เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
ไทยจัดงาน "ASEAN-India Expo and Forum"


นางอภิรดี  ตันตราภรณ์   รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงการจัดงาน "ASEAN-India Expo and Forum : Strategic Economic Partnership & Connectivity"ว่า รัฐบาลไทยโดยกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรจับมือ 9 ประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศอินเดีย จัดงานมหกรรมสินค้าและบริการแสดงศักยภาพกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียนและอินเดีย พร้อมด้วยการประชุมนานาชาติด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 25 ปีความสัมพันธ์อาเซียน-อินเดีย รวมทั้งขยายโอกาสทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียน-อินเดียเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืนไปด้วยกัน ทั้งด้านเศรษฐกิจ การเมือง สังคม และวัฒนธรรม

          
ASEAN-India Expo and Forum จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก "Strategic Economic Partnership & Connectivity" แบ่งออกเป็น 2 กิจกรรมหลัก ได้แก่ Expo และ Forum โดยในส่วนของ Forum หรือการสัมมนา จะประกอบด้วยเวทีอภิปรายและการเสวนาโต๊ะกลมในหัวข้อด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว โดยมีวิทยากรเป็นผู้แทนระดับสูงจากภาครัฐและเอกชนของสมาชิกอาเซียนและอินเดีย ตลอด 2 วันเต็ม ระหว่างวันที่ 3-4 ส.ค.60 นี้
           
โดยในวันแรกจะเป็นการอภิปรายและประชุมโต๊ะกลม มีผู้บริหารระดับสูง เช่น นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา, Mr. Ramon M. Lopez รมว.การค้าและอุตสาหกรรมของฟิลิปปินส์, Mr. Pan Sorasak รมว.พาณิชย์กัมพูชา, Mr. Rolf-Dieter Daniel ประธาน European Association for Business and Commerce in Thailand; and Mr Mukund Cairae, ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Zee Entertainment Enterprises Ltd (Middle East and Asia-Pacific)
         
"ในโอกาสนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิด พร้อมกับการแสดงปาฐกถาพิเศษโดยมี รมว.พาณิชย์และอุตสาหกรรมของอินเดีย Mrs. Nirmala Sitharaman เดินทางมาเป็นประธานร่วมและกล่าวสุนทรพจน์ด้วย" รมว.พาณิชย์ กล่าว
          
พร้อมระบุว่า อาเซียนกับอินเดียเริ่มต้นความสัมพันธ์ทางการค้าอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2535 และต่อมาในปี 2555 ได้ยกระดับความสัมพันธ์สู่ความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์หรือ Strategic Partnership ทั้ง 2 ภูมิภาคเปี่ยมล้นด้วยศักยภาพ เนื่องจากมีวัตถุดิบและทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ ด้วยจำนวนประชากรรวมกันถึงกว่า 2,000 ล้านคน ในวันนี้อาเซียนและอินเดียสามารถสร้างห่วงโซ่มูลค่าหรือ Regional Value Chain ที่มีประสิทธิภาพและเต็มเปี่ยมด้วยศักยภาพที่สามารถนำมาใช้ได้อีกมหาศาล และที่สำคัญยิ่งคือยังมีโอกาสเติบโตอย่างยั่งยืน
          
ในส่วนของ Expo ซึ่งจัดแสดงภายใต้แนวคิด "Creative and Digital" จัดแสดงศักยภาพของ 10 ประเทศสมาชิกอาเซียนและประเทศอินเดีย ประกอบด้วย โซน Country Pavilion, โซนคูหาของ Corporate Brands และโซนคูหาสินค้าจากนานาประเทศรวมกว่า 250 คูหา รวมถึงเวทีจัดการแสดงด้านวัฒนธรรมอันหลากหลาย โดยงานจะเปิดให้นักธุรกิจและบุคคลที่สนใจทั่วไปเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 2-5 ส.ค.60 เวลา 10.00-20.00 น. ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานจำนวนมากกว่า 12,000 ราย
          
นางอภิรดี กล่าวว่า ในส่วนของ Thai Pavilion จะมีการจัดแสดงนิทรรศการสินค้าและบริการชั้นนำของไทยที่มีศักยภาพในตลาดโลก อาทิ ไทยคาแรคเตอร์ สินค้าแฟชั่นและตกแต่งบ้าน ผลิตภัณฑ์เกษตรและอาหาร รวมถึงสินค้าและบริการด้านสุขภาพและ Wellness ด้วย
          
นอกจาก Expo และ Forum รวมถึงกิจกรรมการประชุม One-on-One Meeting และ Business Matching ซึ่งผู้บริหารภาครัฐและภาคเอกชน และบุคคลในระดับผู้นำประเทศจะได้พบปะแลกเปลี่ยนกันภายในงานแล้ว งานนี้ยังจัดให้มีกิจกรรม Young Entrepreneurs Networking สำหรับนักธุรกิจรุ่นเยาว์จากประเทศสมาชิกอาเซียนและอินเดีย เพื่อเป็นการกระตุ้น สร้างแรงบันดาลใจ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และสร้างเครือข่ายระหว่างกัน

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 ก.ค. 2560 เวลา : 15:13:09
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:52 pm