรือทาง e-mail ที่ patana@sec.or.th จนถึงวันที่ 11 สิงหาคม 2560

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ก.ค. 2560 เวลา : 15:27:16
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:57 pm